Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng nhà ở thì có phải đóng lệ phí trước bạ không?

Góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng nhà ở thì có phải đóng lệ phí trước bạ không? Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

Nội dung chính

    Nhà ở của cá nhân thì có thể dùng để góp vốn thành lập doanh nghiệp hay không?

    Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 10 Luật Nhà ở 2023 quy định về xây quyền của người sử dụng nhà ở:

    Quyền của chủ sở hữu nhà ở và người sử dụng nhà ở
    1. Chủ sở hữu nhà ở là tổ chức, cá nhân trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài có các quyền sau đây:
    ....
    d) Bán, cho thuê mua, tặng cho, đổi, để thừa kế, thế chấp, góp vốn bằng nhà ở theo quy định của Luật này, pháp luật về đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan; chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở, cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở và các quyền khác theo quy định của pháp luật; trường hợp tặng cho, để thừa kế nhà ở cho đối tượng không thuộc trường hợp được sở hữu nhà ở tại Việt Nam thì đối tượng này chỉ được hưởng giá trị của nhà ở đó.
    Trường hợp Luật Đất đai có quy định khác về quyền của chủ sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ở là người Việt Nam định cư ở nước ngoài thì thực hiện theo quy định đó;
    ...

    Căn cứ theo điểm h khoản 1 Điều 37 Luật Đất đai 2024 quy định:

    Quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất
    1. Cá nhân sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao trong hạn mức; đất được Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê, được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất; đất nhận chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, nhận thừa kế thì có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
    ...
    h) Góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất với tổ chức, góp quyền sử dụng đất với cá nhân, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài để hợp tác sản xuất, kinh doanh.

    Như vậy, từ những quy định trên, cá nhân có quyền góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng quyền sử dụng đất, tài sản thuộc sở hữu của mình gắn liền với đất.

    Góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng nhà ở thì có phải đóng lệ phí trước bạ không? (Hình từ Internet)

    Góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng nhà ở thì có phải đóng lệ phí trước bạ không?

    Căn cứ theo điểm a khoản 17 Điều 10 Nghị định 10/2022/NĐ-CP quy định:

    Miễn lệ phí trước bạ
    ...
    17. Tài sản của tổ chức, cá nhân đã nộp lệ phí trước bạ (trừ trường hợp được miễn nộp lệ phí trước bạ) chuyển cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký quyền sở hữu, sử dụng được miễn nộp lệ phí trước bạ trong những trường hợp sau đây:
    a) Tổ chức, cá nhân, xã viên hợp tác xã đem tài sản của mình góp vốn vào doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, hợp tác xã; doanh nghiệp, tổ chức tín dụng, hợp tác xã giải thể, phân chia hoặc rút vốn cho tổ chức, cá nhân thành viên đã góp trước đây.
    ...

    Như vậy góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng nhà ở sẽ được miễn lệ phí trước bạ.

    Góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng nhà ở thì có phải đóng thuế thu nhập cá nhân không?

    Căn cứ theo quy định tại tại điểm đ khoản 5 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC về các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân như sau:

    Các khoản thu nhập chịu thuế
    Theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế thu nhập cá nhân và Điều 3 Nghị định số 65/2013/NĐ-CP, các khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân bao gồm:
    ...
    5. Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản
    ...
    đ) Thu nhập khi góp vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghiệp hoặc tăng vốn sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.
    ...

    Đồng thời, tại khoản 10 Điều 26 Thông tư 111/2013/TT-BTC về khai thuế, quyết toán thuế như sau:

    Khai thuế, quyết toán thuế
    Tổ chức, cá nhân trả thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân và cá nhân có thu nhập thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân thực hiện khai thuế và quyết toán thuế theo hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ tại văn bản hướng dẫn về quản lý thuế. Nguyên tắc khai thuế đối với một số trường hợp cụ thể:
    ...
    10. Khai thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng chứng khoán, chuyển nhượng bất động sản trong trường hợp góp vốn bằng phần vốn góp, góp vốn bằng chứng khoán, góp vốn bằng bất động sản.
    Cá nhân góp vốn bằng phần vốn góp, bằng chứng khoán, bằng bất động sản chưa phải khai và nộp thuế từ chuyển nhượng khi góp vốn. Khi chuyển nhượng vốn, rút vốn, giải thể doanh nghiệp cá nhân khai và nộp thuế đối với thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản khi góp vốn và thu nhập từ chuyển nhượng vốn, chuyển nhượng bất động sản khi chuyển nhượng.
    ...

    Theo những quy định pháp luật trên, thu nhập khi góp vốn bằng bất động sản để thành lập doanh nghiệp là một khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Như vậy, việc góp vốn thành lập doanh nghiệp bằng nhà ở vẫn chịu thuế thu nhập cá nhân.

    Tuy nhiên người góp vốn không phải khai và nộp thuế ngay sau khi góp vốn mà chỉ sau khi xảy ra một trong các hành vi chuyển nhượng vốn, rút vốn, giải thể doanh nghiệp mới phải nộp thuế thu nhập cá nhân với các khoản thu nhập đó.

    15