Đèo Bảo Lộc ở tỉnh nào? Khi đi đường đèo có phải giảm tốc độ không?
Nội dung chính
Đèo Bảo Lộc ở tỉnh nào?
Đèo Bảo Lộc là một trong những con đèo nổi tiếng của tỉnh Lâm Đồng, nằm trên tuyến Quốc lộ 20, nối liền hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng. Đây là cung đường quan trọng giúp kết nối vùng Đông Nam Bộ với thành phố Đà Lạt – điểm du lịch nổi tiếng của Việt Nam.
Đèo Bảo Lộc dài khoảng 10 km, nằm trên tuyến đường từ TP. Hồ Chí Minh đi Đà Lạt. Đèo có độ cao khoảng 980m so với mực nước biển, với nhiều khúc cua gấp và địa hình đồi núi hiểm trở. Đây là một trong những cung đường đèo quan trọng của khu vực Tây Nguyên, bên cạnh đèo Prenn và đèo Ngoạn Mục.
Đèo Bảo Lộc có cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với những dãy núi trập trùng, rừng cây xanh và thác nước hùng vĩ, cùng với đó là khí hậu mát mẻ quanh năm.
Tuy đẹp nhưng đèo Bảo Lộc cũng là một trong những cung đường nguy hiểm với nhiều khúc cua tay áo, đặc biệt là những đoạn có độ dốc lớn, dễ gây mất lái nếu không làm chủ tốc độ. Vào mùa mưa, sương mù dày đặc khiến tầm nhìn bị hạn chế, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.
Không chỉ mang ý nghĩa giao thông, đèo Bảo Lộc còn đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa và phát triển kinh tế của vùng Tây Nguyên. Các mặt hàng nông sản như chè, cà phê, rau củ từ Lâm Đồng đều được vận chuyển qua cung đường này để đến với các tỉnh thành khác.
Như vậy, đèo Bảo Lộc ở tỉnh Lâm Đồng.
Đèo Bảo Lộc ở tỉnh nào? (Hình từ Internet)
Khi đi đường đèo có phải giảm tốc độ không?
Điều 12 Luật trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định như sau:
Chấp hành quy định về tốc độ và khoảng cách giữa các xe
1. Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải chấp hành quy định về tốc độ, khoảng cách an toàn tối thiểu với xe phía trước cùng làn đường hoặc phần đường.
2. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải bảo đảm tốc độ phù hợp điều kiện của cầu, đường, mật độ giao thông, địa hình, thời tiết và các yếu tố ảnh hưởng khác để bảo đảm an toàn.
3. Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải quan sát, giảm tốc độ hoặc dừng lại để bảo đảm an toàn trong các trường hợp sau đây:
a) Tại nơi có vạch kẻ đường hoặc báo hiệu khác dành cho người đi bộ hoặc tại nơi mà người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường;
b) Có báo hiệu cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường;
c) Chuyển hướng xe chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế;
d) Nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường bộ, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; đường hẹp, đường vòng, đường quanh co, đường đèo, dốc;
đ) Nơi cầu, cống hẹp, đập tràn, đường ngầm, hầm chui, hầm đường bộ;
e) Khu vực có trường học, bệnh viện, bến xe, công trình công cộng tập trung đông người, khu vực đông dân cư, chợ, khu vực đang thi công trên đường bộ, hiện trường vụ tai nạn giao thông đường bộ;
g) Có vật nuôi đi trên đường hoặc chăn thả ở ven đường;
h) Tránh xe đi ngược chiều hoặc khi cho xe đi phía sau vượt; khi có tín hiệu xin đường, tín hiệu khẩn cấp của xe đi cùng chiều phía trước;
i) Điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ có khách đang lên, xuống xe;
k) Gặp xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng, hàng hóa nguy hiểm; đoàn người đi bộ;
l) Gặp xe ưu tiên;
m) Điều kiện trời mưa, gió, sương, khói, bụi, mặt đường trơn trượt, lầy lội, có nhiều đất đá, vật liệu rơi vãi ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ;
n) Khu vực đang tổ chức kiểm soát giao thông đường bộ.
4. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.
Như vậy, khi đi đường đèo phải giảm tốc độ.