Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ ven biển theo Công điện 131
Nội dung chính
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ ven biển theo Công điện 131
Ngày 11/8/2025, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện 131/CĐ-TTg năm 2025 về việc đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển.
Theo đó:
Chính phủ đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các bộ ngành và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trong công tác chuẩn bị đầu tư, tổ chức triển khai thực hiện các dự án đường bộ ven biển trong thời gian vừa qua.
Đến nay đã đạt và vượt mục tiêu cả nước có trên 1.000 km đường bộ ven biển vào năm 2025 đặt ra tại Nghị quyết 154/NQ-CP năm 2025.
Tuy nhiên, việc triển khai đầu tư để hoàn chỉnh toàn tuyến đường ven biển còn chưa đồng bộ, chưa liền mạch nên hiệu quả tổng thể liên kết khu vực, vùng của tuyến đường còn hạn chế.
Vì vậy để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án đường bộ ven biển, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước, cũng như đáp ứng sự mong mỏi của các tầng lớp nhân dân sinh sống tại các vùng ven biển, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu:
Các địa phương xác định việc đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư để sớm hoàn thành toàn tuyến đường bộ ven biển là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo điều hành, bố trí các nguồn lực hợp pháp.
Cần cụ thể hóa nhiệm vụ hoàn thành các dự án đường ven biển vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030 để làm mục tiêu phấn đấu hoàn thành.
Như vậy, tinh thần của Công điện 131/CĐ-TTg năm 2025 yêu cầu đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư để sớm hoàn thành toàn tuyến đường bộ ven biển.
Đẩy nhanh tiến độ xây dựng đường bộ ven biển theo Công điện 131 (Hình từ Internet)
6 loại đường bộ theo cấp quản lý từ ngày 01/7/2025
Trước ngày 01/7/2025, pháp luật về đường bộ chia đường bộ thành 07 loại theo cấp quản lý.
Bao gồm: quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường thôn, đường đô thị, đường chuyên dùng.
Tuy nhiên, kể từ ngày 01/7/2025 khi cấp huyện chấm dứt hoạt động và chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thì sửa đổi theo hướng không còn loại đường huyện theo cấp quản lý.
Cụ thể, căn cứ vào khoản 1 Điều 8 Luật Đường bộ 2024 được điều chỉnh bởi khoản 2 Điều 29 Nghị định 140/2025/NĐ-CP thì sẽ có 6 loại đường bộ theo cấp quản lý là quốc lộ, đường tỉnh, đường xã, đường thôn, đường đô thị, đường chuyên dùng và được xác định như sau:
(1) Quốc lộ là đường nối liền Thủ đô Hà Nội với trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường nối liền các trung tâm hành chính cấp tỉnh; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của vùng, khu vực;
(2) Đường tỉnh là đường nằm trong địa bàn một tỉnh nối trung tâm hành chính của tỉnh với trung tâm hành chính của xã; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
(3) Đường xã là đường nối trung tâm hành chính của xã với thôn, làng, ấp, bản, buôn, bon, phum, sóc (sau đây gọi là thôn) và điểm dân cư nông thôn hoặc đường nối với xã lân cận; đường có vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của xã;
(4) Đường thôn là đường trong khu vực thôn, đường trục nối thôn với khu vực sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn thôn;
(5) Đường đô thị là đường trong phạm vi địa giới hành chính nội thành, nội thị, bao gồm: đường cao tốc đô thị, đường phố, đường ngõ, ngách, kiệt, hẻm trong đô thị;
(6) Đường chuyên dùng là đường chuyên phục vụ giao thông cho một hoặc một số cơ quan, tổ chức, cá nhân và đường nội bộ.
Nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc có được không?
Căn cứ vào khoản 1 Điều 48 Luật Đường bộ 2024 quy định về mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc như sau:
Điều 48. Mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc
1. Việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc được thực hiện để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Đối với dự án đã được đầu tư theo phương thức đối tác công tư đang trong giai đoạn thực hiện hợp đồng dự án, cơ quan ký kết hợp đồng thỏa thuận với nhà đầu tư về việc mở rộng, nâng cấp đường cao tốc hoặc đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc theo một trong các phương án sau đây:
a) Nhà đầu tư đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư để mở rộng, nâng cấp;
b) Nhà nước tổ chức lập dự án đầu tư mở rộng, nâng cấp theo phương thức đối tác công tư hoặc đầu tư công, trừ trường hợp trùng lặp với dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định dự án hoặc trùng lặp với dự án đầu tư công đã có quyết định chủ trương đầu tư hoặc đã có quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư, pháp luật về đầu tư công.
[...]
Như vậy, trong trường hợp để đáp ứng yêu cầu vận tải, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, vì lợi ích quốc gia, bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh và phù hợp với quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì có thể nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc.
Tóm lại, là pháp luật có quy định cho phép nâng cấp đường bộ thành đường cao tốc (hay còn gọi là đường bộ đang khai thác nâng cấp thành đường cao tốc).