Thời hạn thanh toán giá trị nộp ngân sách nhà nước đối với hồ sơ dự thầu dự án O&M đường bộ cao tốc ra sao?

Chuyên viên pháp lý: Đỗ Trần Quỳnh Trang
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Thời hạn thanh toán giá trị nộp ngân sách nhà nước đối với hồ sơ dự thầu dự án O&M đường bộ cao tốc

Nội dung chính

    Thời hạn thanh toán giá trị nộp ngân sách nhà nước đối với hồ sơ dự thầu dự án O&M đường bộ cao tốc ra sao?

    Căn cứ khoản 2 Điều 14 Thông tư 55/2023/TT-BGTVT quy định thời hạn thanh toán giá trị nộp ngân sách nhà nước đối với hồ sơ dự thầu dự án O&M đường bộ cao tốc gồm có như sau:

    - Trường hợp giá trị nộp ngân sách nhà nước dưới 1.000 tỷ: nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thanh toán tối đa 02 lần; trong đó lần 1 thanh toán tối thiểu bằng 50% giá trị nộp ngân sách nhà nước trong vòng 01 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, lần 2 thanh toán toàn bộ giá trị nộp ngân sách nhà nước còn lại trong vòng 03 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực;

    - Trường hợp giá trị nộp ngân sách nhà nước trên 1.000 tỷ: nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án thanh toán tối đa 03 lần; trong đó lần 1 thanh toán tối thiểu bằng 40% giá trị nộp ngân sách nhà nước trong vòng 02 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, lần 2 thanh toán tối thiểu 30% giá trị nộp ngân sách nhà nước trong vòng 04 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực, lần 3 thanh toán toàn bộ giá trị nộp ngân sách nhà nước còn lại trong vòng 12 tháng kể từ ngày hợp đồng có hiệu lực;

    - Hợp đồng dự án quy định cụ thể tiến độ, giá trị nộp ngân sách nhà nước.

    Thời hạn thanh toán giá trị nộp ngân sách nhà nước đối với hồ sơ dự thầu dự án O&M đường bộ cao tốc ra sao?

    Thời hạn thanh toán giá trị nộp ngân sách nhà nước đối với hồ sơ dự thầu dự án O&M đường bộ cao tốc ra sao? (Hình từ Internet)

    Ai có trách nhiệm theo dõi, giám sát tiến độ thi công xây dựng công trình xây dựng?

    Căn cứ Điều 18 Nghị định 06/2021/NĐ-CP quy định như sau:

    Điều 18. Quản lý tiến độ thi công xây dựng
    1. Công trình xây dựng trước khi triển khai thi công phải được nhà thầu lập tiến độ thi công xây dựng phù hợp với thời gian thực hiện hợp đồng và tiến độ tổng thể của dự án, được chủ đầu tư chấp thuận.
    2. Đối với công trình xây dựng có quy mô lớn và thời gian thi công kéo dài thì tiến độ xây dựng công trình được lập cho từng giai đoạn theo tháng, quý, năm.
    3. Chủ đầu tư, bộ phận giám sát thi công xây dựng của chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng và các bên có liên quan có trách nhiệm theo dõi, giám sát tiến độ thi công xây dựng công trình và điều chỉnh tiến độ trong trường hợp tiến độ thi công xây dựng ở một số giai đoạn bị kéo dài nhưng không được làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án.
    4. Trường hợp xét thấy tiến độ thi công xây dựng tổng thể của công trình bị kéo dài thì chủ đầu tư phải báo cáo người quyết định đầu tư quyết định điều chỉnh tiến độ tổng thể.

    Như vậy, chủ đầu tư, bộ phận giám sát thi công xây dựng của chủ đầu tư, nhà thầu thi công xây dựng và các bên có liên quan có trách nhiệm theo dõi, giám sát tiến độ thi công xây dựng công trình xây dựng.

    Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định thế nào?

    Căn cứ tại Điều 50 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:

    Điều 50. Phí sử dụng đường cao tốc
    1. Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên đường cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác, bao gồm:
    a) Đường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công;
    b) Đường cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
    2. Quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:
    a) Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;
    b) Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật.
    3. Chính phủ quy định về điều kiện, thời điểm thực hiện việc thu phí sử dụng đường cao tốc; việc thu phí sử dụng đường cao tốc đối với đường cao tốc thuộc trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45 và khoản 2 Điều 47 của Luật này.

    Như vậy, quản lý, sử dụng các nguồn thu từ phí sử dụng đường cao tốc được quy định như sau:

    - Cơ quan quản lý đường bộ tổ chức khai thác tài sản nộp số phí thu được vào ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí;

    - Tổ chức nhận nhượng quyền thu phí, nhượng quyền kinh doanh - quản lý nộp số tiền nhận nhượng quyền vào ngân sách nhà nước; số tiền phí thu được trong thời gian thực hiện hợp đồng chuyển nhượng không phải nộp ngân sách nhà nước, trừ phần doanh thu phải chia sẻ cho Nhà nước theo quy định của pháp luật. 

    saved-content
    unsaved-content
    1