Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 trải qua 3 chiến dịch lớn là?

Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 trải qua 3 chiến dịch lớn là?

Nội dung chính

    Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 trải qua 3 chiến dịch lớn là?

    Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 là một trong những sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam, đánh dấu thắng lợi hoàn toàn của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên độc lập, thống nhất. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 diễn ra trong một thời gian ngắn nhưng đã tạo ra những chuyển biến quyết định trên chiến trường, làm sụp đổ hoàn toàn chính quyền Sài Gòn. Trong quá trình này, quân và dân ta đã triển khai ba chiến dịch lớn, lần lượt phá vỡ từng mắt xích quan trọng của địch, tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam.

    - Chiến dịch Tây Nguyên là chiến dịch đầu tiên trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, mở đường cho những thắng lợi tiếp theo. Tây Nguyên có vị trí chiến lược quan trọng, là vùng cao nguyên rộng lớn, án ngữ các tỉnh miền Trung, nếu kiểm soát được Tây Nguyên thì ta có thể chia cắt địch và tiến công vào các thành phố trọng yếu.

    - Sau thắng lợi vang dội tại Tây Nguyên, quân ta tiếp tục mở rộng tấn công trong Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, nhằm tiêu diệt các trung tâm phòng thủ quan trọng của địch ở miền Trung. Chiến dịch Huế - Đà Nẵng được triển khai nhằm giải phóng hai thành phố chiến lược là Huế và Đà Nẵng, nơi tập trung lực lượng lớn của quân đội Sài Gòn.

    - Sau hai chiến dịch thành công, quân ta nhanh chóng mở chiến dịch cuối cùng của Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975, mang tên Chiến dịch Hồ Chí Minh, với mục tiêu giải phóng hoàn toàn Sài Gòn, kết thúc chiến tranh.

    Tóm lại, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 đã trải qua ba chiến dịch lớn: Chiến dịch Tây Nguyên, Chiến dịch Huế - Đà Nẵng và Chiến dịch Hồ Chí Minh. Thành công của ba chiến dịch này đã giúp quân ta lần lượt đập tan từng mắt xích trong hệ thống phòng thủ của địch, từ đó tiến tới giải phóng hoàn toàn miền Nam vào ngày 30/4/1975. Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 không chỉ mang ý nghĩa chấm dứt chiến tranh, thống nhất đất nước, mà còn là một minh chứng cho tinh thần chiến đấu kiên cường, ý chí quật cường của dân tộc Việt Nam trong hành trình giành độc lập, tự do.

    (Nội dung trên chỉ mang tính chất tham khảo)

    Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 trải qua 3 chiến dịch lớn là?

    Cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân 1975 trải qua 3 chiến dịch lớn là? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    16