Tỉnh cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công xuân 1975 là tỉnh nào?
Nội dung chính
Tỉnh cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công xuân 1975 là tỉnh nào?
Tỉnh cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 chính là tỉnh Cà Mau. Cuộc Tổng tiến công lịch sử này đã diễn ra với khí thế sục sôi của toàn dân tộc, bắt đầu từ Chiến dịch Tây Nguyên, tiếp đến là Chiến dịch Huế - Đà Nẵng, và cao trào là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Ngày 30/4/1975, quân ta tiến vào Dinh Độc Lập, lá cờ cách mạng tung bay trên nóc dinh, báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
Tuy nhiên, dù Sài Gòn đã được giải phóng, vẫn còn một số địa phương ở miền Nam chưa hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của cách mạng. Tỉnh cuối cùng của miền Nam được giải phóng chính là Cà Mau. Lực lượng cách mạng tiếp tục tiến công với tinh thần quyết tâm cao độ, đập tan mọi sự kháng cự còn sót lại của địch. Đến ngày 2/5/1975, quân và dân ta chính thức làm chủ hoàn toàn Cà Mau, kết thúc vẻ vang cuộc chiến đấu giành độc lập, thống nhất đất nước.
Sự kiện tỉnh cuối cùng của miền Nam được giải phóng không chỉ đánh dấu thắng lợi trọn vẹn của cuộc Tổng tiến công mà còn khẳng định vai trò to lớn của quân và dân ta trong sự nghiệp giải phóng dân tộc. Chiến thắng này đã chính thức chấm dứt hơn 21 năm chiến tranh khốc liệt, mở ra một kỷ nguyên mới - kỷ nguyên độc lập, thống nhất và xây dựng đất nước Việt Nam hòa bình, phát triển.
Tỉnh cuối cùng của miền Nam được giải phóng trong cuộc Tổng tiến công xuân 1975 là tỉnh nào? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là gì?
Căn cứ Mục I Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT thì đặc điểm của môn lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông là:
Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.