Chiến thắng nào của nghĩa quân Tây Sơn đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của quân Xiêm năm 1785?
Nội dung chính
Chiến thắng nào của nghĩa quân Tây Sơn đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của quân Xiêm năm 1785?
Trong lịch sử Việt Nam, cuộc kháng chiến chống quân Xiêm năm 1785 là một trong những sự kiện tiêu biểu thể hiện tài cầm quân xuất sắc của nghĩa quân Tây Sơn dưới sự lãnh đạo của Nguyễn Huệ. Trận Rạch Gầm - Xoài Mút diễn ra vào ngày 19/1/1785 đã trở thành dấu mốc quan trọng, đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của quân Xiêm trên đất Việt, bảo vệ vững chắc bờ cõi phía Nam.
Từ năm 1784, lợi dụng tình hình rối ren ở Đàng Trong, Nguyễn Ánh cầu viện quân Xiêm, dẫn đến việc hàng chục nghìn quân Xiêm do tướng Chiêu Tăng và Chiêu Sương chỉ huy kéo vào nước ta. Quân Xiêm hành quân theo hai hướng: đường bộ qua Châu Đốc và đường thủy theo sông Tiền, tiến sâu vào Nam Bộ. Ban đầu, lực lượng này giành được một số thắng lợi nhỏ, nhưng hành động cướp bóc, tàn phá của họ đã khiến nhân dân phẫn nộ. Trước tình hình đó, nghĩa quân Tây Sơn do Nguyễn Huệ chỉ huy đã chuẩn bị một kế hoạch phản công toàn diện.
Chiến lược của Nguyễn Huệ được tính toán kỹ lưỡng. Ông chọn khúc sông Rạch Gầm - Xoài Mút (thuộc Tiền Giang ngày nay) làm trận địa quyết chiến. Đây là khu vực có địa hình phù hợp để mai phục, với lòng sông rộng, hai bên bờ có cây cối rậm rạp, tạo điều kiện thuận lợi để nghĩa quân Tây Sơn triển khai thế trận. Khi quân Xiêm di chuyển theo sông Tiền, họ rơi vào trận địa đã được bố trí sẵn. Nguyễn Huệ ra lệnh bất ngờ tấn công, sử dụng hỏa công và thuyền chiến để tiêu diệt địch. Với chiến thuật nhanh gọn và hiệu quả, quân Tây Sơn tiêu diệt gần như toàn bộ lực lượng quân Xiêm, chỉ một số ít chạy thoát về nước, trong đó có tướng Chakri (sau này là vua Rama I của Xiêm).
Chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút đã khiến quân Xiêm hoàn toàn thất bại, chấm dứt ý đồ can thiệp vào nội bộ Việt Nam. Sau trận này, Nguyễn Ánh mất đi lực lượng hậu thuẫn quan trọng, phải rút lui và tìm kiếm sự trợ giúp từ nước khác. Đồng thời, trận đánh còn khẳng định tài thao lược kiệt xuất của Nguyễn Huệ trong việc tổ chức và chỉ huy quân đội. Đây cũng là một trong những trận thủy chiến lớn nhất trong lịch sử nước ta, cho thấy sự tinh nhuệ và sức mạnh của nghĩa quân Tây Sơn.
Như vậy, có thể khẳng định rằng chiến thắng Rạch Gầm - Xoài Mút của nghĩa quân Tây Sơn là trận đánh đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của quân Xiêm năm 1785. Dưới sự chỉ huy của Nguyễn Huệ, nghĩa quân Tây Sơn đã bảo vệ vững chắc lãnh thổ, đồng thời tạo nền tảng quan trọng cho sự nghiệp thống nhất đất nước sau này.
(Nội dung về Chiến thắng nào của nghĩa quân Tây Sơn đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của quân Xiêm năm 1785? chỉ mang tính chất tham khảo)
Chiến thắng nào của nghĩa quân Tây Sơn đánh dấu sự thất bại hoàn toàn của quân Xiêm năm 1785? (Hình từ Internet)
Năng lực tự chủ và tự học của học sinh thông qua quá trình học môn Lịch sử như thế nào?
Căn cứ tiểu mục 2 Mục VI Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:
PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
...
2. Định hướng phương pháp hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
...
b) Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung
Trong dạy học môn Lịch sử, giáo viên giúp học sinh hình thành và phát triển những năng lực chung thông qua các nội dung học tập và hoạt động thực hành, thực tế. Cụ thể:
- Năng lực tự chủ và tự học: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin từ các nguồn sử liệu; trình bày ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử; khảo sát, thực hành lịch sử trên thực địa, di tích lịch sử và văn hóa ở địa phương; vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích các vấn đề thực tế; tìm tòi, khám phá và tự học lịch sử;...
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động nhóm; hoạt động trải nghiệm tại thực địa, bảo tàng, di tích lịch sử và văn hóa; hoạt động phỏng vấn nhân chứng lịch sử;...
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, nêu giả thuyết, ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật lịch sử; tìm logic trong cách thức giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề trong lịch sử; vận dụng bài học kinh nghiệm lịch sử trong thực tế cuộc sống;...
Theo đó, năng lực tự chủ và tự học của học sinh thông qua quá trình học môn Lịch sử được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin từ các nguồn sử liệu; trình bày ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử; khảo sát, thực hành lịch sử trên thực địa, di tích lịch sử và văn hóa ở địa phương; vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích các vấn đề thực tế; tìm tòi, khám phá và tự học lịch sử;...