Thủ đoạn đóng vai trò xương sống trong chiến lược Chiến tranh đặc biệt của Mỹ là?

Thủ đoạn đóng vai trò xương sống trong chiến lược Chiến tranh đặc biệt của Mỹ là? Học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác trong môn Lịch sử như thế nào?

Nội dung chính

    Thủ đoạn đóng vai trò xương sống trong chiến lược Chiến tranh đặc biệt của Mỹ là?

    Trong giai đoạn 1961 - 1965, Mỹ triển khai chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" ở miền Nam Việt Nam với mục tiêu dùng quân đội Sài Gòn làm lực lượng chủ lực, được hỗ trợ bởi cố vấn và vũ khí hiện đại từ Mỹ nhằm tiêu diệt cách mạng miền Nam. Trong chiến lược này, thủ đoạn dồn dân lập “Ấp chiến lược” chính là thủ đoạn đóng vai trò xương sống, bởi đây là biện pháp trọng yếu nhằm cô lập lực lượng cách mạng và kiểm soát chặt chẽ dân chúng.

    Mỹ và chính quyền Sài Gòn cưỡng ép hàng triệu người dân rời khỏi quê hương để vào các “Ấp chiến lược” – những khu vực được thiết lập với hàng rào kẽm gai, đồn bốt canh gác nhằm tách rời nhân dân khỏi cách mạng. Mỹ tin rằng, nếu dân không còn tiếp xúc với Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam, cách mạng sẽ mất đi chỗ dựa, thiếu lương thực, thông tin và hậu cần, từ đó dần suy yếu. Do đó, việc dồn dân lập ấp chiến lược đóng vai trò xương sống trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, giúp Mỹ kiểm soát vùng nông thôn và tạo điều kiện để bình định miền Nam.

    Ban đầu, Mỹ và chính quyền Sài Gòn đặt mục tiêu xây dựng hàng nghìn ấp chiến lược trên khắp miền Nam, với tham vọng biến đây thành công cụ kiểm soát lâu dài. Tuy nhiên, thực tế đã chứng minh rằng thủ đoạn này không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nhân dân miền Nam kiên quyết đấu tranh, bí mật hỗ trợ cách mạng từ bên trong, khiến nhiều ấp chiến lược bị phá vỡ. Nghĩa quân và lực lượng cách mạng đã tấn công, làm tan rã nhiều khu vực, khiến hệ thống ấp chiến lược sụp đổ từng mảng. Sự thất bại của thủ đoạn này đồng nghĩa với việc chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" mất đi nền tảng quan trọng, làm Mỹ buộc phải thay đổi chính sách can thiệp ở Việt Nam.

    Đến năm 1965, trước sự lớn mạnh của phong trào cách mạng và những thất bại liên tiếp trong việc giữ vững ấp chiến lược, Mỹ buộc phải từ bỏ chiến lược "Chiến tranh đặc biệt", chuyển sang chiến lược "Chiến tranh cục bộ", đưa quân viễn chinh Mỹ trực tiếp tham chiến. Như vậy, có thể khẳng định rằng dồn dân lập “Ấp chiến lược” đóng vai trò xương sống trong chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" của Mỹ, nhưng cuối cùng vẫn thất bại trước sức mạnh của phong trào đấu tranh cách mạng và ý chí kiên cường của nhân dân miền Nam.

    (Nội dung về Thủ đoạn đóng vai trò xương sống trong chiến lược Chiến tranh đặc biệt của Mỹ là? chỉ mang tính chất tham khảo)

    Thủ đoạn đóng vai trò xương sống trong chiến lược Chiến tranh đặc biệt của Mỹ là?

    Thủ đoạn đóng vai trò xương sống trong chiến lược Chiến tranh đặc biệt của Mỹ là? (Hình từ Internet)

    Học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác trong môn Lịch sử như thế nào?

    Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục VI Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    Định hướng phương pháp hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu và năng lực chung
    a) Phương pháp hình thành và phát triển các phẩm chất chủ yếu
    Thông qua việc tổ chức các hoạt động học tập, giáo viên giúp học sinh từng bước hình thành và phát triển lòng yêu nước, tinh thần dân tộc chân chính; niềm tự hào về truyền thống lịch sử của quê hương, đất nước; phát triển các giá trị nhân văn, nhân ái, trung thực, tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, sẵn sàng tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đồng thời, thông qua các bài học lịch sử, giáo viên truyền cảm hứng để học sinh yêu thích lịch sử, có ý thức tìm tòi, khám phá lịch sử.
    b) Phương pháp hình thành và phát triển các năng lực chung
    Trong dạy học môn Lịch sử, giáo viên giúp học sinh hình thành và phát triển những năng lực chung thông qua các nội dung học tập và hoạt động thực hành, thực tế. Cụ thể:
    - Năng lực tự chủ và tự học: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động học tập như thu thập thông tin từ các nguồn sử liệu; trình bày ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật, quá trình lịch sử; khảo sát, thực hành lịch sử trên thực địa, di tích lịch sử và văn hóa ở địa phương; vận dụng kiến thức lịch sử để giải thích các vấn đề thực tế; tìm tòi, khám phá và tự học lịch sử;...
    - Năng lực giao tiếp và hợp tác: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động nhóm; hoạt động trải nghiệm tại thực địa, bảo tàng, di tích lịch sử và văn hóa; hoạt động phỏng vấn nhân chứng lịch sử;...
    - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: được hình thành và phát triển thông qua các hoạt động phát hiện vấn đề, nêu giả thuyết, ý kiến cá nhân về sự kiện, nhân vật lịch sử; tìm logic trong cách thức giải quyết vấn đề, đánh giá giải pháp giải quyết vấn đề trong lịch sử; vận dụng bài học kinh nghiệm lịch sử trong thực tế cuộc sống;...

    Theo đó, học sinh hình thành và phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác trong môn học Lịch sử thông qua các hoạt động nhóm; hoạt động trải nghiệm tại thực địa, bảo tàng, di tích lịch sử và văn hóa; hoạt động phỏng vấn nhân chứng lịch sử;...

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    19