15:56 - 13/03/2025

Đáp án đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 (tham khảo)

Đáp án đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 (tham khảo)? Điểm thi vào lớp 10 Vĩnh Phúc năm học 2025-2026 được tính như thế nào?

Nội dung chính

    Đáp án đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 (tham khảo)

    Dưới đây là đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 (tham khảo)

    Tải đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 tại đây: TẢI VỀ

    Đáp án tham khảo đề thi minh họa môn Ngữ văn vào lớp 10 Vĩnh Phúc 2025 như sau:

    1. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản:

    Sau cơn bão

    (1) Khi cơn bão đi qua

    Nhiều cây xanh bị ngã

    Con phố quen bỗng lạ

    Lá xanh rơi kín đường

    (2) Gặp hàng cây yêu thương

    Mẹ dừng xe không nói

    Em thì thầm câu hỏi

    Cây ơi, bạn có đau?

    (3) Những cây xanh nghiêng đầu

    Nằm ngủ dài trên đất

    Là nhìn nhau gà gật

    Hình như mình trong mơ

    (4) Người lớn cũng thẫn thờ

    Chạy chậm xe lặng lẽ

    Con phố buồn đến thể

    Khi đón lá xanh rơi

    (5) Cây làm bạn với người

    Tán che mưa che nắng

    Hôm nay cây đi vắng

    Ai che chở nắng mưa

    (6) Những hạt mưa đu đưa

    Hình như ai đang khóc

    Con đường thở nặng nhọc

    Mùi nhựa cây thơm nồng

    (7) Mai cây mới được trồng

    Nhuộm lại xanh cho phố

    Người đi đường vẫn nhớ

    Từng gốc cây thân quen.

    (Huỳnh Mai Liên, Bảo Hà Nội Mới ngày 15/9/2024)

    Thực hiện các yêu cầu:

    Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản trên được viết theo thể thơ nào?

    Đáp án: Văn bản trên được viết theo thể thơ lục bát.

    Câu 2 (0,5 điểm). Những hình ảnh thiên nhiên nào được sử dụng trong khổ thơ (1)?

    Đáp án: Những hình ảnh thiên nhiên được sử dụng trong khổ thơ (1) bao gồm cây xanh, con phố, lá xanh, gió, và đường.

    Câu 3 (0,5 điểm). Nhân vật trữ tình trong bài thơ trên là ai?

    Đáp án: Nhân vật trữ tình trong bài thơ là em (người con), một người trẻ tuổi đang chứng kiến cảnh cây xanh bị ngã sau cơn bão và thể hiện tình cảm đối với thiên nhiên, đặc biệt là cây cối.

    Câu 4 (0,5 điểm). Chỉ ra biện pháp tu từ được sử dụng trong hai dòng thơ:

    Những cây xanh nghiêng đầu

    Năm ngả dài trên đất

    Đáp án: Biện pháp tu từ trong hai dòng thơ:

    "Những cây xanh nghiêng đầu

    Nằm ngủ dài trên đất"

    Là biện pháp nhân hoá, vì tác giả đã miêu tả cây như con người có thể nghiêng đầu và nằm ngủ dài.

    Câu 5 (1,0 điểm). Em hiểu nội dung hai dòng thơ sau như thế nào?

    Hai dòng thơ "Mai cây mới được trồng / Nhuộm lại xanh cho phố" gợi lên hình ảnh về việc trồng cây xanh mới, mang lại sức sống và vẻ đẹp cho đô thị. Việc này không chỉ cải thiện môi trường sống mà còn thể hiện hy vọng về một tương lai tươi sáng, nơi thành phố trở nên xanh-sạch-đẹp hơn.

    Câu 6 (1,0 điểm). Từ nội dung của văn bản, em hãy trình bày suy nghĩ của mình về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên (khoảng 7-10 dòng).

    Mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên luôn gắn bó chặt chẽ, bởi thiên nhiên cung cấp cho chúng ta nguồn nước, thực phẩm và không khí trong lành để duy trì sự sống. Tuy nhiên, sự phát triển của xã hội và công nghệ đang làm mất đi sự cân bằng này. Việc khai thác tài nguyên quá mức đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Vì vậy, bảo vệ thiên nhiên không chỉ là trách nhiệm mà còn là nghĩa vụ của mỗi người. Khi con người sống hài hòa với thiên nhiên, môi trường sẽ được gìn giữ, mang lại lợi ích lâu dài. Ý thức bảo vệ thiên nhiên sẽ góp phần xây dựng một tương lai bền vững cho thế hệ mai sau.

    II. VIẾT (6,0 điểm)

    Câu 1 (2,0 điểm). Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày cảm nhận của em về hai khổ thơ (5), (6) của văn bản trong phần Đọc hiểu.

    (5) Cây làm bạn với người

    Tán che mưa che nắng

    Hôm nay cây đi vắng

    Ai che chở nắng mưa

    (6) Những hạt mưa đu đưa

    Hình như ai đang khóc

    Con đường thở nặng nhọc

    Mùi nhựa cây thơm nồng

    Hai khổ thơ (5) và (6) trong bài thơ Sau cơn bão đã thể hiện sâu sắc sự gắn bó giữa con người và thiên nhiên, đặc biệt là hình ảnh cây xanh – người bạn thân thiết của phố phường. Cây không chỉ che nắng, che mưa mà còn tạo nên vẻ đẹp và sức sống cho đô thị. Khi cây "đi vắng" sau cơn bão, con người bỗng cảm thấy trống vắng, mất đi sự che chở quen thuộc. Tác giả đã nhân hóa hình ảnh cây xanh, khiến chúng trở nên gần gũi như một người bạn thân thương.

    Khổ thơ thứ sáu tiếp tục khắc họa nỗi buồn khi những tán cây không còn. Những "hạt mưa đu đưa" như giọt nước mắt tiếc thương, con đường trở nên "thở nặng nhọc", mang theo mùi nhựa cây nồng nàn như dấu vết còn sót lại của thiên nhiên sau cơn bão. Hình ảnh này gợi lên sự mất mát, nhắc nhở con người phải biết trân trọng cây xanh và thiên nhiên. Qua đó, bài thơ không chỉ thể hiện tình yêu với thiên nhiên mà còn gửi gắm thông điệp về ý thức bảo vệ môi trường, giữ gìn những giá trị mà thiên nhiên ban tặng.

    Câu 2 (4,0 điểm). Jimmy Liao đã từng bày tỏ: "Đừng so sánh em với bất kỳ ai khác, em không phải cái bóng của ai, cũng không phải vật thay thế của người khác". Theo em, học sinh nên ứng xử thế nào khi bị so sánh với người khác? Hãy viết một bài văn nghị luận (khoảng 500 chữ) trình bày suy nghĩ của mình

    Trong cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường gia đình và học đường, học sinh thường xuyên bị so sánh với người khác. Việc so sánh có thể xuất phát từ mong muốn thúc đẩy con cái tiến bộ, nhưng cũng có thể tạo ra áp lực và cảm giác tự ti. Jimmy Liao từng nói: “Đừng so sánh em với bất kỳ ai khác, em không phải cái bóng của ai, cũng không phải vật thay thế của người khác.” Câu nói này nhắc nhở mỗi người về giá trị cá nhân và tầm quan trọng của việc tôn trọng sự khác biệt. Vậy, khi bị so sánh, học sinh nên ứng xử như thế nào để không bị ảnh hưởng tiêu cực mà vẫn có thể phát triển bản thân?

    Trước hết, học sinh cần hiểu rằng mỗi người có một năng lực, thế mạnh và con đường phát triển riêng. Không ai hoàn toàn giống ai, và sự so sánh đôi khi chỉ là góc nhìn chủ quan. Nếu bị đem ra so sánh với bạn bè hoặc anh chị em, thay vì buồn bã hay thất vọng, học sinh nên bình tĩnh nhìn nhận vấn đề. Nếu đó là một sự so sánh mang tính tích cực, học sinh có thể tiếp thu và coi đó như động lực để cải thiện bản thân. Ngược lại, nếu sự so sánh khiến bản thân cảm thấy áp lực hoặc tổn thương, hãy nhắc nhở mình rằng giá trị của con người không chỉ dựa trên thành tích hay khả năng mà còn ở phẩm chất và nỗ lực cá nhân.

    Bên cạnh đó, học sinh cũng nên biết cách bảo vệ tâm lý và lòng tự trọng của mình. Khi cảm thấy bị áp lực từ sự so sánh, thay vì im lặng chịu đựng, hãy thẳng thắn chia sẻ với cha mẹ, thầy cô về cảm giác của mình. Một cuộc trò chuyện cởi mở sẽ giúp người lớn hiểu rằng mỗi đứa trẻ có một cách phát triển khác nhau, từ đó hạn chế việc so sánh không cần thiết. Đồng thời, học sinh cũng có thể tìm đến những người bạn tin tưởng để giãi bày tâm sự, tránh để những lời so sánh tiêu cực ảnh hưởng đến tâm lý và tinh thần.

    Hơn nữa, thay vì bận tâm đến sự so sánh, học sinh nên tập trung vào việc phát triển bản thân theo cách riêng của mình. Mỗi người có một thế mạnh riêng, và thành công không chỉ đo bằng điểm số hay thành tích học tập. Học sinh có thể rèn luyện kỹ năng mềm, phát triển sở thích cá nhân và đặt ra những mục tiêu thực tế để hoàn thiện bản thân. Khi có sự tự tin và định hướng rõ ràng, những lời so sánh bên ngoài sẽ không còn tác động lớn đến tâm lý.

    Cuối cùng, điều quan trọng nhất là học sinh cần học cách trân trọng bản thân. So sánh có thể là một động lực nếu nhìn nhận đúng cách, nhưng cũng có thể là rào cản nếu khiến con người mất tự tin. Vì vậy, thay vì chạy theo hình mẫu của người khác, hãy tập trung vào hành trình của chính mình, nỗ lực hết sức để trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Khi biết yêu thương và tôn trọng chính mình, học sinh sẽ không còn bị ảnh hưởng bởi những lời so sánh mà thay vào đó là sự vững vàng và phát triển theo cách riêng.

    Như vậy, khi bị so sánh với người khác, học sinh nên bình tĩnh, nhìn nhận vấn đề một cách khách quan, chia sẻ cảm xúc với những người xung quanh và tập trung vào việc phát triển bản thân. Giá trị của con người không nằm ở sự so sánh mà ở sự cố gắng và trưởng thành của chính họ. Mỗi người đều có con đường riêng, và điều quan trọng nhất là sống hạnh phúc, tự tin với chính mình.

    Lưu ý: Thông tin về đáp án đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 trên chỉ mang tính tham khảo!

    Đáp án đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 (tham khảo)

    Đáp án đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc 2025 (tham khảo) (Hình ảnh Internet)

    Điểm thi tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc năm học 2025-2026 được tính như thế nào?

    Căn cứ Quyết định 382/QĐ-UBND năm 2025 của Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc về kế hoạch tuyển sinh lớp 10 Trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên năm học 2025 - 2026 quy định điểm vào lớp 10 Vinch Phúc 2025-2026 được tính như sau:

    (1) Đối với thi vào lớp 10 vào các trường THPT công lập không chuyên:

    ĐXT = Điểm bài thi 1 + Điểm bài thi 2 + Điểm bài thi 3 + Điểm ưu tiên (nếu có) + Điểm khuyến khích (nếu có)

    Các bài thi chấm theo thang điểm 10.

    (2) Đối với thi vào lớp 10 vào trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc: Là tổng điểm của bốn (04) bài thi (đã tính hệ số). Cụ thể:

    ĐXTC = 3 × Điểm môn chuyên + (Điểm bài thi môn Toán + Điểm bài thi môn Ngữ văn + Điểm bài thi môn Tiếng Anh)

    Điểm của bài thi môn chuyên được tính hệ số 3, điểm ba (03) bài thi theo đề thi chung (bài thi môn Toán, bài thi môn Ngữ văn, bài thi môn Tiếng Anh) tính hệ số 1.

    Điểm xét tuyển chuyên được tính riêng cho từng môn chuyên.

    Nguyễn Thị Thương Huyền
    Từ khóa
    Đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc Tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc Đề thi minh họa môn Văn Đề thi môn Văn vào lớp 10 Vĩnh Phúc Đáp án đề thi minh họa môn Văn tuyển sinh vào lớp 10 tỉnh Vĩnh Phúc Đề minh họa thi vào lớp 10
    23