Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như thế nào?

Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như thế nào? Các hình thức tổ chức dạy học môn Lịch sử bao gồm những gì?

Nội dung chính

    Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như thế nào?

    Dưới sự lãnh đạo của Ngô Quyền, nước ta đã giành lại độc lập sau chiến thắng Bạch Đằng năm 938, chấm dứt hơn một nghìn năm Bắc thuộc. Tuy nhiên, sự ra đi đột ngột của ông vào năm 944 đã tạo ra một khoảng trống quyền lực lớn, khiến tình hình đất nước trở nên rối ren.

    Sau khi Ngô Quyền mất, hai con của ông là Ngô Xương Ngập và Ngô Xương Văn còn quá trẻ, chưa đủ uy tín và sức mạnh để duy trì một chính quyền vững chắc. Điều này đã tạo cơ hội cho các thế lực khác trỗi dậy tranh giành quyền lực. Dương Tam Kha, anh vợ của Ngô Quyền, đã lợi dụng tình thế để cướp ngôi, tự xưng là Bình Vương. Ông ta tìm cách củng cố quyền lực bằng cách nhận Ngô Xương Văn làm con nuôi, nhưng lại bị nhiều tướng lĩnh và hào trưởng địa phương phản đối. Chính điều này đã làm suy yếu chính quyền trung ương, khiến cục diện đất nước ngày càng bất ổn.

    Không lâu sau, Ngô Xương Văn lật đổ Dương Tam Kha và khôi phục nhà Ngô, đồng thời đón anh trai là Ngô Xương Ngập về cùng trị vì. Tuy nhiên, việc hai vua cùng nắm quyền không giúp đất nước ổn định hơn mà còn dẫn đến mâu thuẫn nội bộ, khiến tình hình thêm rối ren. Chính sách cai trị hà khắc của họ đã làm gia tăng sự bất mãn trong nhân dân, đồng thời khiến các thế lực địa phương ngày càng mạnh hơn. Họ dần ly khai khỏi triều đình trung ương, hình thành các vùng lãnh thổ riêng biệt.

    Sau khi Ngô Quyền mất, tình trạng cát cứ nhanh chóng lan rộng. Đến năm 965, Ngô Xương Văn tử trận khi đem quân đi dẹp loạn, nhà Ngô chính thức sụp đổ. Từ đó, đất nước rơi vào thời kỳ được gọi là "Loạn 12 sứ quân", khi các thủ lĩnh địa phương nổi dậy, tự xưng vương và tranh giành quyền lực. Mỗi sứ quân kiểm soát một vùng lãnh thổ riêng, dẫn đến tình trạng chia cắt, chiến tranh triền miên và không có một chính quyền trung ương đủ mạnh để quản lý đất nước. Đây là giai đoạn đầy biến động trong lịch sử Việt Nam, kéo dài trong nhiều năm.

    Sau khi Ngô Quyền mất, dù đất nước lâm vào tình trạng hỗn loạn, nhưng từ trong cơn khủng hoảng đó, một anh hùng đã xuất hiện. Đinh Bộ Lĩnh, một người tài giỏi và có tầm nhìn, đã từng bước thống nhất các sứ quân bằng cả chiến lược quân sự lẫn ngoại giao khôn khéo. Đến năm 968, ông dẹp yên hoàn toàn loạn 12 sứ quân, lập nên triều đại nhà Đinh và đặt quốc hiệu Đại Cồ Việt, mở ra một thời kỳ mới cho dân tộc.

    Như vậy, có thể thấy rằng dau khi Ngô Quyền mất. Tình hình nước ta không ổn định. Hai con của Ngô Quyền còn trẻ, không đủ uy tín và sức mạnh để giữ vững chính quyền . Các phe phái nổi lên ở khắp nơi, đất nước lâm vào tình trạng không ổn định. Đất nước rơi vào tình trạng “Loạn 12 sứ quân”. Đây là một bài học quan trọng trong lịch sử, cho thấy vai trò của một nhà lãnh đạo tài ba đối với sự tồn vong của quốc gia.

    (Nội dung về Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như thế nào? chỉ mang tính chất tham khảo)

    Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như thế nào? (Hình từ Internet)

    Sau khi Ngô Quyền mất tình hình nước ta như thế nào? (Hình từ Internet)

    Các hình thức tổ chức dạy học môn Lịch sử bao gồm những gì?

    Căn cứ theo quy định tại tiểu mục 3 Mục VI Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    PHƯƠNG PHÁP GIÁO DỤC
    ...
    3. Định hướng phương pháp hình thành, phát triển năng lực lịch sử
    Phương pháp hình thành, phát triển năng lực lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của khoa học lịch sử: thông qua các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện lịch sử, phục dựng một cách chân thực, khách quan quá trình hình thành, phát triển của các sự kiện, quá trình lịch sử, đồng thời đặt quá trình phát triển đó trong sự tương tác với các nhân tố liên quan trong suốt quá trình vận động của chúng.
    Dạy học môn Lịch sử theo phương pháp dạy học tích cực, giáo viên không đặt trọng tâm vào việc truyền đạt kiến thức lịch sử cho học sinh mà chú trọng hướng dẫn học sinh nhận diện và khai thác các nguồn sử liệu, từ đó tái hiện quá khứ, nhận thức lịch sử, đưa ra suy luận, đánh giá về bối cảnh, nguồn gốc, sự phát triển của sự kiện, quá trình lịch sử để tìm kiếm sự thật lịch sử một cách khoa học, vận dụng kiến thức lịch sử vào thực tiễn, từ đó hình thành và phát triển năng lực lịch sử cho học sinh.
    Phương pháp dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng lực chú trọng việc phát hiện và giải quyết vấn đề, sử dụng các phương tiện trực quan (hiện vật lịch sử, tranh ảnh lịch sử, bản đồ, biểu đồ, sa bàn, mô hình, phim tài liệu lịch sử,...). Giáo viên giúp học sinh biết cách tìm tòi, khai thác các nguồn sử liệu, đồng thời biết cách phân tích sự kiện, quá trình lịch sử và tự mình rút ra những nhận xét, đánh giá, tạo cơ sở phát triển năng lực tự học lịch sử suốt đời và khả năng ứng dụng vào cuộc sống những hiểu biết về lịch sử, văn hóa, xã hội Việt Nam và thế giới.
    Các hình thức tổ chức dạy học môn Lịch sử bao gồm các hoạt động dạy học ở trong và ngoài lớp học. Giáo viên cần tăng cường mở rộng không gian dạy học trên thực địa (di tích lịch sử, di sản văn hóa, bảo tàng, triển lãm,...), kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động trải nghiệm trên thực tế. Thông qua việc kết hợp các hình thức hoạt động đa dạng như thảo luận nhóm, làm việc nhóm, làm việc cá nhân,... giáo viên giúp học sinh trở thành “người đóng vai lịch sử” để khám phá lịch sử, vận dụng sáng tạo kiến thức vào các tình huống học tập và thực tiễn cuộc sống.
    ...

    Theo đó, Các hình thức tổ chức dạy học môn Lịch sử bao gồm các hoạt động dạy học ở trong và ngoài lớp học.

    Giáo viên cần tăng cường mở rộng không gian dạy học trên thực địa (di tích lịch sử, di sản văn hóa, bảo tàng, triển lãm,...), kết hợp các hoạt động dạy học trong lớp học với hoạt động trải nghiệm trên thực tế.

    Thông qua việc kết hợp các hình thức hoạt động đa dạng như thảo luận nhóm, làm việc nhóm, làm việc cá nhân,... giáo viên giúp học sinh trở thành “người đóng vai lịch sử” để khám phá lịch sử, vận dụng sáng tạo kiến thức vào các tình huống học tập và thực tiễn cuộc sống.

    Chuyên viên pháp lý Trần Thị Mộng Nhi
    saved-content
    unsaved-content
    15