Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam kéo dài bao nhiêu năm?

Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam kéo dài bao nhiêu năm? Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

Nội dung chính

    Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam kéo dài bao nhiêu năm?

    Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam kéo dài 21 năm (từ năm 1954 đến 1975). Sau khi Hiệp định Geneva được ký kết năm 1954, đất nước tạm thời bị chia cắt thành hai miền với ranh giới là vĩ tuyến 17. Miền Bắc được hoàn toàn giải phóng, bước vào công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội, trong khi miền Nam vẫn nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền Việt Nam Cộng hòa, được Mỹ hậu thuẫn.

    Từ năm 1954, Mỹ từng bước can thiệp vào miền Nam, biến nơi đây thành căn cứ quân sự, âm mưu chia cắt lâu dài đất nước Việt Nam. Trước tình hình đó, nhân dân miền Nam đã vùng lên đấu tranh kháng chiến chống Mỹ, với đỉnh cao là Phong trào Đồng khởi (1959-1960). Cuộc kháng chiến bước vào giai đoạn quyết liệt khi Mỹ trực tiếp đưa quân vào miền Nam năm 1965.

    Dưới sự lãnh đạo của Đảng, quân và dân ta đã chiến đấu anh dũng, lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh của Mỹ. Đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng hoàn toàn miền Nam vào ngày 30/4/1975, kết thúc cuộc kháng chiến chống Mỹ kéo dài hơn hai thập kỷ, thống nhất đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội.

    Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam kéo dài bao nhiêu năm?

    Cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của Việt Nam kéo dài bao nhiêu năm? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.
    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm theo quy định trên.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    14