Dãy Trường Sơn bắt đầu từ đâu? Dãy Trường Sơn đi qua bao nhiêu tỉnh?
Nội dung chính
Dãy Trường Sơn bắt đầu từ đâu? Dãy Trường Sơn đi qua bao nhiêu tỉnh?
(1) Dãy Trường Sơn bắt đầu từ đâu?
Dãy Trường Sơn bắt đầu từ phía Nam tỉnh Nghệ An, Việt Nam, kéo dài dọc theo biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia và kết thúc ở cực Nam Trung Bộ, giáp với Đông Nam Bộ.
Dãy núi này chạy theo hướng tây bắc - đông nam, với tổng chiều dài khoảng 1.100 km. Đây là ranh giới tự nhiên quan trọng giữa miền Trung Việt Nam và Lào, đồng thời là nơi có địa hình hiểm trở, nhiều đèo dốc như Đèo Ngang, Đèo Hải Vân, Đèo Phượng Hoàng,... Trường Sơn cũng gắn liền với lịch sử kháng chiến của Việt Nam, đặc biệt là tuyến Đường mòn Hồ Chí Minh huyền thoại trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ.
(2) Dãy Trường Sơn đi qua bao nhiêu tỉnh?
Dãy Trường Sơn chạy dọc theo biên giới Việt Nam - Lào - Campuchia, đi qua khoảng 21 tỉnh, thành phố của Việt Nam, từ Bắc vào Nam. Cụ thể, các tỉnh có phần dãy Trường Sơn chạy qua bao gồm:
- Khu vực Bắc Trung Bộ (6 tỉnh)
+ Nghệ An
+ Hà Tĩnh
+ Quảng Bình
+ Quảng Trị
+ Thừa Thiên Huế
+ Quảng Nam
- Khu vực Tây Nguyên (5 tỉnh)
+ Kon Tum
+ Gia Lai
+ Đắk Lắk
+ Đắk Nông
+ Lâm Đồng
- Khu vực Nam Trung Bộ (7 tỉnh)
+ Quảng Ngãi
+ Bình Định
+ Phú Yên
+ Khánh Hòa
+ Ninh Thuận
+ Bình Thuận
- Khu vực Đông Nam Bộ (3 tỉnh)
+ Đồng Nai
+ Bình Phước
+ Tây Ninh
Ngoài ra, TP. Đà Nẵng cũng có một phần thuộc dãy Trường Sơn, nâng tổng số địa phương có dãy núi này chạy qua lên 21 tỉnh, thành phố.
Dãy Trường Sơn bắt đầu từ đâu? Dãy Trường Sơn đi qua bao nhiêu tỉnh? (Hình từ Internet)
Công trình an toàn giao thông đường bộ gồm những gì?
Căn cứ theo Điều 24 Luật Đường bộ 2024 quy định công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
Công trình an toàn giao thông đường bộ
Công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm:
1. Đường cứu nạn được xây dựng tại các đoạn đường đèo dốc, để xe mất kiểm soát khi xuống dốc có thể rời khỏi đường chính đi vào, giảm tốc độ và bảo đảm dừng lại;
2. Hầm cứu nạn gắn liền với hầm đường bộ, phục vụ việc thoát hiểm, cứu hộ, cứu nạn khi hầm chính xảy ra sự cố hoặc sử dụng trong công tác bảo trì hầm đường bộ. Không sử dụng hầm cứu nạn phục vụ mục đích lưu thông của các phương tiện giao thông;
3. Tường bảo vệ, rào chắn, hàng rào hộ lan được bố trí tại vị trí nguy hiểm, có tác dụng ngăn ngừa các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lao ra khỏi phần đường xe chạy khi gặp sự cố không kiểm soát được phương tiện.
Trường hợp không đồng thời bố trí cọc tiêu thì trên tường bảo vệ, hàng rào hộ lan phải được gắn tiêu phản quang hoặc sơn phản quang để cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ về vị trí nguy hiểm và chỉ dẫn người tham gia giao thông đường bộ đi đúng theo hướng của phần đường xe chạy;
4. Công trình chống chói được bố trí trên dải phân cách giữa, có tác dụng giảm bớt tác động, giảm bớt ánh sáng đèn của phương tiện lưu thông ngược chiều tới mắt người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
5. Gương cầu lồi được lắp đặt tại lưng đường cong bán kính nhỏ, các vị trí giao cắt có tầm nhìn hạn chế hoặc bị che khuất, giúp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ có thể quan sát được từ xa phương tiện lưu thông ngược chiều để điều chỉnh tốc độ cho phù hợp;
6. Hệ thống chiếu sáng được xây dựng để chiếu sáng bảo đảm an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông; thời gian thắp sáng trong hầm đường bộ theo quy trình vận hành, khai thác của công trình hầm;
7. Dải phân cách được lắp đặt để phân chia phần đường xe chạy thành hai chiều riêng biệt hoặc để phân chia phần đường dành cho xe cơ giới và xe thô sơ hoặc của nhiều loại xe khác nhau trên cùng một chiều đường;
8. Tường chống ồn được xây dựng tại các vị trí cần thiết để giảm tiếng ồn do phương tiện giao thông đường bộ gây ra;
9. Gờ, gồ giảm tốc được lắp đặt ở các vị trí cần cảnh báo hoặc bắt buộc người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ giảm tốc độ để bảo đảm an toàn giao thông;
10. Công trình khác phục vụ an toàn giao thông đường bộ.
Như vậy, công trình an toàn giao thông đường bộ được xây dựng, lắp đặt, bố trí để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ, bao gồm các thành tố trên.