Thắng lợi mở đầu của quân dân miền Nam chống chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ là?

Thắng lợi mở đầu của quân dân miền Nam chống chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ là?

Nội dung chính

    Thắng lợi mở đầu của quân dân miền Nam chống chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ là?

    Chiến thắng Ấp Bắc ngày 2/1/1963 là thắng lợi mở đầu của quân dân miền Nam trong cuộc đấu tranh chống chiến lược Chiến tranh đặc biệt của Mỹ. Từ năm 1961, Mỹ triển khai chiến lược Chiến tranh đặc biệt ở miền Nam Việt Nam, sử dụng quân đội Sài Gòn làm lực lượng chủ yếu, kết hợp với vũ khí, trang bị và cố vấn quân sự Mỹ.

    Một trong những thủ đoạn quan trọng của chiến lược này là thực hiện chương trình Ấp chiến lược, nhằm cô lập lực lượng cách mạng, kiểm soát dân cư và ngăn chặn sự phát triển của phong trào kháng chiến. Trước tình hình đó, quân và dân miền Nam đã kiên quyết đấu tranh để phá vỡ âm mưu của địch, trong đó chiến thắng Ấp Bắc đã trở thành một dấu mốc quan trọng, giáng một đòn mạnh vào chiến lược quân sự của Mỹ và chính quyền Sài Gòn.

    Ngày 2/1/1963, quân đội Sài Gòn huy động hơn 2.000 binh lính, được trang bị xe thiết giáp M113, pháo binh, trực thăng chiến đấu và cố vấn Mỹ chỉ huy, mở cuộc tấn công vào Ấp Bắc (huyện Cai Lậy, tỉnh Mỹ Tho, nay thuộc Tiền Giang) với mục tiêu tiêu diệt một đơn vị chủ lực của quân Giải phóng miền Nam. Tuy nhiên, quân dân ta với tinh thần chiến đấu kiên cường, áp dụng chiến thuật linh hoạt đã chủ động bẻ gãy nhiều đợt tấn công của địch. Sau nhiều giờ giao tranh ác liệt, quân Giải phóng đã bắn rơi 5 máy bay, bắn cháy 3 xe thiết giáp, tiêu diệt và làm bị thương hàng trăm lính Sài Gòn, khiến kế hoạch càn quét của địch thất bại hoàn toàn.

    Chiến thắng Ấp Bắc có ý nghĩa quan trọng trong việc làm lung lay niềm tin của Mỹ vào khả năng "tự lực chiến đấu" của quân đội Sài Gòn. Đây là trận đánh đầu tiên chứng minh rằng chiến lược Chiến tranh đặc biệt không thể khuất phục được phong trào kháng chiến của quân dân miền Nam. Tinh thần chiến đấu kiên cường tại Ấp Bắc đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào đấu tranh vũ trang, thúc đẩy phong trào phá ấp chiến lược và làm phá sản dần kế hoạch bình định nông thôn của Mỹ. Từ đây, nhiều địa phương khác đã vùng lên, đẩy mạnh các cuộc đấu tranh chống quân đội Sài Gòn, góp phần quan trọng vào sự thất bại của chiến lược Chiến tranh đặc biệt vào năm 1965.

    Như vậy, thắng lợi mở đầu của quân dân miền Nam chống chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ là chiến thắng Ấp Bắc ngày 2/1/1963.

    (Nội dung chỉ mang tính chất tham khảo)

    Thắng lợi mở đầu của quân dân miền Nam chống chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ là?

    Thắng lợi mở đầu của quân dân miền Nam chống chiến lược chiến tranh đặc biệt của Mỹ là? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm gì?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT, theo đó môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm sau:

    I. ĐẶC ĐIỂM MÔN HỌC
    Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...

    ...

    Như vậy, môn Lịch sử trong chương trình giáo dục phổ thông có những đặc điểm nêu trên.

    Chuyên viên pháp lý Lê Trần Hương Trà
    saved-content
    unsaved-content
    20