Thời nhà Trần cả nước Đại Việt được chia thành bao nhiêu lộ phủ?

Thời nhà Trần cả nước Đại Việt được chia thành bao nhiêu lộ phủ? Môn Lịch sử góp phần hình thành và phát triển những phẩm chất nào cho học sinh?

Nội dung chính

    Thời nhà Trần cả nước Đại Việt được chia thành bao nhiêu lộ phủ?

    Thời nhà Trần cả nước Đại Việt được chia thành 12 lộ và 4 phủ, đây là một trong những cải cách hành chính quan trọng, giúp củng cố bộ máy quản lý nhà nước và duy trì sự ổn định trên phạm vi toàn quốc.

    Thời nhà Trần cả nước Đại Việt với sự phân chia hành chính như vậy đã tạo điều kiện thuận lợi cho triều đình trong việc kiểm soát dân cư, thu thuế, tổ chức quân đội và thực hiện các chính sách kinh tế - xã hội một cách hiệu quả. Cơ cấu hành chính này tiếp nối từ thời Lý nhưng được hoàn thiện hơn, phù hợp với tình hình phát triển của quốc gia.

    Mỗi lộ và phủ đều có bộ máy quan lại riêng để quản lý, giám sát, đảm bảo sự vận hành thông suốt từ trung ương đến địa phương. Các lộ là đơn vị hành chính lớn, trực thuộc triều đình và chịu sự kiểm soát của các quan lại cấp cao, trong khi các phủ có nhiệm vụ quan trọng trong việc tổ chức đời sống dân cư, điều phối hoạt động kinh tế, cũng như duy trì an ninh trật tự. Nhờ sự sắp xếp này, triều đình có thể nắm bắt tình hình địa phương và thực hiện các chính sách cai trị hiệu quả hơn.

    Đặc biệt, hệ thống hành chính của thời nhà Trần cả nước Đại Việt không chỉ phục vụ việc quản lý mà còn đóng vai trò quan trọng trong công cuộc bảo vệ đất nước. Nhờ có hệ thống lộ, phủ chặt chẽ, triều đình có thể dễ dàng huy động lực lượng khi có chiến tranh, điển hình là trong ba lần kháng chiến chống quân Nguyên - Mông. Chính từ sự tổ chức hành chính khoa học này, nhà Trần đã duy trì được một đất nước ổn định và phát triển trong nhiều thế kỷ.

    Thời nhà Trần cả nước Đại Việt được chia thành bao nhiêu lộ phủ?

    Thời nhà Trần cả nước Đại Việt được chia thành bao nhiêu lộ phủ? (Hình từ Internet)

    Môn Lịch sử góp phần hình thành và phát triển những phẩm chất nào cho học sinh?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông không chỉ cung cấp kiến thức về lịch sử dân tộc và thế giới mà còn góp phần quan trọng trong việc hình thành và phát triển những phẩm chất cần thiết cho học sinh.

    Trước hết, môn học giúp bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, giúp học sinh hiểu và trân trọng giá trị lịch sử, văn hóa của đất nước.

    Bên cạnh đó, Lịch sử giúp phát triển các giá trị nhân văn, như tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái.

    Ngoài ra, môn học còn giúp hình thành tư duy phản biện, tư duy hệ thống thông qua việc khai thác, đánh giá các sự kiện lịch sử trên nhiều góc độ.

    Cuối cùng, môn Lịch sử còn định hướng học sinh trở thành công dân toàn cầu, phát triển tầm nhìn rộng mở, sẵn sàng hội nhập với thế giới trong xu thế phát triển hiện nay.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Mai Bảo Ngọc
    saved-content
    unsaved-content
    20