Có phải đóng kinh phí bảo trì khi chủ đầu tư giữ lại diện tích trong nhà chung cư?

Có phải đóng kinh phí bảo trì khi chủ đầu tư giữ lại diện tích trong nhà chung cư? Kinh phí bảo trì nhà chung cư được sử dụng như thế nào?

Nội dung chính

    Có phải đóng kinh phí bảo trì khi chủ đầu tư giữ lại diện tích trong nhà chung cư?

    Dựa trên các quy định tại Điều 152 Luật Nhà ở 2023, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải đóng kinh phí bảo trì trong trường hợp:

    - Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư giữ lại không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính tại thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng, trừ phần diện tích thuộc sở hữu chung thì chủ đầu tư phải đóng kinh phí bảo trì là 2% giá trị căn hộ, phần diện tích giữ lại; phần giá trị này được tính theo giá bán căn hộ có giá cao nhất của nhà chung cư đó tại thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng.

    - Trường hợp chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở ký hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư kể từ ngày 01/7/2006 đến trước ngày 01/08/2024 mà trong hợp đồng mua bán, thuê mua căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư không có thỏa thuận về kinh phí bảo trì thì chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở phải đóng khoản tiền này;

    Như vậy, chủ đầu tư cần phải đóng kinh phí bảo trì khi giữ lại diện tích trong nhà chung cư, nếu diện tích đó không bán, không cho thuê mua hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua tính tại thời điểm bàn giao đưa nhà chung cư vào sử dụng.

    Có phải đóng kinh phí bảo trì khi chủ đầu tư giữ lại diện tích trong nhà chung cư? (Hình từ Internet)

    Kinh phí bảo trì nhà chung cư được sử dụng như thế nào?

    Kinh phí bảo trì nhà chung cư là một khoản tiền rất quan trọng, giúp duy trì và bảo vệ các hạng mục chung của tòa nhà, đảm bảo an toàn và chất lượng sống cho cư dân. Theo quy định tại Điều 155 Luật Nhà ở 2023 thì kinh phí bảo trì được phép sử dụng vào mục đích bảo trì, sửa chữa, thay thế các trang thiết bị, cơ sở hạ tầng thuộc phần sở hữu chung của nhà chung cư. Cụ thể, các công việc này bao gồm việc bảo trì hệ thống điện, nước, thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, và các hạng mục khác phục vụ nhu cầu chung của cư dân.

    Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, kinh phí bảo trì nhà chung cư không được phép sử dụng vào các mục đích khác như quản lý vận hành tòa nhà, thanh toán các chi phí điều hành, hay các khoản chi tiêu cá nhân. Điều này giúp đảm bảo rằng khoản tiền này chỉ được dùng cho mục đích bảo trì và duy trì chất lượng của các hạng mục sở hữu chung.

    Trường hợp đã sử dụng hết kinh phí bảo trì mà cần thực hiện bảo trì theo kế hoạch bảo trì đã được Hội nghị nhà chung cư thông qua hoặc xuất hiện hạng mục, trang thiết bị cần bảo trì đột xuất thì các chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng kinh phí bảo trì.

    Quy trình sử dụng kinh phí bảo trì cũng rất rõ ràng và minh bạch. Mọi khoản chi từ quỹ bảo trì đều phải có hóa đơn, chứng từ hợp lệ và báo cáo Hội nghị nhà chung cư. Đối với nhà chung cư không thành lập Ban quản trị thì chủ sở hữu, người sử dụng chung cư thống nhất cử người đại diện quản lý tài khoản kinh phí bảo trì, việc sử dụng kinh phí bảo trì.

    Riêng đối với chung cư hỗn hợp phân chia được riêng biệt khu chức năng căn hộ với khu chức năng kinh doanh dịch vụ trong cùng một tòa nhà và mỗi khu chức năng này có phần sở hữu chung được tách biệt với phần sở hữu chung của cả tòa nhà, được quản lý vận hành độc lập thì chủ đầu tư và người mua, thuê mua căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua hoặc lập phụ lục hợp đồng về việc phân chia tỷ lệ kinh phí bảo trì thành nhiều phần để quản lý, sử dụng.

    Đặc biệt, trong trường hợp nhà chung cư phải bị phá dỡ theo yêu cầu của pháp luật, nếu kinh phí bảo trì chưa được sử dụng hết, số tiền này sẽ được dùng vào việc hỗ trợ tái định cư cho cư dân hoặc được đưa vào quỹ bảo trì phần sở hữu chung của tòa nhà mới sau khi được xây dựng lại. Đây là một biện pháp nhằm bảo vệ quyền lợi của cư dân, đồng thời đảm bảo việc duy trì và nâng cao chất lượng sống tại các khu chung cư mới.

    Sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư để đóng góp cho việc xây dựng lại nhà chung cư được không?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 43 Nghị định 98/2024/NĐ-CP, thì việc đóng góp kinh phí để xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện theo tiến độ của dự án hoặc nộp một lần sau khi bàn giao căn hộ như sau:

    - Trường hợp đóng góp theo tiến độ thực hiện dự án thì các lần đóng góp được áp dụng theo quy định về thanh toán trong mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật kinh doanh bất động sản và phải được nêu cụ thể trong hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở, công trình xây dựng;

    - Trường hợp đóng góp một lần sau khi bàn giao căn hộ thì chủ sở hữu có trách nhiệm nộp toàn bộ số tiền đóng góp theo thỏa thuận trong hợp đồng mua bán, thuê mua đã ký kết với chủ đầu tư dự án;

    - Số tiền đóng góp kinh phí xây dựng lại nhà chung cư trên không bao gồm kinh phí bảo trì nhà chung cư, kinh phí quản lý vận hành nhà ở theo quy định.

    Do đó, không được sử dụng kinh phí bảo trì nhà chung cư để đóng góp cho việc xây dựng lại nhà chung cư.

    9