Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ gửi số liệu thay đổi về tải trọng của đường bộ định kỳ thế nào?
Nội dung chính
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ gửi số liệu thay đổi về tải trọng của đường bộ định kỳ thế nào?
Căn cứ khoản 4 Điều 7 Thông tư 12/2025/TT-BXD quy định như sau:
Điều 7. Điều chỉnh thông tin tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và trạng thái kỹ thuật đường ngang đã công bố
1. Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm cập nhật tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ và trạng thái kỹ thuật của đường ngang trong phạm vi cả nước trên Trang thông tin điện tử của Cục Đường bộ Việt Nam theo định kỳ hàng năm (trước ngày 20 tháng 3 hàng năm). Trường hợp có thay đổi về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ, Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm cập nhật thông tin trên Trang thông tin điện tử của mình trong thời gian không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được số liệu của các Khu Quản lý đường bộ và các cơ quan quy định tại khoản 2, khoản 3, khoản 4 Điều này gửi về.
2. Cục Đường sắt Việt Nam chịu trách nhiệm cập nhật trạng thái kỹ thuật đường ngang của mạng lưới đường sắt Việt Nam trên Trang thông tin điện tử của Cục Đường sắt Việt Nam, đồng thời gửi số liệu về Cục Đường bộ Việt Nam để cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Cục Đường bộ Việt Nam theo định kỳ hàng năm (trước ngày 15 tháng 3 hàng năm) và trong thời gian không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày có thay đổi về trạng thái kỹ thuật đường ngang.
3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức cập nhật tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ theo thẩm quyền.
4. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, doanh nghiệp đầu tư xây dựng và quản lý khai thác công trình đường bộ có trách gửi số liệu về Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với đường bộ do địa phương quản lý), Cục Đường bộ Việt Nam (đối với quốc lộ quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ) để công bố, cập nhật trên Trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Cục Đường bộ Việt Nam theo định kỳ hàng năm (trước ngày 10 tháng 3 hàng năm) và trong thời gian không quá 05 ngày làm việc, kể từ ngày có thay đổi về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ.
[...]
Như vậy, khi có thay đổi về tải trọng hoặc khổ giới hạn của đường bộ, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ phải gửi số liệu cập nhật cho cơ quan có thẩm quyền để công bố và cập nhật trên trang thông tin điện tử. Cụ thể:
- Gửi số liệu cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nếu tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của địa phương.
- Gửi số liệu cho Cục Đường bộ Việt Nam nếu là quốc lộ theo khoản 3 Điều 8 Luật Đường bộ 2024.
Thời hạn gửi số liệu định kỳ hằng năm trước ngày 10/3 và trong thời gian không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày có thay đổi về tải trọng hoặc khổ giới hạn của đường bộ.

Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ gửi số liệu thay đổi về tải trọng của đường bộ định kỳ thế nào? (Hình từ Internet)
Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm lắp đặt báo hiệu đường bộ ra sao?
Căn cứ khoản 3 Điều 25 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Điều 25. Tổ chức giao thông
[...]
3. Chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ, người quản lý, sử dụng đường bộ, tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ, công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý; thực hiện phương án tổ chức giao thông đường cao tốc được phê duyệt.
4. Việc theo dõi, đánh giá tình hình giao thông trên tuyến đường, điều chỉnh tổ chức giao thông để khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thực hiện trong quá trình vận hành, khai thác, sử dụng, bảo trì đường bộ.
[...]
Theo đó, chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ có trách nhiệm lắp đặt, điều chỉnh, bổ sung đầy đủ báo hiệu đường bộ và công trình an toàn giao thông đường bộ đối với dự án và tuyến đường thuộc phạm vi quản lý của mình.
Nói cách khác, chủ đầu tư phải tổ chức lắp đặt báo hiệu đường bộ trên toàn bộ phạm vi dự án đường bộ mình đầu tư xây dựng và cả các hạng mục an toàn giao thông liên quan.
Di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm?
Căn cứ khoản 2 Điều 7 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Phá hoại kết cấu hạ tầng đường bộ; khai thác, sử dụng kết cấu hạ tầng đường bộ trái quy định của pháp luật.
2. Đấu nối trái phép vào đường chính, đường nhánh; tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ.
3. Lấn, chiếm, sử dụng, xây dựng trái phép trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng đường bộ.
4. Lắp đặt, tháo dỡ, di chuyển, điều chỉnh, che khuất báo hiệu đường bộ trái quy định của pháp luật; gắn, treo, lắp vào báo hiệu đường bộ nội dung không liên quan tới ý nghĩa, mục đích của báo hiệu đường bộ hoặc làm sai lệch báo hiệu đường bộ.
5. Kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, bằng xe bốn bánh có gắn động cơ mà không có giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật hoặc kinh doanh không đúng giấy phép.
6. Lập điểm đón, trả khách, bốc dỡ hàng hóa trái quy định của pháp luật.
Như vậy, tháo dỡ, di chuyển trái phép hoặc làm sai lệch công trình đường bộ là hành vi bị nghiêm cấm.
