Sử dụng lòng đường để trông, giữ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường xã được không?
Nội dung chính
Sử dụng lòng đường để trông, giữ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường xã được không?
Căn cứ điểm e và điểm g khoản 1 Điều 21 Nghị định 165/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Điều 21. Sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác
1. Việc sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác bao gồm:
a) Phục vụ các hoạt động: sự kiện chính trị và hoạt động văn hóa, thể thao; phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống cháy nổ; tìm kiếm cứu nạn; phòng, chống dịch bệnh;
b) Phục vụ thi công xây dựng công trình;
c) Tập kết, thu gom rác thải, vật liệu xây dựng;
d) Tổ chức sự kiện tang lễ;
đ) Tổ chức đám cưới;
e) Sử dụng vào việc trông, giữ phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp cần thiết;
g) Đối với trường hợp sử dụng lòng đường vào mục đích khác quy định tại điểm c, điểm d, điểm đ và điểm e khoản 1 Điều này chỉ được thực hiện trên các tuyến đường huyện, đường xã, đường thôn, đường chuyên dùng, đường đô thị nhưng không bao gồm đường phố chính đô thị theo quy định của tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường đô thị;
h) Không sử dụng lòng đường, vỉa hè đường cao tốc và quốc lộ vào các mục đích quy định tại điểm c, điểm d, điểm đ và điểm e khoản này.
[...]
Như vậy, việc sử dụng lòng đường để sử dụng vào việc trông, giữ phương tiện tham gia giao thông trong trường hợp cần thiết chỉ được thực hiện trên các tuyến đường xã, đường thôn, đường chuyên dùng, đường đô thị, không bao gồm đường phố chính đô thị theo quy định của tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường đô thị.
Và tuyệt đối không được sử dụng lòng đường, vỉa hè của đường cao tốc hoặc quốc lộ cho mục đích này.
Đồng thời, việc sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác chỉ được thực hiện khi có phương án tổ chức giao thông, không gây ùn tắc giao thông đối với đoạn đường có lòng đường, vỉa hè sử dụng vào mục đích khác hoặc có phương án phân luồng giao thông đường bộ tránh đoạn tuyến có sử dụng lòng, đường vỉa hè vào mục đích khác và phải thực hiện các quy định tại điểm a, điểm b khoản 3 Điều 77 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.

Sử dụng lòng đường để trông, giữ phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường xã được không? (Hình từ Internet)
Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là gì?
Căn cứ Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2024/BGTVT về Báo hiệu đường bộ ban hành kèm theo Thông tư 51/2024/TT-BGTVT quy định như sau:
Điều 3. Giải thích từ ngữ
Trong Quy chuẩn này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
3.3. Đường dành riêng cho các loại phương tiện cơ giới là phần đường hoặc làn đường dành riêng cho phương tiện cơ giới lưu thông, tách biệt với phần đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ bằng dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
3.4. Đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện được lưu thông tách biệt với phần đường cho các phương tiện khác và được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
3.5. Đường dành riêng cho các phương tiện thô sơ và người đi bộ là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường được phân biệt với phần đường dành riêng cho phương tiện cơ giới bằng các dải phân cách hoặc vạch sơn dọc liền.
[...]
Theo đó, đường dành riêng cho một số loại phương tiện là tuyến đường, phần đường hoặc làn đường chỉ dành riêng cho một hoặc một vài loại phương tiện nhất định được phép lưu thông, tách biệt với phần đường dành cho các phương tiện khác.
Việc phân định này được chỉ dẫn bằng biển báo hiệu hoặc vạch sơn.
Thời hạn sử dụng thực tế của công trình đường bộ là gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 41/2024/TT-BGTVT quy định như sau:
Điều 12. Thời hạn sử dụng công trình, thời hạn sửa chữa định kỳ
[....]
2. Thời hạn sử dụng thực tế của công trình (tuổi thọ thực tế) là khoảng thời gian công trình được sử dụng thực tế kể từ khi đưa vào khai thác, đảm bảo các yêu cầu về an toàn và công năng.
Thời hạn sử dụng thực tế của công trình đường bộ thay đổi so với thời hạn sử dụng theo thiết kế khi có các nguyên nhân: tình trạng khai thác, sử dụng công trình đường bộ, lưu lượng, tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tác động lên công trình, bộ phận công trình đường bộ khác với thiết kế; trong thời gian khai thác xuất hiện các nguyên nhân gây hư hỏng đột xuất; kết quả thực hiện công việc quản lý, bảo trì công trình, hạng mục công trình và thiết bị lắp đặt vào công trình.
[...]
Như vậy, thời hạn sử dụng thực tế của công trình đường bộ hay tuổi thọ thực tế là khoảng thời gian công trình được sử dụng thực tế kể từ khi đưa vào khai thác, đảm bảo các yêu cầu về an toàn và công năng.
Lưu ý, thời hạn sử dụng thực tế của công trình đường bộ thay đổi so với thời hạn sử dụng theo thiết kế khi có các nguyên nhân:
- Tình trạng khai thác, sử dụng công trình đường bộ, lưu lượng, tải trọng các phương tiện tham gia giao thông tác động lên công trình, bộ phận công trình đường bộ khác với thiết kế;
- Trong thời gian khai thác xuất hiện các nguyên nhân gây hư hỏng đột xuất;
- Kết quả thực hiện công việc quản lý, bảo trì công trình, hạng mục công trình và thiết bị lắp đặt vào công trình.
