Danh sách dự án đầu tư qua sông Hồng TP Hà Nội thực hiện trong năm 2026
Mua bán Đất tại Hà Nội
Nội dung chính
Danh sách dự án đầu tư qua sông Hồng TP Hà Nội thực hiện trong năm 2026
Các dự án đầu tư qua sông Hồng ở Hà Nội cực kỳ quan trọng vì chúng tạo ra những "mạch nối" giao thông chiến lược, kết nối hai bờ, phá vỡ sự chia cắt, thúc đẩy kinh tế - xã hội, phát triển các khu vực phía Bắc sông Hồng theo quy hoạch, tạo diện mạo mới, hiện đại và liên thông cho toàn Thủ đô, là đòn bẩy phát triển không gian đô thị, thu hút đầu tư và cải thiện chất lượng sống.
Danh sách dự án đầu tư qua sông Hồng TP Hà Nội thực hiện trong năm 2026 như sau:
STT | Dự án | Tổng mức đầu tư |
1 | Hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với 2 đoạn tuyến | Khoảng 46.534 tỷ đồng |
2 | Cầu Khuyến Lương | Khoảng 11.484 tỷ đồng |
3 | Cầu Phú Xuyên (trên tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ) | Khoảng 10.000 tỷ đồng |
Trong đó, việc đầu tư xây dựng các dự án như sau:
[1] Đối với dự án hầm đường bộ qua sông Hồng trên tuyến Vành đai 2,5 với 2 đoạn tuyến:
- Đoạn tuyến phía Bắc có điểm đầu tại đường Park Street Khu đô thị Ciputra (phường Phú Thượng), điểm cuối giao với quốc lộ 5 (xã Vĩnh Thanh), chiều dài 5,6 km, 2 ống hầm đường kính 15,2 m bố trí 2 tầng dài 3,5 km, rộng 40 m.
- Đoạn tuyến phía Nam có điểm đầu tại đường Lĩnh Nam giao với Nguyễn Khoái, điểm cuối tại đường Lý Thánh Tông giao với đường Giáp Hải (xã Bát Tràng), chiều dài 6 km, 2 ống hầm đường kính 15,2 m bố trí 2 tầng dài 3,65 km, rộng 40 m.
[2] Đối với dự án cầu Khuyến Lương:
- Điểm đầu tại nút giao đường Tam Trinh với đường Vành đai 3 (phường Yên Sở, thành phố Hà Nội), điểm cuối kết nối với dự án tuyến đường kết nối di sản văn hóa và du lịch ven sông Hồng (đường di sản Hưng Yên) tại xã Phụng Công (tỉnh Hưng Yên).
- Chiều dài tuyến 5,715 km, trong đó chiều dài cầu 5,5 km, bố trí 2 đơn nguyên cầu rộng 15 m.
[3] Đối với dự án cầu Phú Xuyên (trên tuyến cao tốc Chợ Bến - Yên Mỹ):
- Dự án giúp kết nối các tuyến quốc lộ 1A, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, cao tốc Hưng Yên - Thái Bình, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, giảm tải cho tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.
- Điểm đầu giao với quốc lộ 1A (xã Phú Xuyên), điểm cuối tại nút giao Yên Mỹ với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (xã Việt Tiến, tỉnh Hưng Yên). Chiều dài tuyến khoảng 18,3 km, chiều dài cầu 3 km, rộng 35 m.
Trên là thông tin danh sách dự án đầu tư qua sông Hồng TP Hà Nội thực hiện trong năm 2026.
Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư qua sông Hồng TP Hà Nội quy định ra sao?
Căn cứ Điều 13 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ thuộc dự án đầu tư qua sông Hồng, TP Hà Nội như sau:
- Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
+ Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
+ Hành lang an toàn đường bộ.
- Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Danh sách dự án đầu tư qua sông Hồng TP Hà Nội thực hiện trong năm 2026 (Hình từ Internet)
Phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị thuộc dự án đầu tư qua sông Hồng TP Hà Nội được xác định theo nguyên tắc gì?
Căn cứ khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 có nội dung quy định về nguyên tắc xác định phần đất để bảo vệ, bảo trì đường đô thị thuộc dự án đầu tư qua sông Hồng, TP Hà Nội như sau:
- Đường đô thị đã có hè phố thì sử dụng một phần hè phố để thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
- Trường hợp đường đô thị đi sát với tường bao nhà ở, tường bao công trình xây dựng khác, đường không có hè phố, đường nằm trong ngõ, ngách, kiệt, hẻm, đường nội bộ khu dân cư đô thị thì được sử dụng một phần mặt đường khi thực hiện bảo vệ, bảo trì đường đô thị;
- Trường hợp không thuộc quy định tại điểm a và điểm b khoản 2 Điều 14 Luật Đường bộ 2024 thì được xác định tương tự đường ngoài đô thị;
- Phần đất để bảo vệ, bảo trì cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị được xác định theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 14 Luật Đường bộ 2024. Trường hợp cầu, cống, rãnh, hố thu và các hạng mục công trình của đường đô thị nằm liền kề với công trình xây dựng khác thì phần đất để bảo vệ, bảo trì là ranh giới của các công trình.
