Cần Thơ rà soát quy định đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

Cần Thơ triển khai rà soát các quy định pháp luật về đất đai nhằm đảm bảo phù hợp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau sáp nhập.

Nội dung chính

    Cần Thơ rà soát quy định đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Nhằm bảo đảm sự thống nhất trong quản lý đất đai sau khi tổ chức lại đơn vị hành chính, UBND thành phố Cần Thơ vừa có văn bản chỉ đạo các sở, ngành liên quan khẩn trương rà soát quy định trong lĩnh vực đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

    Theo Công văn số 2102/UBND-KT, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp đánh giá toàn diện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về đất đai do HĐND và UBND thành phố ban hành. Mục tiêu là sửa đổi, bổ sung các quy định không còn phù hợp trong bối cảnh chuyển đổi sang mô hình chính quyền địa phương 2 cấp.

    Bên cạnh việc thống nhất cách áp dụng các chính sách đất đai, thành phố cũng sẽ xem xét xây dựng các chính sách đặc thù cho phù hợp với tình hình thực tế sau sáp nhập. Đồng thời, quy định chuyển tiếp sẽ được ban hành nhằm bảo đảm quá trình thực hiện các chính sách đất đai không bị gián đoạn, cũng như tránh tạo ra khoảng trống pháp lý ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng đất.

    Các đơn vị khi triển khai nếu gặp khó khăn, vướng mắc cần phản ánh kịp thời về Bộ Nông nghiệp và Môi trường để được hướng dẫn, xử lý phù hợp.

    Trước đó, ngày 5/5/2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã ban hành Công văn số 1680/BNNMT-QLĐĐ yêu cầu các địa phương tổ chức rà soát hệ thống quy định pháp luật liên quan đến đất đai sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh. Đây là bước chuẩn bị cần thiết nhằm đảm bảo tính pháp lý, tính ổn định và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người dân trong giai đoạn chuyển đổi mô hình quản lý hành chính.

    Phía trên là thông tin tham khảo Cần Thơ rà soát quy định đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Cần Thơ rà soát quy định đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp

    Cần Thơ rà soát quy định đất đai khi tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp (Hình từ Internet)

    Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là gì?

    Căn cứ theo Mục 5 Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 về Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII như sau:

    5. Cơ bản thống nhất với các nội dung đề xuất của Bộ Chính trị và Đề án về phương án sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sáp nhập cấp xã và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; sắp xếp các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng được Đảng và Nhà nước giao nhiệm vụ vào Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân; xây dựng hệ thống tổ chức đảng ở địa phương; chủ trương sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.
    Thông qua một số nội dung cụ thể tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thiện và nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị như sau:
    - Về tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp: (1) Đồng ý chủ trương tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp: Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương), cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố); kết thúc hoạt động của đơn vị hành chính cấp huyện từ ngày 01/7/2025 sau khi Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2025 (sửa đổi) có hiệu lực thi hành. (2) Đồng ý số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sáp nhập là 34 tỉnh, thành phố (28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương); tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ (Danh sách chi tiết kèm theo). (3) Đồng ý sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã bảo đảm cả nước giảm khoảng 60 - 70% số lượng đơn vị hành chính cấp xã so với hiện nay.
    - Về tổ chức Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ: (1) Đồng ý chủ trương sắp xếp, tinh gọn hợp nhất cơ quan Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp Trung ương, cấp tỉnh và cấp xã như Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; việc sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy phải bảo đảm sâu sát cơ sở, địa bàn, chăm lo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân và đoàn viên, hội viên của tổ chức mình. (2) Thống nhất chủ trương kết thúc hoạt động của công đoàn viên chức, công đoàn lực lượng vũ trang; giảm mức đóng góp công đoàn phí của đoàn viên công đoàn.
    - Về hệ thống tổ chức Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân các cấp: Đồng ý chủ trương sắp xếp, tinh gọn bộ máy Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân; hệ thống tổ chức Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân có 3 cấp: Toà án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, cấp tỉnh, cấp khu vực. Kết thúc hoạt động của Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao và Toà án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân cấp huyện.
    - Về hệ thống tổ chức đảng ở địa phương: Đồng ý chủ trương lập tổ chức đảng ở địa phương tương ứng với hệ thống hành chính cấp tỉnh, cấp xã. Kết thúc hoạt động của đảng bộ cấp huyện (huyện, thị xã, thành phố, quận trực thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương). Lập tổ chức đảng tương ứng với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã theo đúng Điều lệ Đảng, quy định của Trung ương.
    Giao Bộ Chính trị căn cứ ý kiến thảo luận của Trung ương và Báo cáo tiếp thu, giải trình của Bộ Chính trị để chỉ đạo, hoàn thiện, ban hành các quy định, hướng dẫn có liên quan bảo đảm hệ thống tổ chức đảng ở địa phương hoạt động ổn định, không gián đoạn.
    Giao Bộ Chính trị chỉ đạo Đảng uỷ Chính phủ: Chỉ đạo hoàn thiện Đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp (trong đó, nghiên cứu, rà soát hoàn thiện tiêu chí về sắp xếp các xã, phường, đặc khu) và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp; chỉ đạo cơ quan chức năng phối hợp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương liên quan hoàn thiện hồ sơ Đề án sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp trình Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định theo thẩm quyền; khẩn trương lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng ở Trung ương phối hợp chặt chẽ với các địa phương tham mưu hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật để kịp thời tổ chức thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính các cấp và tổ chức hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho địa phương, bảo đảm đủ điều kiện, nguồn lực để thực hiện, nâng cao vai trò tự chủ, tự chịu trách nhiệm của chính quyền địa phương; rà soát chế độ, chính sách, lộ trình tinh giản biên chế, tính toán chi phí, cân đối ngân sách; bảo đảm thống nhất, đồng bộ, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện có hiệu quả chủ trương, Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIII về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị.
    Giao ban thường vụ các tỉnh uỷ, thành uỷ, đảng ủy trực thuộc Trung ương tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và khẩn trương xây dựng Đề án theo hướng dẫn của cấp có thẩm quyền thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, sắp xếp cấp xã. Trong đó, căn cứ tiêu chí và thực tế địa phương chủ động nghiên cứu, xây dựng phương án, báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định thực hiện sắp xếp, tên gọi, địa điểm đặt trụ sở xã, bảo đảm chính quyền cấp xã tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, gần dân, sát dân, phục vụ kịp thời lợi ích thiết thực của Nhân dân, tiết giảm chi phí; đồng thời, triển khai tổ chức hoạt động chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định pháp luật bảo đảm đúng lộ trình, tiến độ đề ra, đạt mục tiêu tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả gắn với tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; tăng cường phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong sắp xếp cán bộ, quản lý, sử dụng tài chính, tài sản công; giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp bảo đảm không ngắt quãng và không gián đoạn.

    Như vậy, mô hình chính quyền địa phương 2 cấp bao gồm:

    - Cấp tỉnh (tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương)

    - Cấp xã (xã, phường, đặc khu trực thuộc tỉnh, thành phố)

    Mô hình chính quyền địa phương 2 cấp khác gì với mô hình chính quyền địa phương 3 cấp?

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 1 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 quy định đơn vị hành chính (trước khi sửa đổi bởi Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi) bao gồm:

    - Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh);

    - Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện);

    - Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã);

    - Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt do Quốc hội quyết định thành lập.

    Như vậy, mô hình chính quyền địa phương 3 cấp bao gồm cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã khác với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp chỉ gồm cấp tỉnh và cấp xã. Mô hình mới không còn cấp huyện.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Thị Ngọc Yến
    saved-content
    unsaved-content
    146