Tổ chức chính quyền địa phương tại đặc khu có dân số thường trú dưới 1000 người có được không?
Nội dung chính
Tổ chức chính quyền địa phương tại đặc khu có dân số thường trú dưới 1000 người có được không?
Căn cứ tại khoản 1 Điều 28 Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (Luật số 72/2025/QH15) quy định về tổ chức chính quyền địa phương ở đặc khu trong trường hợp đặc thù như sau:
Điều 28. Về tổ chức chính quyền địa phương ở đặc khu trong trường hợp đặc thù
1. Tại đặc khu có dân số thường trú dưới 1.000 người thì không tổ chức cấp chính quyền địa phương, Ủy ban nhân dân đặc khu là cơ quan hành chính nhà nước, do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập, thực hiện vai trò của chính quyền địa phương tại đặc khu này.
2. Nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức và hoạt động của Ủy ban nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, cơ quan chuyên môn, tổ chức hành chính khác thuộc Ủy ban nhân dân đặc khu quy định tại khoản 1 Điều này do Chính phủ quy định phù hợp với các nguyên tắc của Luật này.
Như vậy, đặc khu có dân số thường trú dưới 1.000 người thì sẽ không tổ chức cấp chính quyền địa phương.
Tổ chức chính quyền địa phương tại đặc khu có dân số thường trú dưới 1000 người có được không? (Hình từ Internet)
Danh sách đặc khu của nước ta sau sáp nhập? Sau sắp xếp đơn vị hành chính có bao nhiêu đặc khu?
Theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương 2025 (Luật số 72/2025/QH15) đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được tổ chức thành 02 cấp, gồm có:
(1) Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (gọi chung là cấp tỉnh);
(2) Xã, phường, đặc khu trực thuộc cấp tỉnh (gọi chung là cấp xã).
Theo đó, sau sáp nhập, 34 tỉnh thành của Việt Nam có 9 tỉnh thành có đặc khu.
Danh sách đặc khu của Việt Nam sau sáp nhập:
TT | Đặc khu | Thuộc tỉnh, thành phố |
1 | Vân Đồn | Quảng Ninh |
2 | Cô Tô | Quảng Ninh |
3 | Cát Hải | TP. Hải Phòng (Hải Dương + TP. Hải Phòng) |
4 | Bạch Long Vỹ | TP. Hải Phòng (Hải Dương + TP. Hải Phòng) |
5 | Cồn Cỏ | Quảng Trị (Quảng Bình + Quảng Trị) |
6 | Lý Sơn | Quảng Ngãi (Quảng Ngãi + Kon Tum) |
7 | Hoàng Sa | TP. Đà Nẵng (Quảng Nam + TP. Đà Nẵng) |
8 | Trường Sa | Khánh Hòa (Khánh Hòa + Ninh Thuận) |
9 | Phú Quý | Lâm Đồng (Đắk Nông + Lâm Đồng + Bình Thuận) |
10 | Côn Đảo | TP. Hồ Chí Minh (Bình Dương + TPHCM + Bà Rịa - Vũng Tàu) |
11 | Kiên Hải | An Giang (Kiên Giang + An Giang) |
12 | Phú Quốc | An Giang (Kiên Giang + An Giang) |
13 | Thổ Châu | An Giang (Kiên Giang + An Giang) |
Như vậy, sau sắp xếp đơn vị hành chính có 13 đặc khu.
Quy định về cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu)?
Theo tiết 2.1 tiểu mục 2 Mục II Công văn 03/CV-BCĐ năm 2025 quy định về cơ cấu tổ chức của chính quyền địa phương cấp xã (xã, phường, đặc khu) như sau:
- Chính quyền địa phương cấp xã gồm có HĐND và UBND.
- HĐND cấp xã thành lập 02 Ban là Ban Pháp chế và Ban Kinh tế - Xã hội.
- UBND cấp xã thành lập tối đa 04 phòng và tương đương phù hợp với đặc điểm đô thị, nông thôn, hải đảo, gồm: (1) Văn phòng HĐND và UBND, (2) Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc), (3) Phòng Văn hóa - Xã hội, (4) Trung tâm phục vụ hành chính công (xác định là tổ chức hành chính khác thuộc UBND cấp xã). Giao UBND cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, diện tích tự nhiên, quy mô dân số của ĐVHC để quyết định số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cho phù hợp (nhưng không vượt quá 04 phòng và tương đương). Trường hợp địa phương tổ chức số lượng cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND cấp xã dưới 03 đầu mối thì có thể bố trí tăng 01 Phó Chủ tịch UBND để trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo.
- Đối với trường hợp 01 ĐVHC cấp xã giữ nguyên (không sắp xếp), giao địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để xem xét quyết định số lượng cơ quan chuyên môn thuộc UBND cho phù hợp hoặc không tổ chức các phòng chuyên môn theo hướng dẫn chung (trừ các Ban của HĐND hiện có) mà phân công công chức chuyên môn trực tiếp đảm nhiệm các vị trí việc làm thực hiện chức năng, nhiệm vụ của chính quyền địa phương cấp xã mới. Trường hợp không tổ chức các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp xã, giao UBND cấp tỉnh quyết định tăng biên chế so với số lượng biên chế cán bộ, công chức cấp xã hiện nay để thực hiện các nhiệm vụ mới chuyển giao từ cấp huyện. Dự kiến số lượng biên chế không quá 40 cán bộ, công chức, trong đó tập trung cho công chức trực tiếp đảm nhiệm các lĩnh vực công tác xây dựng Đảng, công tác Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, công tác chính quyền.
- Đối với các huyện đảo, thành phố đảo có ĐVHC cấp xã trực thuộc, khi thực hiện sắp xếp thành đặc khu thì kết thúc hoạt động của ĐVHC cấp xã và trước mắt giữ nguyên số lượng các cơ quan chuyên môn của huyện đảo, thành phố đảo như hiện nay; sau đó thực hiện theo hướng dẫn mới của Chính phủ.
- Tổ chức và hoạt động của Ban Chỉ huy quân sự ở ĐVHC cấp xã mới sau sắp xếp thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn tổ chức chính quyền đặc khu có dân số thường trú dưới 1000 người