Thứ 6, Ngày 25/10/2024
09:43 - 20/08/2024

Cá nhân sử dụng đất được Nhà nước cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn thì có bị thu hồi đất không?

Cá nhân sử dụng đất được Nhà nước cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn thì có bị thu hồi đất không? Căn cứ để Nhà nước thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn là gì?

Nội dung chính

    Nhà nước cho thuê quyền sử dụng đất được hiểu như thế nào?

    Căn cứ khoản 32 Điều 3 Luật Đất đai 2024 quy định Nhà nước cho thuê quyền sử dụng đất (sau đây gọi là Nhà nước cho thuê đất) là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định cho thuê đất cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất.

    Do đó, Nhà nước quyết định cho thuê đất cho đối tượng có nhu cầu sử dụng đất.

    Nhà nước thu hồi đất là thế nào?

    Căn cứ khoản 35 Điều 3 Luật Đất đai 2024 Nhà nước thu hồi đất là việc cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hoặc thu lại đất của người đang sử dụng đất hoặc thu lại đất đang được Nhà nước giao quản lý.

    Như vậy, việc thu hồi đất do cơ quan nhà nước ban hành quyết định thu lại quyền sử dụng đất của người sử dụng đất hoặc thu lại đất của người đang sử dụng đất hoặc thu lại đất đang được Nhà nước giao quản lý.

    Cá nhân sử dụng đất được Nhà nước cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn thì có bị thu hồi đất không? (Hình từ Internet)

    Đất cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn sử dụng đất thì có bị thu hồi đất không?

    Theo điểm c khoản 1 Điều 82 Luật Đất đai 2024 quy định về các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật.

    Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng tiếp tục sử dụng
    1. Các trường hợp thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật bao gồm:
    ...
    c) Đất được Nhà nước giao, cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn sử dụng đất;
    ...

    Như vậy, đất được nhà nước cho thuê có thời hạn mà không được gia hạn sử dụng đất sẽ bị thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật.

    Căn cứ để Nhà nước thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn là gì?

    Theo điểm c khoản 5 Điều 82 Luật Đất đai 2024 căn cứ thu hồi đất trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này như sau:

    Thu hồi đất do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người, không còn khả năng tiếp tục sử dụng
    ...

    5. Việc thu hồi đất trong các trường hợp quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều này phải dựa trên căn cứ sau đây:

    ...

    c) Quyết định giao đất, quyết định cho thuê đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;

    ...

    Căn cứ theo quy định tại điểm c khoản 1 và điểm c khoản 5 Điều 82 nêu trên thì, Nhà nước có thể thu hồi đất đối với cá nhân sử dụng đất được Nhà nước cho thuê có thời hạn nhưng không được gia hạn sử dụng đất. Điều này xảy ra khi thời hạn sử dụng đất đã hết và không có quyết định gia hạn từ cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Căn cứ để thu hồi đất trong trường hợp này bao gồm:

    - Quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất: Khi thời hạn trong các văn bản này đã hết và không có quyết định gia hạn, đó là căn cứ để Nhà nước tiến hành thu hồi đất.

    - Không được gia hạn sử dụng đất: Nếu sau khi hết hạn, cá nhân sử dụng đất không được cơ quan có thẩm quyền gia hạn sử dụng, đây là cơ sở pháp lý để thu hồi đất.

    Như vậy, việc thu hồi đất của Nhà nước trong trường hợp này được thực hiện dựa trên việc hết thời hạn thuê đất và không có gia hạn, cùng với các văn bản liên quan như quyết định giao đất, cho thuê đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
    6