Bình Định sáp nhập với tỉnh nào? Trung tâm chính trị hành chính Bình Định đặt ở đâu?
Nội dung chính
Bình Định sáp nhập với tỉnh nào? Trung tâm chính trị hành chính Bình Định đặt ở đâu?
Ngày 12/04/2025, Ban Chấp hành Trung ương ban hành Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 về Hội nghị lần thứ 11 Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII.
Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 có quy định số lượng đơn vị hành chính cấp tỉnh là 34 tỉnh với 28 tỉnh và 6 thành phố trực thuộc Trung ương sau khi sáp nhập tỉnh, thành và tên gọi cũng như trung tâm chính trị - hành chính của đơn vị hành chính cấp tỉnh sau sắp xếp được xác định theo các nguyên tắc nêu tại Tờ trình và Đề án của Đảng uỷ Chính phủ (Danh sách chi tiết kèm theo).
Trong đó, Danh sách dự kiến tên gọi các tỉnh, thành phố và trung tâm chính trị - hành chính (tỉnh lỵ) của 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh ban hành kèm theo Nghị quyết 60-NQ/TW năm 2025 quy định về Bình ĐỊnh sáp nhập với tỉnh nào như sau:
II- Các đơn vị hành chính cấp tỉnh mới sau sáp nhập, hợp nhất
...
12. Hợp nhất tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định, lấy tên là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bình Định.
...
Như vậy, Bình Định sáp nhập với tỉnh Gia Lai lấy tên là tỉnh Gia Lai, trung tâm chính trị - hành chính đặt tại tỉnh Bình Định.
Văn phòng Chính phủ vừa thông báo kết luận và ý kiến của Thủ tướng tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 và 3 tháng đầu năm 2025. Theo đó, UBND tỉnh Bình Định kiến nghị xây khu hành chính tại Khu kinh tế Nhơn Hội.
Bình Định sáp nhập với tỉnh nào? Trung tâm chính trị hành chính Bình Định đặt ở đâu? (Hình từ Internet)
Có phải làm lại sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành không?
Căn cứ điểm d khoản 1 và khoản 2 Điều 133 Luật Đất đai 2024 quy định liên quan đến việc làm lại sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành như sau:
Đăng ký biến động
1. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở hoặc Giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất hoặc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất mà có thay đổi sau đây:
...
d) Thay đổi ranh giới, mốc giới, kích thước các cạnh, diện tích, số hiệu và địa chỉ của thửa đất
...
2. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại khoản 1 Điều này được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất khi người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu. Đối với trường hợp đăng ký biến động quy định tại điểm p khoản 1 Điều này thì được cơ quan có thẩm quyền xác nhận trên giấy chứng nhận đã cấp.
...
Theo đó, khi sáp nhập tỉnh thành thì không bắt buộc người dân phải làm lại sổ đỏ (đăng ký biến động). Việc đăng ký biến động, thay đổi thông tin trên sổ đỏ chỉ thực hiện khi người sử dụng đất có nhu cầu.
Đồng thời, tại Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 có quy định về xử lý văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước như sau:
Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp
1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.
2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Thủ tướng Chính phủ bãi bỏ văn bản quy phạm pháp luật không còn được áp dụng do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ ban hành hoặc liên tịch với Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ khác ban hành trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà sau khi sắp xếp không xác định được cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ văn bản.
Như vậy, sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi sáp nhập tỉnh, thành sẽ vẫn tiếp tục có hiệu lực. Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản không cần làm lại sổ đỏ.
Ngoài ra, giấy tờ khác đã được cấp trước khi thực hiện sắp xếp bộ máy mà chưa hết hiệu lực hoặc vẫn còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi.