Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khi nào vận hành thương mại?

Tháng 10/2025, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hà Nội

Nội dung chính

    Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khi nào vận hành thương mại?

    Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh.

    Theo tiểu mục 1.6.1 Mục 1.6 Chương 1 (trang 153 - 154) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, tiến độ xây dựng Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    1.6. Tiến độ, tổng mức đầu tư, tổ chức quản lý và thực hiện dự án
    1.6.1. Tiến độ dự án
    Từ năm 2025 - 2027, trong đó:
    Phê duyệt chủ trương đầu tư: Quý IV/2025.
    Phê duyệt dự án đầu tư: Quý IV/2025.
    Tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, việc di dời công trình hạ tầng kỹ thuật ngầm, di dân, tái định cư: Quý IV/2025 - quý III/2026.
    Thi công xây dựng công trình: Quý IV/2025 đến quý IV/2027.
    Thời gian thi công phần đường: 24 tháng.
    Thời gian thi công cầu: 24 tháng.
    Vận hành chạy thử: Quý IV/2027;
    Vận hành thương mại: Quý I/2028.
    ...

    Như vậy, Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh dự kiến vận hành thương mại vào Quý I năm 2028.

    Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khi nào vận hành thương mại?

    Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh khi nào vận hành thương mại? (Hình từ Internet)

    Các hạng mục công trình chính của dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh

    Theo Mục 5.1.c Phần Mở đầu (trang 36) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh, các hạng mục công trình chính của dự án Đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    - Xây dựng tuyến đường sắt đường đôi khổ đường 1435mm, điện khí hóa dài 120,4 km trong đó:

    + Xây dựng đường sắt nổi trên mặt đất với chiều dài 4,0 km đường sắt đôi trên nền đường đắp.

    + Xây dựng đường sắt đôi đi trên cao với chiều dài 116,4 km kết cấu bằng cầu vượt dòng chảy, cầu vượt đường bộ, cầu cạn và bố trí đường dẫn vào nhà ga Depot.

    - Xây dựng nhà ga và Depot bao gồm:

    + Xây dựng 04 nhà ga trên cao bao gồm:

    (1) Ga Cổ Loa (Km0+000), xã Đông Anh, Hà Nội, diện tích khoảng 1,26 ha;

    (2) Ga Gia Bình (Km37+700), xã Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, diện tích khoảng 0,91 ha;

    (3) Ga Yên Tử (Km91+850), diện tích khoảng 0,91 ha;

    (4) Ga Hạ Long (Km119+500), phường Tuần Châu, tỉnh Quảng Ninh, diện tích khoảng 1,26 ha.

    + Xây dựng 02 Depot gồm (1) Depot Cổ Loa và (2) Depot Hạ Long trong đó khu vực Depot Hạ Long bố trí trạm bảo dưỡng đầu máy toa xe và trạm bảo dưỡng hạ tầng.

    - Công trình phục vụ khai thác vận hành:

    Lắp đặt đồng bộ các hệ thống điện, thông tin, tín hiệu, giám sát, cấp thoát nước, điều hòa, thông gió, phòng cháy chữa cháy trên toàn tuyến, các nhà ga và Depot.

    Dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua những xã phường nào?

    Tại Mục 1.1.3 Chương I (trang 50) Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh có nêu dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh đi qua 22 xã phường của 04 tỉnh/thành phố gồm: Thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Ninh, thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, chi tiết như sau:

    - Thành phố Hà Nội: Xã Đông Anh, xã Phù Đổng;

    - Tỉnh Bắc Ninh: Phường Từ Sơn, phường Trí Quả, phường Thuận Thành, phường Mão Điền, phường Trạm Lộ, xã Gia Bình, xã Lâm Thao, xã Lương Tài, xã Trung Kênh;

    - Thành phố Hải Phòng: Xã Trần Phú, phường Lê Đại Hành, phường Bắc An Phụ, phường Nhị Chiều;

    - Tỉnh Quảng Ninh: Phường Mạo Khê; phường Hoàng Quế; phường Yên Tử, phường Uông Bí; phường Đông Mai; phường Hà An; phường Tuần Châu.

    Cụ thể hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Hà Nội Quảng Ninh như sau:

    - Đoạn qua địa phận thành phố Hà Nội: Có chiều dài 18,1km.

    + Xuất phát từ trung tâm hội nghị triển lãm quốc gia (ga Cổ Loa), tuyến đi theo giải phân cách giữa đường dẫn nối cầu Tứ Liên đến QL3 thì rẽ phải và đi vào hành lang giữa đường điện 500Kv và đường song hành của Vành đai 3.

    + Khi qua nút giao Ninh Hiệp tuyến đi vào hành lang giữa đường song hành và đường bộ cao tốc kết nối sân bay Gia Bình đến hết phạm vi thành phố Hà Nội.

    + Phương án này bố trí 01 ga Cổ Loa tại đầu tuyến (kết nối với tuyến Đường sắt đô thị số 4); 01 Depot diện tích khoảng 8,5ha tại vị trí quy hoạch khu công viên cây xanh cạnh đường bộ nối cầu Tứ Liên.

    - Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh: Đoạn tuyến qua địa bàn tỉnh Bắc Ninh đi qua các xã/ phường: Trí Quả, Thuận Thành, Mão Điền, Trạm Lộ, Gia Bình, Lâm Thao, Lương Tài, Trung Kênh.

    + Tuyến đi vào giải phân cách giữa đường bộ cao tốc nối sân bay Gia Bình đến ga Gia Bình. Sau khi qua Ga Gia Bình, tuyến vẫn tiếp tục đi theo tim đường bộ cao tốc đến hết phạm vi sân bay Gia Bình.

    + Phạm vi ranh giới sang địa phận tỉnh Hải Dương (nay sáp nhập về thành phố Hải Phòng). Tuyến tiếp tục đi thẳng lên phía Bắc khoảng 2km sát vị trí ngã ba sông Thái Bình và sông Kinh Thầy sau đó rẽ phải sang địa phận thành phố Hải Phòng tại vị trí bến đò Lấu Khê.

    - Đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng: Đoạn tuyến qua địa bàn Hải Phòng đi qua các xã/ phường: Trần Phú, Lê Đại Hành, Bắc An Phụ, Nhị Chiểu. Tuyến đi xuống phía Nam qua địa phận xã Trần Phú, tuyến vượt qua sông Kinh Thầy tại địa phận ranh giới với phường Lê Đại Hành; tuyến đi chếch về phía Bắc vượt qua sông Kinh Thầy lần hai qua Phường Bắc An Phụ.

    - Đoạn tuyến qua tỉnh Quảng Ninh: Sau khi vượt qua sông Đá Vách tuyến đi qua phường Hàng Quế đến ga Yên Tử. Sau khi qua ga Yên Tử, tuyến đi song song theo hành lang đường ống xăng dầu B12 trên địa bàn phường Uông Bí, đến xã Đông Mai thì rẽ phải rồi đi phía sau Khu công nghiệp Đông Mai, tuyến đi phía bắc núi Na và núi Vũ Tướng.

    saved-content
    unsaved-content
    1