Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến vận hành thương mại vào Quý I/2028
Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến vận hành thương mại vào Quý I/2028
Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed đã có Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ.
Tại Mục 1.6.2 Chương 1 (trang 141) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có nêu tiến độ dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:
1.6. TỔNG MỨC ĐẦU TƯ, TIẾN ĐỘ THỰC HIỆN DỰ ÁN
...
1.6.2. Tiến độ thực hiện dự án
+ Quý II/2025 - Quý III/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
+ Quý III/2025 - Quý IV/2025: Hoàn thiện Báo cáo nghiên cứu khả thi.
+ Quý IV/2025: Giải phóng mặt bằng.
+ Quý IV/2025 - Quý III/2027: Thi công và lắp đặt thiết bị.
+ Quý III/2027 - Quý IV/2027: Vận hành chạy thử nghiệm.
+ Quý I/2028: Vận hành thương mại.
...
Theo đó, dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến vận hành thương mại vào Quý I/2028.

Đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ dự kiến vận hành thương mại vào Quý I/2028 (Hình từ Internet)
Mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ
Theo Mục 1.1.6 Chương 1 (trang 79) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ, mục tiêu xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:
- Chi tiết hóa tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ trong các quy hoạch thành phố. Đảm bảo năng lực kết nối nhanh, thuận tiện, an toàn giữa các trung tâm thành phố với đô thị lấn biến Cần Giờ, tạo động lực quan trọng thúc đẩy sự hình thành, phát triển khu đô thị theo đúng định hướng phát triển của thành phố.
- Xây dựng tuyến đường sắt nhằm cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách với nhiều ưu điểm hơn các phương thức vận tải khác là khối lượng chuyên chở lớn, an toàn, nhanh và chính xác về thời gian, nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực dự án đi qua.
- Góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh, làm giảm phương tiện giao thông cá nhân và giảm lượng tiêu thụ năng lượng trong giao thông vận tải; thực hiện Chiến lượng tăng trưởng xanh quốc gia, hướng tới phát thải khí nhà kính, giảm các tác động đến môi trường, hệ sinh thái.
Hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ
Tai Mục 1.1.3 Chương 1 (trang 59) Báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ có nêu cụ thể về hướng tuyến dự án đường sắt tốc độ cao Bến Thành Cần Giờ như sau:
- Điểm đầu: Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Điểm cuối: Khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
- Chiều dài: Khoảng 52,92 km.
- Yếu tố hình học tuyến:
+ Đoạn Km0+000 - Km4+000 (L=4,00 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất thông thường R=800m (ngoại trừ đường cong sau ga Bến Thành), đáp ứng tốc độ thiết kế 80 km/h.
+ Đoạn Km4+000 - Km26+650 (L=22,50 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất thông thường R=900m (ngoại trừ đường cong sau ga Tân Thuận), đáp ứng tốc độ thiết kế 60 - 250 km/h.
+ Đoạn Km26+650 - Km42+150 (L=15,50 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất thông thường R=6000m, đáp ứng vận tốc 350 km/h.
+ Đoạn Km42+150 - Km52+922 (L=10,77 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất R=900m (ngoại trừ đường cong trước ga Cần Giờ), đáp ứng tốc độ thiết kế 120 - 250 km/h.
- Hướng tuyến:
+ Tại Km0+00 khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành), Tp. Hồ Chí Minh. Tuyến đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành. Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang địa phận phường Tân Mỹ.
+ Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.
+ Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng Đông Nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km13+190) sang địa phận xã Bình Khánh.
+ Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km17+000, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km18+000 và đi vào hành lang đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km22+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km23+484 sang địa phận xã An Thới Đông.
+ Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng Nam và bám theo đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn đến Km30+500 thì chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800).
Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).
+ Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc KĐT Cần Giờ, xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.

Sơ đồ tổng hướng tuyến của dự án
