Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ dài bao nhiêu km? Khi nào vận hành dự án Metro Bến Thành Cần Giờ?

Ngày 05/12/2025, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND, trong đó có nêu chiều dài và thời gian vận hành dự kiến của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ.

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ dài bao nhiêu km?

    Ngày 05/12/2025, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định 3055/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Dự án tuyến đường sắt Bến Thành - Cần Giờ (Metro Bến Thành Cần Giờ).

    Theo đó, tại khoản 4 Điều 1 Quyết định 3055/QĐ-UBND 2025 có nêu quy mô đầu tư dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    Điều 1. Chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư như sau:
    ...
    4. Quy mô đầu tư:
    4.1. Quy mô đầu tư của Dự án được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17 tấn/trục. Công trình ga: 02 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 01 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.
    ...

    Như vậy, theo dự kiến thì Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ có chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km.

    Khi nào vận hành dự án Metro Bến Thành Cần Giờ?

    Căn cứ tại điểm 8.2 khoản 8 Điều 1 Quyết định 3055/QĐ-UBND 2025 có nêu tiến độ xây dựng Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    8. Tiến độ thực hiện dự án:
    ...
    8.2. Tiến độ dự kiến xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành:
    - Tiến độ thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng: Bắt đầu từ Quý IV/2025 và theo kế hoạch bồi thường, giải phóng mặt bằng được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
    - Tiến độ xây dựng cơ bản và đưa công trình vào hoạt động hoặc khai thác vận hành: 30 tháng kể từ ngày được cơ quan có thẩm quyền quyết định giao đất, đảm bảo thời gian khai thác vận hành trong năm 2028 (không bao gồm 04 ga giai đoạn 2).
    - Trong quá trình thực hiện, Nhà đầu tư có trách nhiệm đảm bảo năng lực để thực hiện dự án theo tiến độ như đã cam kết.

    Như vậy, Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ dự kiến đưa vào khai thác vận hành trong năm 2028, sau khoảng 30 tháng thi công kể từ khi được giao đất (chưa bao gồm 4 ga giai đoạn 2).

    Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ dài bao nhiêu km? Khi nào vận hành dự án Metro Bến Thành Cần Giờ?

    Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ dài bao nhiêu km? Khi nào vận hành dự án Metro Bến Thành Cần Giờ? (Hình từ Internet)

    Quan điểm của Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Tại khoản 1 Mục I Điều 1 Quyết định 1769/QĐ-TTg 2021 đã nêu ra quan điểm của Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 như sau:

    - Đường sắt là chuyên ngành đặc thù có vai trò quan trọng trong hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, được xác định là một trong ba đột phá chiến lược cần ưu tiên đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng, an ninh, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

    - Phát triển kết cấu hạ tầng đường sắt có trọng tâm, trọng điểm, mang tính đột phá trên các hành lang vận tải chính có nhu cầu vận tải lớn; phát huy thế mạnh vận tải hàng hóa, hành khách khối lượng lớn, cự ly từ trung bình đến dài. Tập trung khai thác tối đa năng lực mạng đường sắt hiện có và đầu tư xây dựng một số tuyến đường sắt mới đồng bộ, hiện đại kết nối cảng biển cửa ngõ, các trung tâm kinh tế lớn.

    - Từng bước đa dạng hóa nguồn lực trong đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển công nghiệp, vận tải đường sắt; tập trung nguồn lực nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng các tuyến đường sắt; tiếp cận huy động nguồn lực của địa phương, đẩy mạnh thu hút các thành phần kinh tế tham gia đầu tư kết cấu hạ tầng, thiết bị, phương tiện, kinh doanh đường sắt.

    - Xây dựng nền tảng để phát triển công nghiệp đường sắt theo hướng hiện đại, đồng bộ với các ngành công nghiệp khác; từng bước tự chủ trong bảo trì, sản xuất một số loại vật tư, trang thiết bị cho lĩnh vực đường sắt; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước chủ động, tích cực liên doanh, chuyển giao công nghệ phát triển công nghiệp đường sắt. Bảo đảm phát triển đồng bộ giữa kết cấu hạ tầng với công nghiệp đường sắt, trình độ khoa học công nghệ và nguồn nhân lực trong nước.

    - Ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, đặc biệt là các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong xây dựng, quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt nhằm hạn chế ô nhiễm môi trường và tiết kiệm năng lượng; sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên.

    saved-content
    unsaved-content
    1