Phương án tổ chức chạy tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ

Công ty Cổ phần Đầu tư và phát triển đường sắt cao tốc VinSpeed sẽ triển khai phương án tổ chức chạy tàu cho Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ ra sao?

Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Xem thêm Mua bán Căn hộ chung cư tại Hồ Chí Minh

Nội dung chính

    Phương án tổ chức chạy tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ 

    Tại Mục 1.4 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ (trang 118) có nêu về phương án tổ chức chạy tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    - Số liệu đầu vào để xây dựng phương án tổ chức chạy tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ bao gồm:

    Tuyến đường sắt kết nối trung tâm thành phố Hồ Chí Minh đến Cần Giờ được định hướng là tuyến đường sắt tốc độ cao với đặc điểm kỹ thuật và vận hành đặc thù:

    + Chiều dài tuyến: 52,92 km.

    + Số lượng ga: 2 ga đầu – cuối (giai đoạn đầu tư ban đầu chưa có ga trung gian) và 03 ga trung gian (giai đoạn đầu tư tương lai), vận hành theo mô hình tuyến xuyên suốt không dừng.

    + Depot: bố trí 01 depot xây dựng tại Cần Giờ.

    + Tốc độ thiết kế: 350 km/h.

    + Cấp điện: trên cao, điện áp 25 kV AC.

    + Tính chất phục vụ: chuyên chở nhanh, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP.HCM – Cần Giờ, đặc biệt là nhóm khách đi làm đều đặn, khách du lịch, chuyên gia, công vụ.

    - Kết quả dự báo nhu cầu vận tải:

    Thông số Đơn vị Năm 2030 Năm 2050
    Mật độ hành khách HK/2 hướng 18.427 21.224
    Giờ cao điểm (12%) HK/giờ/2 hướng 2.211 2.547
    Giờ thấp điểm (4%) HK/giờ/2 hướng 737 849

    Phương án tổ chức chạy tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ 

    Phương án tổ chức chạy tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ (Hình từ Internet)

    Cấu hình đoàn tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ

    Căn cứ Mục 1.4 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ (trang 123) thì cấu hình đoàn tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ được thể hiện qua bảng thông số dưới đây:

    Bảng thông số cấu hình đoàn tàu của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ

    MụcThông số
    Khổ đường1435 mm
    Tốc độ350 Km/h
    Cấp điệnAC25KV 50Hz
    Hệ thống động lựcPhân tán
    Ghế ngồiToàn bộ ghế ngồi có thể ngả sau và quay mọi hướng được
    Tải trọng trục17T
    Kích thước chính 
    Chiều dài (toa đầu)Khoảng 26.250 mm
    Chiều dài (toa khác)Khoảng 25.000 mm
    Chiều rộng tối đaKhoảng 3.350 mm
    Chiều cao tối đaKhoảng 3.650 mm
    Loại vỏ tàuCấu trúc vỏ nhôm 2 lớp
    Tay lấy điệnLoại đơn
    Hệ thống hãmHệ thống hãm điện và gió ép
    Hệ thống an toànATC, ATP

     

    Hướng tuyến của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như thế nào?

    Tại Mục 1.1.3 Chương 1 Báo cáo đánh giá tác động môi trường Dự án tuyến đường sắt Bến Thành Cần Giờ (trang 59) có nêu về hướng tuyến của Dự án Metro Bến Thành Cần Giờ như sau:

    - Điểm đầu: Khu vực ga Bến Thành, phường Bến Thành, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Điểm cuối: Khu đất 39 ha tiếp giáp Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.

    - Chiều dài: Khoảng 52,92 km.

    - Yếu tố hình học tuyến:

    + Đoạn Km0+000 - Km4+000 (L=4,00 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất thông thường R=800m (ngoại trừ đường cong sau ga Bến Thành), đáp ứng tốc độ thiết kế 80 km/h.

    + Đoạn Km4+000 - Km26+650 (L=22,50 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất thông thường R=900m (ngoại trừ đường cong sau ga Tân Thuận), đáp ứng tốc độ thiết kế 60 - 250 km/h.

    + Đoạn Km26+650 - Km42+150 (L=15,50 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất thông thường R=6000m, đáp ứng vận tốc 350 km/h.

    + Đoạn Km42+150 - Km52+922 (L=10,77 km): bán kính cong nằm nhỏ nhất R=900m (ngoại trừ đường cong trước ga Cần Giờ), đáp ứng tốc độ thiết kế 120 - 250 km/h.

    - Hướng tuyến:

    + Tại Km0+00 khu vực nút giao Hàm Nghi - Lê Lợi (chợ Bến Thành), Tp. Hồ Chí Minh. Tuyến đi về hướng Đông Nam dọc theo đường Phó Đức Chính vượt qua rạch Bến Nghé sang đường Lê Quốc Hưng. Sau khi đi qua chợ Xóm Chiều tuyến chuyển hướng đi dọc theo đường Nguyễn Tất Thành.

    Đến gần khu vực cầu Tân Thuận 2, tuyến chuyển hướng Đông Nam sang đường Nguyễn Văn Linh qua nút giao với đường Nguyễn Thị Thập (khoảng Km4+950) sang địa phận phường Tân Mỹ.

    + Tuyến tiếp tục đi về phía Nam vượt qua nút giao giữa đường Nguyễn Văn Linh với cầu Phú Mỹ đến đường Nguyễn Lương Bằng. Tuyến chuyển hướng Đông Nam đi vào giữa đường Nguyễn Lương Bằng, đường 15B, đường D1 đến cầu vượt sông Rạch Đĩa tại Km9+800 sang địa phận xã Nhà Bè.

    + Sau khi sang địa phận xã Nhà Bè, tuyến chuyển hướng Đông Nam qua khu tái định cư Vạn Phát Hưng, khu dân cư Phú Xuân và vượt qua sông Soài Rạp (Km13+190) sang địa phận xã Bình Khánh.

    + Sau khi sang địa phận xã Bình Khánh, tuyến chuyển hướng Đông và đi song song với đường bộ cao tốc Bến Lức - Long Thành đến khoảng Km17+000, sau đó chuyển hướng Đông Nam vượt qua cao tốc Bến Lức - Long Thành tại Km18+000 và đi vào hành lang đường Rừng Sác.

    Tuyến tiếp tục đi thẳng, bám theo đường Rừng Sác đến khoảng Km22+000 thì tách ra, vượt qua đường Trần Quang Nhơn đến Km23+484 sang địa phận xã An Thới Đông.

    + Sau khi tuyến vào địa phận xã An Thới Đông, tuyến tiếp tục đi thẳng đến Km25+500 chuyển hướng Nam và bám theo đường Rừng Sác. Tuyến tiếp tục đi thẳng theo hướng tuyến của đường Rừng Sác vượt qua sông An Nghĩa (Km27+000), Rạch Đôn đến Km30+500 thì chuyển hướng Đông Nam vượt sông Lôi Giang (Km31+800).

    Tuyến tiếp tục bám theo đường Rừng Sác đến Km37+717 vượt qua sông Dinh Bà (cầu Dần Xây) sang địa phận xã Cần Giờ. Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi).

    + Sau khi vào địa phận xã Cần Giờ tại Km37+717 hướng tuyến bám theo đường Rừng Sác đến cuối đường tại nút giao với đường Duyên Hải khoảng Km51+000 rồi tiếp tục đi thẳng về cuối tuyến tại Km 52+922 thuộc Khu đô thị Cần Giờ, xã Cần Giờ.

    Hướng tuyến lựa chọn đi qua vùng đệm khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ (không đi vào vùng lõi). Đoạn tuyến Km44+00 tuyến đi về phía Đông tránh ranh giới khu vực bảo vệ rừng loại I.

    saved-content
    unsaved-content
    1