Điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách mỗi năm
Nội dung chính
Điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách mỗi năm
Ngày 3/4/2025 Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 347/QĐ-BXD về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó Bộ Xây dựng vừa điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình từ phục vụ 1 triệu hành khách mỗi năm nâng lên 5 triệu hành khách/năm đến năm 2030 và khoảng 15,0 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Diện tích sân bay Gia Bình dự kiến khoảng hơn 408ha. Với quy mô này, từ nay đến 2030, sân bay Gia Bình cần đầu tư khoảng 25.614 tỷ đồng, tầm nhìn tới 2050 cần khoảng 12.083 tỷ đồng.
Diện tích đất quy hoạch dự kiến khoảng 408,5 ha. Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: khoảng 25.614 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.
* Trên đây là chi tiết về điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách mỗi năm.

Điều chỉnh tăng công suất sân bay Gia Bình lên 5 triệu hành khách mỗi năm (Hình từ Internet)
Mục tiêu của việc quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Theo Quyết định 347/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng ban hành ngày 3/4/2025 thì mục tiêu của việc quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ như sau:
Mục tiêu đến năm 2030
Phát triển hệ thống cảng hàng không theo hướng đồng bộ, hiện đại, đáp ứng nhu cầu vận tải, hội nhập quốc tế sâu rộng; bảo vệ môi trường, tiết kiệm các nguồn tài nguyên; bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, góp phần đưa nước ta cơ bản trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao vào năm 2030 với một số mục tiêu cụ thể như sau:
- Về vận tải: tổng sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không khoảng 275,9 triệu hành khách (chiếm 1,5-2% thị phần vận tải giao thông và chiếm 3-4% tổng sản lượng vận tải hành khách liên tỉnh).
Tổng sản lượng hàng hóa thông qua các cảng hàng không khoảng 4,1 triệu tấn (chiếm 0,05-0,1% thị phần vận tải giao thông).
- Về kết cấu hạ tầng: ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng hàng không lớn, đóng vai trò đầu mối tại vùng thủ đô Hà Nội (Cảng hàng không quốc tế Nội Bài) và vùng Thành phố Hồ Chí Minh (Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Long Thành);
Từng bước nâng cấp và khai thác có hiệu quả các cảng hàng không hiện hữu, tiếp tục nghiên cứu, đầu tư các cảng hàng không mới để nâng tổng công suất thiết kế hệ thống cảng hàng không đáp ứng khoảng 294,5 triệu hành khách, phấn đấu trên 95% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km.
Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng, thiết bị quản lý bay theo hướng đồng bộ, hiện đại, ngang tầm khu vực, đáp ứng nhu cầu vận tải. Từng bước đầu tư các trung tâm logistics, trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay.
Tầm nhìn đến năm 2050
Hình thành 02 trung tâm vận tải hàng không đầu mối trung chuyển quốc tế ngang tầm khu vực tại vùng Thủ đô Hà Nội và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.
Đầu tư đưa vào khai thác các cảng hàng không mới phấn đấu khoảng 97% dân số có thể tiếp cận tới cảng hàng không trong phạm vi 100km. Mở rộng, nâng cấp các cảng hàng không tại các trung tâm kinh tế vùng, đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng và thiết bị bảo đảm hoạt động bay, đồng bộ, hiện đại ngang tầm quốc tế; hình thành các trung tâm đào tạo, huấn luyện bay, bảo dưỡng sửa chữa máy bay và hệ thống trang thiết bị bảo đảm hoạt động bay hiện đại.