Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài

Ngày 3/4/2025 Bộ Xây dựng vừa ban hành quyết định về điều chỉnh quy hoạch sân bay Nội Bài đến năm 2030, từ phục vụ 60 triệu hành khách mỗi năm nâng xuống 55 triệu hành khách/năm.

Nội dung chính

    Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài

    Ngày 3/4/2025 Bộ Xây dựng đã ban hành Quyết định 347/QĐ-BXD về phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

    Theo đó Bộ Xây dựng điều chỉnh công suất sân bay Nội Bài giảm từ 60 triệu hành khách xuống 55 triệu hành khách mỗi năm giai đoạn từ nay đến 2030, và từ 100 triệu hành khách mỗi năm xuống 85 triệu hành khách mỗi năm tầm nhìn đến năm 2050.

    Ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch là khoảng 93.551 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030 và khoảng 197.856 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

    * Trên đây là chi tiết về việc điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài theo Quyết định 347/QĐ-BXD.

    Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài

    Bộ Xây dựng điều chỉnh giảm công suất sân bay Nội Bài (Hình từ Internet)

    Quy định về định hướng phát triển đầu tư của việc quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050

    Theo Quyết định 347/QĐ-BXD của Bộ Xây dựng đã ban hành ngày 3/4/2025 thì định hướng phát triển đầu tư của việc quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 giữ nguyên theo Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ như sau:

    (1) Định hướng đầu tư

    Quy mô theo quy hoạch là quy mô dự kiến, được tính toán dựa trên dự báo nhu cầu. Trong quá trình triển khai, tùy theo nhu cầu vận tải thực tế, khả năng nguồn lực đầu tư để nghiên cứu, phân kỳ đầu tư đảm bảo hiệu quả dự án.

    Đối với các dự án quy hoạch đầu tư sau năm 2030, trường hợp các địa phương có nhu cầu đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và huy động được nguồn lực, báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đầu tư sớm hơn.

    (2) Định hướng phát triển hàng không chung

    Hoạt động hàng không chung và hoạt động hàng không dân dụng không thường lệ được khai thác theo hướng tập trung tại các sân bay chuyên dùng và các cảng hàng không có quy mô nhỏ để tìm kiếm, phát triển thị trường hàng không, nâng cao hiệu quả khai thác;

    Hạn chế khai thác hoạt động hàng không chung tại các cảng hàng không có mật độ cất hạ cánh cao.

    (3) Định hướng phát triển sân bay chuyên dùng

    Để đảm bảo nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, các địa phương chủ động quy hoạch vị trí các sân bay chuyên dùng trong quy hoạch tỉnh sau khi được Bộ Quốc phòng phê duyệt vị trí và địa phương chủ trì huy động nguồn lực để tổ chức thực hiện. Nghiên cứu, khai thác lưỡng dụng tại một số sân bay quân sự theo mô hình sân bay chuyên dùng.

    (4) Định hướng giao thông kết nối tới cảng hàng không

    Hệ thống cảng hàng không được gom và giải tỏa hành khách, hàng hóa bằng hệ thống đường bộ đối với cảng hàng không có công suất dưới 30 triệu hành khách/năm; bằng hệ thống đường bộ và đường sắt với các cảng hàng không có công suất từ 30 triệu hành khách/năm trở lên.

    (5) Chuyển cảng hàng không quốc nội thành cảng hàng không quốc tế

    Các cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ. Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch.

    Khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành cảng hàng không quốc tế.

    saved-content
    unsaved-content
    158