Cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025 có mức đầu tư là bao nhiêu?
Nội dung chính
Cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025 có mức đầu tư là bao nhiêu?
Căn cứ khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 60/2022/QH15 thì dự án cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025 có mức đầu tư 30.758 tỷ đồng (ba mươi nghìn, bảy trăm năm mươi tám tỷ đồng) từ nguồn vốn ngân sách nhà nước:, bao gồm:
(1) Nguồn vốn ngân sách trung ương là 26.934,5 tỷ đồng (hai mươi sáu nghìn, chín trăm ba mươi tư tỷ, năm trăm triệu đồng), trong đó:
- 14.248 tỷ đồng (mười bốn nghìn, hai trăm bốn mươi tám tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025;
- 1.165,5 tỷ đồng (một nghìn, một trăm sáu mươi lăm tỷ, năm trăm triệu đồng) nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải;
- 3.800 tỷ đồng (ba nghìn, tám trăm tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;
- 7.721 tỷ đồng (bảy nghìn, bảy trăm hai mươi mốt tỷ đồng) nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021.
(2) Nguồn vốn ngân sách địa phương là 3.823,5 tỷ đồng (ba nghìn, tám trăm hai mươi ba tỷ, năm trăm triệu đồng), trong đó:
- Tỉnh An Giang là 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng);
- Thành phố Cần Thơ là 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng);
- Tỉnh Hậu Giang là 823,5 tỷ đồng (tám trăm hai mươi ba tỷ, năm trăm triệu đồng);
- Tỉnh Sóc Trăng 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng).
Cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025 có mức đầu tư là bao nhiêu? (Hình từ Internet)
Địa phương phải chịu trách nhiệm gì trong việc triển khai xây dựng dự án cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025?
Theo khoản 4 Điều 3 Nghị quyết 60/2022/QH15, các địa phương chịu trách nhiệm trước Chính phủ trong việc bảo đảm nguồn vốn theo quy định tại khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 60/2022/QH15 và tiến độ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án.
Trường hợp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trên địa bàn của địa phương tăng hoặc giảm so với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án, địa phương đó có trách nhiệm cân đối nguồn vốn từ ngân sách địa phương theo tỷ lệ vốn góp chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của Dự án.
Cơ quan được giao làm cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án thành phần được giao.
Lưu ý: việc phân cấp cho các địa phương làm cơ quan chủ quản thực hiện các dự án thành phầm của cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng sẽ do Chính phủ chịu trách nhiệm theo khoản 3 Điều 3 Nghị quyết 60/2022/QH15.
Trường hợp nào đường cao tốc phải tạm dừng khai thác?
Đường cao tốc phải tạm dừng khai thác nếu thuộc một trong các trường hợp được quy đinh tại Điều 51 Luật Đường bộ 2024. Cụ thể:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Khi phát hiện nguy cơ mất an toàn, nguy cơ xảy ra sự cố công trình đường cao tốc ảnh hưởng đến an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác thì người quản lý, sử dụng đường cao tốc có trách nhiệm sau đây:
- Kịp thời dừng sử dụng đường cao tốc, trong thời hạn không quá 60 phút kể từ thời điểm dừng phải thông báo cho người có thẩm quyền về nguyên nhân phải tạm dừng và chịu trách nhiệm về quyết định của mình;
- Thực hiện các biện pháp để bảo đảm an toàn cho người, phương tiện giao thông, tài sản khác; hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể xảy ra đối với công trình;
- Bảo vệ hiện trường; tham gia cứu nạn, cứu hộ, giải quyết ùn tắc giao thông;
- Thông báo cho Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến, cơ quan quản lý đường bộ, trung tâm quản lý, điều hành giao thông tuyến đường cao tốc, chính quyền địa phương.
* Khi tạm dừng khai thác đường cao tốc phải thực hiện các công việc sau đây:
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông;
điều chỉnh, bổ sung các công trình báo hiệu đường bộ và các công trình khác phục vụ bảo đảm giao thông; tham gia hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ;
Phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc; sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đường cao tốc để bảo đảm đưa đường cao tốc vào khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế;
- Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông;
- Chính quyền địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm giao thông khi cần điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đường cao tốc sang đường do địa phương quản lý;
- Công tác cứu nạn, cứu hộ thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.