Cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng khi nào hoàn thành toàn bộ dự án?
Nội dung chính
Cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng khi nào hoàn thành toàn bộ dự án ở giai đoạn 1?
Theo khoản 6 Điều 2 Nghị quyết 60/2022/QH15 cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng được triển khai thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn tuyến năm 2026 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn Dự án năm 2027.
Bên cạnh đó, theo Phụ lục ban hành kèm theo Nghị quyết 60/2022/QH15, dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng còn được chia thành 4 dự án thành phần, mỗi dự án do một địa phương có tuyến đường đi qua làm cơ quan chủ quản:
- Dự án thành phần 1: Dài khoảng 57,2 km, thuộc địa phận tỉnh An Giang và TP. Cần Thơ, do UBND tỉnh An Giang làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư sơ bộ 13.799 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 2: Dài khoảng 37,2 km, thuộc địa phận TP. Cần Thơ, do UBND TP. Cần Thơ làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư sơ bộ 9.845 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 3: Dài khoảng 36,9 km, thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang, do UBND tỉnh Hậu Giang làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 9.927 tỷ đồng.
- Dự án thành phần 4: Dài khoảng 56,9 km, thuộc địa phận tỉnh Hậu Giang và Sóc Trăng, do UBND tỉnh Sóc Trăng làm cơ quan chủ quản, tổng mức đầu tư 11.120 tỷ đồng.
Giai đoạn 1 của dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng được thực hiện từ năm 2022 đến năm 2027. Tuy nhiên, tại Thông báo 563/TB-VPCP năm 2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ có nêu như sau:
Yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra để thực hiện bằng được mục tiêu đến năm 2025 và năm 2026 phải hoàn thành 600 km đường bộ cao tốc tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long; trong đó cao tốc Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2025 để kết nối thông suốt toàn tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông từ Lạng Sơn đến Cà Mau, tiến tới tiếp tục đầu tư đoạn cao tốc Cần Thơ - Đất Mũi theo quy hoạch; cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng hoàn thành trước ngày 31 tháng 12 năm 2026, phấn đấu hoàn thành sớm hơn; Cao Lãnh - An Hữu, Mỹ An - Cao Lãnh, cầu Rạch Miễu 2...; hưởng ứng và thực hiện "Phong trào thi đua 500 ngày đêm nhằm hoàn thành 3.000 km đường hộ cao tốc" để chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 14, kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập nước, 50 năm Ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước. Việc hoàn thành sớm các công trình, dự án quan trọng này sẽ sớm tạo không gian phát triển mới, giá trị mới, tạo nguồn thu lớn về đất đai phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, tạo ra các khu công nghiệp mới, khu đô thị mới, khu dịch vụ mới và tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân.
Như vậy, theo chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ, thời hạn hoàn thành cơ bản toàn tuyến dự án cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng sẽ được rút ngắn xuống ngày 30/6/2026, nhằm đẩy nhanh tiến độ và sớm đưa dự án vào khai thác.
Cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng khi nào hoàn thành toàn bộ dự án ở giai đoạn 1? (Hình từ Internet)
Nhu cầu sử dụng đất để triên khai thực hiện dự án cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng như thế nào?
Theo khoản 4 Điều 2 Nghị quyết 60/2022/QH15 thì sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của Dự án khoảng 1.205 ha, trong đó:
- Đất trồng lúa khoảng 860 ha,
- Đất dân cư (đất ở) khoảng 24 ha,
- Đất trồng cây lâu năm khoảng 127 ha,
- Đất trồng cây hằng năm khoảng 64,93 ha,
- Đất nuôi trồng thủy hải sản khoảng 10,07 ha
- Dất công cộng khoảng 119 ha.
Nhà nước cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa để thực hiện Dự án. Giải phóng mặt bằng toàn tuyến một lần theo quy mô quy hoạch.
Phải thực hiện các công việc khi tạm dừng khai thác đường cao tốc?
Căn cứ khoản 4 Điều 51 Luật Đường bộ 2024 tạm dừng khai thác đường cao tốc là trường hợp tạm không cho phương tiện tham gia giao thông đường bộ trên một chiều, hai chiều, một đoạn hoặc cả tuyến đường cao tốc, trừ phương tiện làm nhiệm vụ của lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, phương tiện thực hiện nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, cứu thương, hộ đê, khắc phục sự cố, bảo đảm an toàn giao thông đường bộ.
Các trường hợp đường cao tốc phải tạm dừng khai thác bao gồm:
- Công trình bị hư hỏng do xảy ra sự cố công trình, do hậu quả của thiên tai không thể khai thác, sử dụng an toàn;
- Khi xảy ra sự cố cháy, nổ, tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng buộc phải tạm dừng khai thác để phục vụ cứu nạn, cứu hộ và bảo đảm an toàn giao thông đường bộ;
- Khi có yêu cầu phục vụ quốc phòng, an ninh hoặc các trường hợp đặc biệt khác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Theo đó, khi tạm dừng khai thác đường cao tốc phải thực hiện các công việc sau đây:
- Người quản lý, sử dụng đường cao tốc phải khẩn trương thực hiện các biện pháp bảo đảm giao thông để hạn chế ùn tắc giao thông; điều chỉnh, bổ sung các công trình báo hiệu đường bộ và các công trình khác phục vụ bảo đảm giao thông;
Tham gia hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ; phối hợp với Cảnh sát giao thông, chính quyền địa phương trong việc tổ chức giao thông trên đường cao tốc;
Sửa chữa hư hỏng, khắc phục các tồn tại trên đường cao tốc để bảo đảm đưa đường cao tốc vào khai thác, sử dụng theo quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế;
- Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ chỉ huy, điều khiển giao thông;
- Chính quyền địa phương phối hợp thực hiện bảo đảm giao thông khi cần điều tiết các phương tiện tham gia giao thông đường cao tốc sang đường do địa phương quản lý;
- Công tác cứu nạn, cứu hộ thực hiện theo quy định của Luật này, quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan.