Dự kiến thời gian hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua 4 tỉnh, thành gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng.

Nội dung chính

    Tổng quan cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng

    Theo Nghị quyết 60/2022/QH15 về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 do Quốc hội ban hành thì dự án cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài khoảng 188km, chia thành 04 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công; quy mô đầu tư của từng dự án thành phần.

    - Dự án thành phần 1: đoạn qua An Giang (khoảng 57 km)

    - Dự án thành phần 2: đoạn qua Cần Thơ (khoảng 38 km)

    - Dự án thành phần 3: đoạn qua Hậu Giang (khoảng 37 km)

    - Dự án thành phần 4: đoạn qua Sóc Trăng (khoảng 56 km)

    Dự án cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng đi qua 4 tỉnh, thành gồm: An Giang, Cần Thơ, Hậu Giang và Sóc Trăng. Điểm đầu của tuyến nằm tại thành phố Châu Đốc (An Giang), điểm cuối tại cảng Trần Đề (Sóc Trăng). Đây là tuyến cao tốc trục ngang chiến lược, kết nối từ biên giới Campuchia đến vùng ven biển phía Đông Nam của đồng bằng sông Cửu Long.

    Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng là một trong những dự án giao thông trọng điểm quốc gia thuộc chương trình phát triển kết cấu hạ tầng giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuyến cao tốc này đóng vai trò huyết mạch, không chỉ kết nối các tỉnh, thành phố quan trọng ở miền Tây Nam Bộ mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế, logistics, nông nghiệp và du lịch trong khu vực.

    Dự kiến thời gian hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

    Dự án được khởi công đồng loạt vào ngày 18/6/2023, là một trong những công trình giao thông trọng điểm được Chính phủ ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2021–2025. Toàn bộ dự án sử dụng vốn đầu tư công với tổng mức đầu tư hơn 44.700 tỷ đồng.

    Theo kế hoạch, cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng sẽ được hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Cụ thể:

    - Năm 2023–2024: Hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật và chuẩn bị thi công các đoạn tuyến chính.

    - Năm 2025: Đẩy mạnh thi công, hoàn thành các hạng mục quan trọng như cầu, cống, nền đường.

    - Đến năm 2026: Hoàn thành toàn tuyến giai đoạn 1, đưa vào khai thác với quy mô 4 làn xe.

    Tính đến quý II năm 2025, tiến độ thi công đang được đẩy nhanh, nhiều đoạn đã hoàn thành công tác nền đường và bắt đầu triển khai lớp mặt đường. Các địa phương cũng cơ bản hoàn thành trên 90% công tác giải phóng mặt bằng.

    Sơ bộ tổng mức đầu tư của cao tốc Châu Đốc - Cần thơ - Sóc Trăng là bao nhiêu?

    Theo khoản 5 Điều 2 Nghị quyết 60/2022/QH15 thì sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án là 44.691 tỷ đồng (bốn mươi bốn nghìn, sáu trăm chín mươi mốt tỷ đồng), trong đó:

    (1) Nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 là 30.758 tỷ đồng (ba mươi nghìn, bảy trăm năm mươi tám tỷ đồng), bao gồm:

    - Nguồn vốn ngân sách trung ương là 26.934,5 tỷ đồng (hai mươi sáu nghìn, chín trăm ba mươi tư tỷ, năm trăm triệu đồng), trong đó: 

    + 14.248 tỷ đồng (mười bốn nghìn, hai trăm bốn mươi tám tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách trung ương trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025; 

    + 1.165,5 tỷ đồng (một nghìn, một trăm sáu mươi lăm tỷ, năm trăm triệu đồng) nguồn vốn từ rà soát, sắp xếp lại Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải; 

    + 3.800 tỷ đồng (ba nghìn, tám trăm tỷ đồng) nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư phát triển theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11 tháng 01 năm 2022 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội;

    + 7.721 tỷ đồng (bảy nghìn, bảy trăm hai mươi mốt tỷ đồng) nguồn tăng thu, cắt giảm, tiết kiệm chi ngân sách trung ương năm 2021;

    - Nguồn vốn ngân sách địa phương là 3.823,5 tỷ đồng (ba nghìn, tám trăm hai mươi ba tỷ, năm trăm triệu đồng), trong đó:

    + Tỉnh An Giang là 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng);

    + Thành phố Cần Thơ là 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng);

    + Tỉnh Hậu Giang là 823,5 tỷ đồng (tám trăm hai mươi ba tỷ, năm trăm triệu đồng) và tỉnh Sóc Trăng 1.000 tỷ đồng (một nghìn tỷ đồng).

    (2) Nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026 - 2030 khoảng 13.933 tỷ đồng (mười ba nghìn, chín trăm ba mươi ba tỷ đồng).

    Dự kiến thời gian hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng

    Dự kiến thời gian hoàn thành cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (Hình từ Internet)

    Giao thông trên đường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng quy định như thế nào?

    Căn cứ tại Điều 25 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định giao thông trên đường cao tốc như sau:

    (1) Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

    - Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc;

    - Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc;

    - Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường;

    - Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

    (2) Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp;

    Trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

    (3) Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

    saved-content
    unsaved-content
    77