Công ty có phải trả lại hồ sơ xin việc cho NLĐ đã nghỉ việc?
Nội dung chính
Công ty có phải trả lại hồ sơ xin việc cho NLĐ đã nghỉ việc?
Theo Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 thì trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:
1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Khoản 5 Điều 7 Nghị định 03/2014/NĐ-CP quy định: Trường hợp người lao động không trúng tuyển hoặc không tham gia dự tuyển, người sử dụng lao động hoặc tổ chức dịch vụ việc làm hoặc doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải trả lại đầy đủ hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày người lao động yêu cầu.
...
Và hồ sơ xin việc có thể thuộc nhóm hồ sơ, tài liệu chung (tài liệu lao động) cần được tổ chức kinh tế lưu trữ có thời hạn theo Thông tư 09/2011/TT-BNV và Quy định 163/QĐ-VTLTNN năm 2010.
Như vậy, đối với người lao động không trúng tuyển thì công ty phải trả lại hồ sơ đăng ký dự tuyển lao động nếu có yêu cầu. Tuy nhiên, đối với trường hợp NLĐ chấm dứt hợp đồng thì Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động. Luật không quy định rõ những giấy tờ khác có bao gồm hồ sơ xin việc không?
Trên thực tế, để quản lý quá trình sự dụng lao động thì công ty cần lưu trữ hồ sơ nhân sự phục vụ kiểm tra (nếu có). Do đó, rất ít công ty trả lại hồ sơ xin việc cho người lao động khi nghỉ việc.
Trân trọng!