Công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc?
Nội dung chính
Công ty có được giữ chứng chỉ hành nghề của nhân viên đã nghỉ việc?
Theo quy định tại Khoản 2, 3 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 thì:
2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.
3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.
Như vậy, nếu đã quá 30 ngày kể từ thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động mà công ty vẫn chưa trả cho bạn các giấy tờ nói trên là trái với quy định của Bộ luật Lao động. Trường hợp bạn đã đề nghị nhiều lần mà công ty vẫn cố tình không giải quyết thì bạn có thể khởi kiện vụ án lao động đến Tòa án cấp huyện nơi doanh nghiệp có trụ sở.
Về việc giữ chứng chỉ, văn bằng, theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 Bộ luật Lao động 2012 thì người sử dụng lao động không được giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động khi ký kết hợp đồng.
Điểm a Khoản 2 Điều 5 Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định về mức xử phạt hành chính đối với người sử dụng lao động vi phạm hành vi trên như sau:
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động có một trong các hành vi sau đây:
a) Giữ bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động;
Ngoài mức phạt tiền nói trên, người sử dụng lao động còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc phải trả lại bản chính giấy tờ tùy thân, văn bằng, chứng chỉ đã giữ của người lao động.
Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi về vấn đề bạn thắc mắc.