Điều kiện kinh doanh dịch vụ thương mại trong nhà chung cư tại TPHCM
Nội dung chính
Định nghĩa nhà chưng cư là gì?
Nhà chung cư là nhà ở có từ 02 tầng trở lên, có nhiều căn hộ, có lối đi, cầu thang chung, có phần sở hữu riêng, phần sở hữu chung và hệ thống công trình hạ tầng sử dụng chung cho gia đình, cá nhân, tổ chức, bao gồm nhà chung cư được xây dựng với mục đích để ở và nhà chung cư được xây dựng có mục đích sử dụng hỗn hợp.
(Khoản 3 Điều 2 Luật Nhà ở 2023)
Điều kiện kinh doanh dịch vụ thương mại trong nhà chung cư tại TPHCM
Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 11 Quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 26/2025/QĐ-UBND quy định rõ điều kiện kinh doanh dịch vụ thương mại trong nhà chung cư tại TPHCM như sau:
(1) Nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, trong đó có khu chức năng kinh doanh văn phòng, dịch vụ, thương mại.
(2) Các ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh trong nhà chung cư không thuộc trường hợp quy định tại điểm đ, e khoản 8 Điều 3 Luật Nhà ở 2023, cụ thể bao gồm:
- Gây mất trật tự, an toàn, cháy, nổ trong nhà chung cư; kinh doanh vật liệu gây cháy, nổ và ngành, nghề gây nguy hiểm đến tính mạng, tài sản của người sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và quy định khác của pháp luật có liên quan;
- Kinh doanh vũ trường, karaoke, quán bar; kinh doanh sửa chữa xe có động cơ; hoạt động kinh doanh dịch vụ gây ô nhiễm khác theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường; kinh doanh dịch vụ nhà hàng mà không bảo đảm tuân thủ yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy, có nơi thoát hiểm và chấp hành các điều kiện kinh doanh khác theo quy định của pháp luật.
(3) Phải tuân thủ theo quy định pháp luật về các ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện.
Như vậy, để kinh doanh dịch vụ thương mại trong nhà chung cư tại TPHCM phải tuân thủ những điều kiện cụ thể theo quy định tại Quyết định 26/2025/QĐ-UBND.
Lưu ý: Quyết định 26/2025/QĐ-UBND về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn TPHCM không áp dụng đối với nhà chung cư xã hội chỉ để cho học sinh, sinh viên thuê và nhà lưu trú công nhân ở theo hình thức ở tập thể nhiều người trong một phòng.
Điều kiện kinh doanh dịch vụ thương mại trong nhà chung cư tại TPHCM (Hình từ Internet)
Trách nhiệm tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thương mại trong nhà chung cư tại TPHCM ra sao?
Tại khoản 2 Điều 11 Quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 26/2025/QĐ-UBND quy định trách nhiệm tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thương mại trong nhà chung cư tại TPHCM như sau:
- Sử dụng phần diện tích thương mại, dịch vụ trong nhà chung cư theo đúng hồ sơ thiết kế xây dựng dự án, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở và mục đích sử dụng đã được phê duyệt.
- Không gây cản trở đến các hoạt động bình thường của cư dân sinh sống trong nhà chung cư.
- Phải đảm bảo nội quy, quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư.
Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 11 Quyết định 26/2025/QĐ-UBND nêu rõ trách nhiệm của Ban quản trị nhà chung cư, cư dân nhà chung cư như sau:
- Tạo điều kiện để các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thương mại theo đúng hồ sơ thiết kế xây dựng dự án, quyết định chủ trương đầu tư dự án xây dựng nhà ở.
- Không gây cản trở đến hoạt động kinh doanh dịch vụ, thương mại trong nhà chung cư.
Nguyên tắc trong quản lý, sử dụng nhà chung cư tại TPHCM theo Quyết định 26/2025/QĐ-UBND
Nguyên tắc trong quản lý, sử dụng nhà chung cư được quy định tại Điều 3 Quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh ban hành kèm theo Quyết định 26/2025/QĐ-UBND bao gồm:
- Hoạt động quản lý, sử dụng nhà chung cư phải đảm bảo tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trong Luật Nhà ở 2023 (từ Điều 142 đến Điều 158), Nghị định 95/2024/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2024 của Chính phủ về quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở 2023 (sau đây gọi chung là Nghị định 95/2024/NĐ-CP được quy định từ Điều 84 đến Điều 91) và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 05/2024/TT-BXD ngày 31 tháng 7 năm 2024 của Bộ Xây dựng.
- Hoạt động quản lý nhà chung cư phải đảm bảo tính hệ thống và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa cơ quan quản lý nhà nước các cấp, các cơ quan chuyên môn theo ngành, lĩnh vực và các đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, Ban Quản trị nhà chung cư, chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư; nhằm đảm bảo an toàn trật tự và ổn định chất lượng cuộc sống của cư dân nhà chung cư.
- Thông tin, dữ liệu trong hoạt động quản lý, sử dụng nhà chung cư phải được cập nhật, kết nối và chia sẻ trên hệ thống dữ liệu dùng chung của Thành phố.
- Tăng cường hoạt động giám sát xã hội trong nhà chung cư, nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng nhà chung cư theo quy định của pháp luật.
- Khuyến khích Chủ đầu tư, Ban quản trị nhà chung cư, đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư, chủ sở hữu; người sử dụng nhà chung cư áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ thông tin trong quá trình quản lý, sử dụng nhà chung cư.