Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cuộc đấu giá 400 lô đất "vàng" tại thị trấn Rừng Thông diễn ra sẽ làm nóng trở lại thị trường bất động sản Thanh Hóa.

Đấu giá đất 400 lô đất "vàng" tại thị trấn Rừng Thông, sắp được sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa, hứa hẹn làm nóng trở lại thị trường bất động sản địa phương.

Nội dung chính

    Tổ chức 2 phiên đấu giá gần 400 lô đất chỉ trong một ngày

    Vào ngày 26/08/2024, UBND huyện Đông Sơn sẽ tổ chức 2 phiên đấu giá gần 400 lô đất đang được các nhà đầu tư bất động sản từ khắp cả nước đặc biệt quan tâm tới.

    Với vị trí đắc địa tại thị trấn Rừng Thông, sắp được sáp nhập vào thành phố Thanh Hóa, 400 lô đất này đang là tâm điểm chú ý của thị trường bất động sản, đặc biệt là sau thông tin về buổi đấu giá.

    Cụ thể kế hoạch, thì bắt đầu từ 8h30 sáng ngày 26/08, Công ty đấu giá sẽ tổức phiên đấu giá quyền sử dụng  chđất tại Khu dân cư mới OM7 (OM17, CX7), tọa lạc ở thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Khu đất đấu giá có diện tích 22.612,9 m², gồm 157 lô đất ở trong dự án khu dân cư mới. Giá khởi điểm cho diện tích đất này là 253 tỷ đồng, trong khi tổng mức đầu tư của dự án vượt 387 tỷ đồng.

    Vào chiều cùng ngày, tại cùng địa điểm, Công ty đấu giá sẽ tổ chức đấu giá 240 lô đất tại khu dân cư phía nam quốc lộ 47, thuộc thị trấn Rừng Thông và xã Đông Thịnh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Trong số này, có 208 lô đất liền kề và 32 lô đất biệt thự. Giá khởi điểm cho khu đất này khoảng 199 tỷ đồng, với tổng mức đầu tư dự án gần 724 tỷ đồng.

    Các khu đất đấu giá đã được đầu tư hoàn thiện hạ tầng bởi UBND huyện Đông Sơn và được Sở Xây dựng tỉnh Thanh Hóa nghiệm thu, đảm bảo người trúng đấu giá có thể xây dựng ngay, không phải lo lắng về các vấn đề liên quan đến hạ tầng.

    Cuộc đấu giá 400 lô đất "vàng" tại thị trấn Rừng Thông diễn ra sẽ làm nóng trở lại thị trường bất động sản Thanh Hóa. (Hình từ internet)

    Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt nhấn mạnh đến việc đảm bảo tính công khai, minh bạch trong toàn bộ quá trình đấu giá.

    Chủ tịch UBND tình Thanh Hóa yêu cầu cần thực hiện nghiêm túc công tác giám sát và kiểm tra trong quá trình bán hồ sơ đấu giá, chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc phát hành các hồ sơ đấu giá. Đảm bảo rằng việc đấu giá khu đất nêu trên được thực hiện công khai, minh bạch; tuyệt đối không cho phép hành vi cản trở hoặc thao túng nhằm phục vụ lợi ích nhóm hoặc gây thất thoát ngân sách nhà nước. Đảm bảo rằng cuộc đấu giá chọn được nhà đầu tư có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm và không có nợ đọng thuế.

    Để bảo đảm cuộc đấu giá diễn ra an toàn, công khai, minh bạch, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm bắt tình hình, sẵn sàng xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lợi dụng đấu giá để trục lợi cá nhân.

    Hình thức đấu giá, phương thức đấu giá bao gồm những gì?

    Căn cứ khoản 1 Điều 40 Luật Đấu giá tài sản 2016 các hình thức đấu giá bao gồm:

    - Đấu giá trực tiếp bằng lời nói tại cuộc đấu giá;

    - Đấu giá bằng bỏ phiếu trực tiếp tại cuộc đấu giá;

    - Đấu giá bằng bỏ phiếu gián tiếp;

    - Đấu giá trực tuyến.

    Căn cứ khoản 2 Điều 40 Luật Đấu giá tài sản 2016 các phương thức đấu giá bao gồm:

    (1) Phương thức trả giá lên;

    (2) Phương thức đặt giá xuống.

    Nhà nước thực hiện giao đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trong trường hợp nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 125 Luật Đất dai 2024 quy định:

    Giao đất, cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất
    1. Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê thông qua đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp sau đây:
    a) Dự án đầu tư sử dụng đất từ quỹ đất quy định tại khoản 1 Điều 217 của Luật này, trừ trường hợp quy định tại Điều 124 và Điều 126 của Luật này;
    b) Giao đất ở cho cá nhân trừ trường hợp quy định tại Điều 124 của Luật này.
    ...

    Như vậy, nhà nước thực hiện giao đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất đối với

    - Dự án đầu tư sử dụng đất từ quỹ đất do cơ quan, tổ chức của Nhà nước quản lý, trừ trường hợp quy định tại Điều 124 và Điều 126 của Luật Đất đai 2024;

    - Giao đất ở cho cá nhân trừ trường hợp quy định giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất.

    15