Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Công ty đấu giá tuyên bố tạm dừng đấu giá đất đối với 52 thửa đất vào ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài đức.

Việc đấu giá 52 thửa đất tại huyện Hoài Đức dự kiến diễn ra vào các ngày 26/8 và 9/9 đã bị hoãn lại.

Nội dung chính

    Công ty đấu giá tuyên bố tạm dừng đấu giá đất đối với 52 thửa đất vào ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài đức.

    Công ty Đấu giá Lạc Việt thông báo hoãn hai phiên đấu giá 52 lô đất tại huyện Hoài Đức. Quyết định này được đưa ra nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng của quá trình đấu giá. Những người đã đăng ký tham gia sẽ được hoàn trả tiền đặt cọc hoặc bảo lưu hồ sơ. Thời gian tổ chức lại các phiên đấu giá sẽ được UBND huyện Hoài Đức thông báo cụ thể trong thời gian sớm nhất

    Vào ngày 19/8, tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, một phiên đấu giá đất đã diễn ra trong suốt 20 giờ đồng hồ, trải qua 9 vòng đấu căng thẳng. Sự kiện này đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và các nhà đầu tư.

    Kết quả cuối cùng đã khiến nhiều người bất ngờ khi lô đất LK03-12 được các nhà đầu tư đẩy giá lên mức giá kỷ lục lên đến 133,3 triệu đồng/m2. Con số này cao gấp hơn 18 lần so với giá khởi điểm ban đầu, đưa tổng giá trị của lô đất có diện tích 113m2 này lên đến con số ấn tượng: 15 tỷ đồng.

    Không chỉ có lô đất LK03-12, các lô đất khác cũng được săn đón nhiệt tình. Cụ thể, lô LK03-06 và LK-4-06 cũng đạt mức giá rất cao, lần lượt là 127,3 triệu đồng/m2. Các lô đất còn lại cũng được giao dịch với mức giá trung bình từ 97,3 đến 121,3 triệu đồng/m2, cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Thậm chí, hai lô đất có giá trúng thấp nhất cũng đạt mức 91,3 triệu đồng/m2, cao gấp 12,5 lần so với giá ban đầu.

    Công ty đấu giá tuyên bố tạm dừng đấu giá đất đối với 52 thửa đất vào ngày 26/8 và 9/9 tại huyện Hoài đức. (Hình từ Internet)

    Chính quyền trung ương khẩn trương làm công tác chấn chỉnh

    Cơn sốt đất chóng mặt này đã khiến chính quyền phải can thiệp trực tiếp, ngày 21/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

    Công điện mới đây đã lên tiếng về những bất thường trong các phiên đấu giá đất diễn ra gần đây. Mặc dù việc đấu giá đất đã góp phần đáng kể vào việc tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, song tình trạng một số lô đất được bán với giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm đã gây xôn xao dư luận. Điều đáng lo ngại là có những trường hợp giá trúng cao đến mức bất thường, thậm chí được các cơ quan truyền thông đưa tin rộng rãi.

    Tình trạng này không chỉ gây ảnh hưởng đến thị trường bất động sản mà còn tác động tiêu cực đến môi trường đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Việc giá đất tăng đột biến có thể tạo ra bong bóng bất động sản, gây mất cân bằng thị trường và làm gia tăng bất bình đẳng xã hội. Đồng thời, nó cũng có thể làm giảm sức hấp dẫn của địa phương đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

    Trước tình hình giá trúng đấu giá đất tăng cao bất thường, UBND thành phố Hà Nội cũng đã vào cuộc để làm rõ vấn đề. Phó Chủ tịch Nguyễn Trọng Đông đã yêu cầu các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến đấu giá đất.

    Việc đấu giá đất với giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm đã thu hút sự quan tâm lớn của dư luận và các cơ quan báo chí. Nhiều ý kiến cho rằng, tình trạng này có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc định giá đất ban đầu chưa hợp lý, hoặc có sự can thiệp của các yếu tố phi thị trường. Chính quyền địa phương đang nỗ lực tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề và đưa ra các giải pháp phù hợp để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình đấu giá đất.

    Quy định pháp luật về hủy kết quả đấu giá

    Trước tình trạng chuyển động giá bất thường khiến các cơ quan nước phải gấp rút điều tra trực tiếp, không ít nhà đầu tư đang có những lo ngại về việc kết quả đấu giá những ngày qua sẽ bị hủy.

    Căn cứ theo Điều 72 Luật Đấu giá tài sản 2016 quy định kết quả đấu giá tài sản bị hủy trong các trường hợp sau đây:

    - Theo thỏa thuận giữa người có tài sản đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản và người trúng đấu giá về việc hủy kết quả đấu giá tài sản hoặc giữa người có tài sản đấu giá và người trúng đấu giá về việc hủy giao kết hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, hủy bỏ hợp đồng mua bán tài sản đấu giá, trừ trường hợp gây thiệt hại hoặc làm ảnh hưởng đến lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức;

    - Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, hợp đồng mua bán tài sản đấu giá bị Tòa án tuyên bố vô hiệu theo quy định của pháp luật về dân sự trong trường hợp người trúng đấu giá có hành vi vi phạm quy định tại điểm b khoản 5 Điều 9 của Luật Đấu giá tài sản 2016;

    - Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản bị hủy bỏ theo quy định tại khoản 6 Điều 33 Luật Đấu giá tài sản 2016;

    - Theo quyết định của người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính khi có một trong các căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 33 của Luật Đấu giá tài sản 2016 hoặc trong trường hợp người có tài sản đấu giá, người tham gia đấu giá, người trúng đấu giá, tổ chức hành nghề đấu giá tài sản, đấu giá viên có hành vi thông đồng, móc nối, dìm giá trong quá trình tham gia đấu giá dẫn đến làm sai lệch thông tin tài sản đấu giá hoặc hồ sơ tham gia đấu giá hoặc kết quả đấu giá tài sản.

    Như vậy, nếu như khi điều tra nếu cơ quan chức năng phát hiện có hành vi vi phạm thuộc các trường hợp được liệt kê ở trên thì sẽ có căn cứ hủy kết quả

    15