Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Cấp thiết cần điều chỉnh bảng giá đất nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong các hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các tỉnh, thành phố điều chỉnh bảng giá đất cho phù hợp với thực tế nhằm ngăn chặn tình trạng trục lợi trong đấu giá.

Nội dung chính

    Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cấp các tỉnh, thành phố cấp thiết điều chỉnh bảng giá đất

    Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu các tỉnh, thành phố điều chỉnh bảng giá đất để đảm bảo tính chính xác và ngăn chặn tình trạng trục lợi trong đấu giá.

    Ngày 23/8, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân đã ký công văn yêu cầu các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung bảng giá đất.

    Yêu cầu này được đưa ra do một số địa phương hiện đang áp dụng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2013 để làm giá khởi điểm trong đấu giá quyền sử dụng đất, ngay cả khi các thửa đất hoặc khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết theo Luật Đất đai 2024.

    Việc này dẫn đến sự chênh lệch lớn giữa giá khởi điểm và giá trúng đấu giá, tạo ra nguy cơ lợi dụng đấu giá quyền sử dụng đất để trục lợi. Điều này có thể gây hỗn loạn thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến phát triển kinh tế - xã hội, môi trường đầu tư, kinh doanh, cũng như thị trường nhà ở và bất động sản, như văn bản của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ ra.

    Để giải quyết tình trạng này, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương thực hiện rà soát bảng giá đất khi áp dụng. Nếu phát hiện giá đất chưa phản ánh đúng thực tế, UBND cấp tỉnh cần điều chỉnh theo quy định của Luật Đất đai 2013, áp dụng đến hết ngày 31/12.

    Theo Luật Đất đai 2024, bảng giá đất do UBND tỉnh ban hành sẽ được áp dụng đến ngày 31/12. Trong trường hợp cần thiết, UBND cấp tỉnh có thể điều chỉnh bảng giá đất để phù hợp hơn với thực tế tại địa phương.

    Bắt đầu từ ngày 1/1/2026, UBND cấp tỉnh sẽ xây dựng và trình HĐND cùng cấp phê duyệt bảng giá đất lần đầu để công bố. Mỗi năm, vào ngày 1/1, UBND cấp tỉnh sẽ trình sửa đổi và bổ sung bảng giá đất.

    Cơ quan nào có thẩm quyền xây dựng bảng giá đất

    Căn cứ theo khoản 3 Điều 159 Luật Đất đai 2024 có quy đinh vể quy trình tự xây dựng bẳng giá đất hằng năm như sau:

    Bảng giá đất
    ....
    3. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp quyết định bảng giá đất lần đầu để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 năm 2026. Hằng năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất để công bố và áp dụng từ ngày 01 tháng 01 của năm tiếp theo.
    Trường hợp cần thiết phải điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất trong năm, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định.
    Cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất. Trong quá trình thực hiện, cơ quan có chức năng quản lý đất đai cấp tỉnh được thuê tổ chức tư vấn xác định giá đất để xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất.
    ...

    Như vậy, cơ quan có thẩm quyền có thẩm quyền xây dựng bảng giá đất là Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đồng thời, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cũng là cơ quan có thẩm quyền ban hành bảng giá đất sau khi đã nhiệm trình Hội đồng nhân dân cấp cùng cấp quyết định điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất

    Bảng giá đất được sử dụng trong trường hợp nào?

    Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024,trường hợp áp dụng bảng giá đất bao gồm:

    - Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân;

    - Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm;

    - Tính thuế sử dụng đất;

    - Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân;

    - Tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;

    - Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;

    - Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai;

    - Tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hình thức giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với hộ gia đình, cá nhân;

    - Tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng;

    - Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân;

    - Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.

    12