Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Thủ tướng chỉ đạo hướng chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất trong công điện tới các cơ quan chuyên ngành

Việc giá trúng đấu giá đất liên tục lập kỷ lục mới, vượt xa giá khởi điểm, đang gây xôn xao dư luận. Thủ tướng đã trực tiếp đề cập tới vấn đề này trong Công điện số 82/CĐ-TTg

Nội dung chính

    Thủ tướng chính phủ chỉ đạo hướng chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất

    Ngày 21/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký ban hành Công điện số 82/CĐ-TTg chỉ đạo các cơ quan liên quan kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

    Công điện mới đây đã lên tiếng về những bất thường trong các phiên đấu giá đất diễn ra gần đây. Mặc dù việc đấu giá đất đã góp phần đáng kể vào việc tăng nguồn thu cho ngân sách địa phương, song tình trạng một số lô đất được bán với giá cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm đã gây xôn xao dư luận. Điều đáng lo ngại là có những trường hợp giá trúng cao đến mức bất thường, thậm chí được các cơ quan truyền thông đưa tin rộng rãi.

    Đồng thời, trong công điện, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan và đơn vị chức năng tiến hành rà soát công tác tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất trên địa bàn để đảm bảo tuân thủ pháp luật, công khai và minh bạch. Các trường hợp vi phạm quy định pháp luật trong đấu giá quyền sử dụng đất cần được phát hiện và xử lý nghiêm túc, đồng thời ngăn chặn hành vi lợi dụng đấu giá để trục lợi và gây nhiễu loạn thị trường.

    TThủ tướng chính phủ chỉ đạo hướng chấn chỉnh công tác đấu giá đất trong công điện tới các cơ quan chuyên ngành (Hình từ Internet)

    Vai trò của các Bộ và của chính quyền địa phương chấn chỉnh hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất

    Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ trưởng các Bộ: Tư pháp, Tài chính, Xây dựng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để khẩn trương rà soát và kiểm tra hoạt động tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất, đặc biệt là các trường hợp có dấu hiệu bất thường. Các cơ quan liên quan sẽ xử lý nghiêm các vi phạm quy định pháp luật về đấu giá quyền sử dụng đất, đồng thời phát hiện các bất cập trong quy định pháp luật để tham mưu, đề xuất cấp thẩm quyền sửa đổi, điều chỉnh, bổ sung. Mục tiêu là ngăn chặn tình trạng trục lợi và xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng đấu giá gây nhiễu loạn thị trường. Báo cáo kết quả công tác này sẽ được gửi lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 8 năm 2024.

    Bộ trưởng Bộ Xây dựng, cùng với Bộ Tài nguyên và Môi trường và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, sẽ nghiên cứu và đánh giá tác động của kết quả đấu giá quyền sử dụng đất gần đây, đặc biệt là các trường hợp có giá đấu cao bất thường so với giá khởi điểm. Các cơ quan này sẽ xem xét ảnh hưởng đến mặt bằng giá đất, nhà ở và thị trường bất động sản, đồng thời chủ động điều tiết và giải quyết theo thẩm quyền. Nếu cần thiết, các giải pháp hạn chế tác động tiêu cực cũng sẽ được đề xuất. Báo cáo về các vấn đề này sẽ được gửi lên Thủ tướng Chính phủ.

    Hiện trạng đáng báo động trong công tác đấu giá đất

    Giá trúng đấu giá đất tại một số địa phương gần đây đã tăng gấp nhiều lần so với giá khởi điểm, gây ra nhiều bất ngờ trên thị trường. Tại Hà Nội, các huyện ngoại thành như Thanh Oai, Thường Tín... đã chứng kiến những phiên đấu giá với mức giá trung bình tăng gần 10 lần so với giá khởi điểm. Các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân chính của hiện tượng này là do thông tin quy hoạch mở rộng các khu đô thị mới và sự đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại về nguy cơ hình thổi giá bất động sản và kêu gọi các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quản lý thị trường hiệu quả.

    Đáng chú ý nhất là vào ngày 19/8, tại thôn Lòng Khúc, xã Tiền Yên, huyện Hoài Đức, Hà Nội, một phiên đấu giá đất đã diễn ra trong suốt 20 giờ đồng hồ, trải qua 9 vòng đấu căng thẳng. Kết quả cuối cùng đã khiến nhiều người bất ngờ khi lô đất LK03-12 được các nhà đầu tư đẩy giá lên mức giá kỷ lục lên đến 133,3 triệu đồng/m2. Con số này cao gấp hơn 18 lần so với giá khởi điểm ban đầu, đưa tổng giá trị của lô đất có diện tích 113m2 này lên đến con số ấn tượng: 15 tỷ đồng.

    Không chỉ có lô đất LK03-12, các lô đất khác cũng được săn đón nhiệt tình. Cụ thể, lô LK03-06 và LK-4-06 cũng đạt mức giá rất cao, lần lượt là 127,3 triệu đồng/m2. Các lô đất còn lại cũng được giao dịch với mức giá trung bình từ 97,3 đến 121,3 triệu đồng/m2, cao gấp nhiều lần so với giá khởi điểm. Thậm chí, hai lô đất có giá trúng thấp nhất cũng đạt mức 91,3 triệu đồng/m2, cao gấp 12,5 lần so với giá ban đầu.

    Hiện trạng này rõ ràng có nhiều dấu hiệu đáng lo ngại, sự cần có sự quan tâm và can thiệp trực tiếp từ phía nhà nước.

    18