Thứ 6, Ngày 25/10/2024

Biệt thự song lập là gì? Những điều thu hút biệt thự song lập?

Biệt thự song lập là một trong số những loại hình bất động “đắt tiền” thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách hàng và nhà đầu tư trong giới bất động sản

Nội dung chính

    Biệt thự song lập là gì?

    Biệt thự song lập theo định nghĩa chuyên ngành là những căn biệt thự có ba mặt sân vườn và một mặt tường chung với biệt thự bên cạnh. Mặc dù chúng được xây trên cùng một miếng đất và có thiết kế bên ngoài giống nhau, nhưng lại có lối đi riêng và không gian sinh hoạt bên trong khác nhau. Nếu nhìn từ bên ngoài, bạn sẽ khó phân biệt hai căn nhà này vì thiết kế của chúng tạo ra sự thống nhất. Trong tiếng Anh, có một từ để chỉ biệt thự song lập đó là “Duplex Villa”.

    Trước đây loại hình biệt thự song lập không thực sự phổ biến tại Việt Nam. Nhưng một vài năm trở lại, với sự xuất hiện của hàng loạt các khu đô thị kiểu mẫu lớn nhỏ, biệt thự song lập ra đời đã thu hút được sự quan tâm lớn từ khách hàng. Với thiết kế hiện đại và giá cả phải chăng, các dự án biệt thự này có vị trí lý tưởng giúp cư dân tận hưởng cuộc sống xanh trọn vẹn. Một số dự án tiêu biểu xuất hiện loại hình này: The Manor Central Park, Vinhomes Ocean Park, Sun Grand Boulevard, Vinhomes Green Bay, Ecopark…

     

    Biệt thự song lập là gì? Những điều thu hút biệt thự song lập? (Hình từ internet)

    Những điều thu hút biệt thự song lập?

    - Tối ưu diện tích

    Biệt thự song lập được xây dựng với tiêu chí tận dụng tối đa phần đất có sẵn. Thay vì để khoảng trống giữa hai bức tường, việc ốp cạnh nhau giúp tối ưu diện tích hiệu quả, tăng thêm không gian sống ở bên trong. Bạn không cần lo lắng về việc tận dụng diện tích làm giảm phần thiết kế bên ngoài, các kiến trúc sư luôn có phương án gợi ý khiến ngôi nhà của bạn đẹp nhất.

    - Thiết kế ấn tượng

    Biệt thự song lập thường được thiết kế tỉ mỉ, ưu tiên thể hiện vẻ đẹp sáng tạo và sự hoành tráng của ngoại thất. Thiết kế đối xứng mang lại vẻ đẹp cân đối, hút mắt cho người nhìn. Đây cũng là một cách tạo cân bằng cho cấu trúc nhà ở.

    Ba mặt thông thoáng được kiến thiết có không gian xung quanh vừa đủ. Cách này nhằm tránh cảm giác bí bách, choáng ngợp khi các căn nhà nằm cạnh nhau. Bạn có thể trồng cho mình một khu vườn nhỏ với các loại cây hoa, dây leo,… nhiều màu sắc để tăng tính tươi mát và gần gũi cho không gian xung quanh.

    - Tiết kiệm chi phí

    Đây là ưu điểm mà nhiều người dựa vào để lựa chọn biệt thự song lập. Mặc dù có thiết kế sang trọng, hiện đại nhưng diện tích của khối kiến trúc này không lớn, hai căn nhà được ốp vào nhau nên gia chủ không cần đầu tư nhiều. Với việc chọn tự xây dựng hay mua thì nếu đặt lên bàn cân, giá cả cho loại biệt thự này thấp hơn biệt thự đơn lập khá nhiều.

    Một số lưu ý pháp lý về biệt thự song lập

    - Giấy phép xây dựng căn biệt thự song lập

    Hãy đảm bảo bạn chỉ tiến hành thực hiện quá trình xây dựng một căn biệt thự song lập sau khi đã có giấy phép xây dựng hợp pháp. Bạn có thể xin được cấp phép xây dựng thông qua các cơ quan chính quyền địa phương ở huyện và xã. Sau khi đã nhận được giấy phép, bạn hoàn toàn tự do xây dựng trên mảnh đất của mình.

    - Lựa chọn chủ đầu tư uy tín

    Nếu bạn định mua một căn biệt thự song lập, hãy chắc chắn rằng bạn đã biết chính xác thông tin về chủ đầu tư và người môi giới mà bạn sẽ hợp tác. Vấn đề lừa đảo trong giao dịch bất động sản xảy ra rất nhiều đồng thời bạn cũng có thể gặp phải nhiều vấn đề như chênh lệch giá cả, bất động sản "ảo",... Hãy đảm bảo rằng bạn luôn nắm rõ các quy định pháp luật cơ bản như Luật Dân sự, Luật Đất Đai, Luật Nhà ở & Luật Kinh doanh Bất động sản.

    Trước khi mua nhà, nên tìm hiểu thông tin về mảnh đất và dự án của chủ đầu tư, đặc biệt là khi mua biệt thự song lập chưa hoàn thiện. Bên cạnh đó, cũng cần kiểm tra xem dự án có đủ điều kiện để được mở bán trong tương lai hay không. Chỉ khi dự án đã đáp ứng đầy đủ các quy định bắt buộc, việc kinh doanh bất động sản trong quá trình xây dựng mới được coi là hợp pháp.

    - Xem xét nhà mẫu và hợp đồng

    Bạn nên yêu cầu được tham quan căn biệt thự mẫu để hiểu rõ hơn về căn nhà song lập trong tương lai. Thông thường, phiên bản nhà mẫu sẽ được đưa vào hợp đồng hoặc phụ lục hợp đồng mua bán nhà, tuy nhiên, ít có chủ đầu tư nào thực hiện điều này. Vì vậy, bạn nên yêu cầu chủ đầu tư thực hiện để có được cơ sở vững chắc và tránh các rủi ro tiềm ẩn trong tương lai.

    Hãy đảm bảo rằng bạn đã đọc kỹ hợp đồng mua bán nhà - tài liệu pháp lý về nghĩa vụ và quyền lợi của cả hai bên. Thông thường, các chủ đầu tư sẽ chuẩn bị sẵn và yêu cầu người mua ký vào hợp đồng. Tuy nhiên, một số cá nhân lợi dụng việc này để thực hiện các chiêu trò lừa đảo. Khi gặp vấn đề, hợp đồng có thể mất đi hiệu lực hoặc chứa các điều khoản không thuận lợi cho bạn, dẫn đến thiệt hại.

    9