Bảng giá đất mới động lực chính đẩy giá bất động sản tăng mạnh
Nội dung chính
Bảng giá đất mới động lực chính đẩy giá bất động sản tăng mạnh
Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM vừa tổ chức hội nghị để xem xét chấp thuận chủ trương về sự cần thiết điều chỉnh và cách thức thực hiện điều chỉnh bảng giá đất theo quyết định số 02/2020/QĐ-UBND ngày 16/1/2020 của UBND TPHCM.
Theo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM, Luật Đất đai 2024 quy định, địa phương có quyền áp dụng bảng giá đất theo quyết định số 02 hoặc điều chỉnh bảng giá đất theo luật này cho phù hợp với tình hình thực tế về giá đất tại TPHCM.
Trường hợp, nếu điều chỉnh bảng giá đất theo Luật Đất đai năm 2024 thì việc định giá đất phải bảo đảm các nguyên tắc theo quy định tại khoản 1, Điều 158 Luật Đất đai 2024, trong đó có nguyên tắc thị trường.
Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM đã báo cáo 4 phương án giá đất để Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM xem xét chấp thuận. Đây là các phương án mà trước đó Ban cán sự Đảng UBND TPHCM chỉ đạo Sở Tài nguyên Môi trường TPHCM phối hợp với các sở ngành, UBND quận huyện, TP. Thủ Đức và đơn vị tư vấn phân tích.
Trước đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM đã đưa ra dự thảo quyết định điều chỉnh quyết định số 02/2020-QĐ-UBND của UBND TPHCM về bảng giá đất trên địa bàn. Theo dự thảo bảng giá đất này, 1 quận và 4 huyện có mức tăng giá đất tại một số vị trí đất trên 30 lần, cá biệt tại huyện Hóc Môn có mức tăng giá đến 51 lần.
Trong thời gian ngắn, giá nhà ở, đặc biệt là giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng do nguồn cung mới trên thị trường còn hạn chế, với khoảng 2.700 căn vào quý II/2024. 98% nguồn cung đến từ các dự án hiện tại, hầu như không có dự án mới.
Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, việc gia tăng vốn để giải quyết câu chuyện chậm tiến độ chỉ là giải pháp tình thế nhưng sẽ tạo tiền đề để các dự án trên cả nước "ăn theo", vốn đội lên hàng triệu tỉ đồng, nguy cơ ảnh hưởng tới các mục tiêu dân sinh cấp thiết khác. Không chỉ vậy, với việc tăng chi phí đền bù giải phóng mặt bằng, các dự án có thể rơi vào tình trạng khó bố trí vốn, nhà đầu tư không đủ năng lực chi trả. Lúc đó, ngay cả tiến độ cũng chưa chắc đã được giải quyết. Chi phí đầu tư dự án tăng cũng ảnh hưởng mạnh đến nhà đầu tư nước ngoài khi muốn tham gia phát triển dự án tại Việt Nam do chi phí cơ sở hạ tầng sẽ chiếm vai trò quan trọng nhất. Chưa kể việc tăng giá đất đền bù cũng vô hình trung khiến giá bất động sản tăng mạnh, phá vỡ mặt bằng chung, khiến thị trường bất động sản lại leo lên mức mới, ảnh hưởng đến những người dân đang có nhu cầu mua nhà, bài toán về an sinh xã hội cũng bị ảnh hưởng.
Bảng giá đất mới động lực chính đẩy giá bất động sản tăng mạnh (Hình ảnh từ inetrnet)
Bảng giá đất được áp dụng trong những trường hợp nào?
Căn cứ khoản 1 Điều 159 Luật Đất đai 2024 quy định về bảng giá đất như sau:
- Tính tiền sử dụng đất khi Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở của hộ gia đình, cá nhân; chuyển mục đích sử dụng đất của hộ gia đình, cá nhân;
- Tính tiền thuê đất khi Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất hằng năm, trừ trường hợp cho thuê đất thông qua đấu giá quyền sử dụng đất;
- Tính thuế sử dụng đất;
- Tính thuế thu nhập từ chuyển quyền sử dụng đất đối với hộ gia đình, cá nhân;
- Tính lệ phí trong quản lý, sử dụng đất đai;
- Tính tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai;
- Tính tiền bồi thường cho Nhà nước khi gây thiệt hại trong quản lý, sử dụng đất đai;
- Làm căn cứ tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất khi công nhận quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất, đất thuê trả tiền thuê đất một lần cho cả thời gian thuê đối với hộ gia đình, cá nhân;
- Tính giá khởi điểm để đấu giá quyền sử dụng đất khi Nhà nước giao đất, cho thuê đất đối với trường hợp thửa đất, khu đất đã được đầu tư hạ tầng kỹ thuật theo quy hoạch chi tiết xây dựng;
- Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp giao đất không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân;
- Tính tiền sử dụng đất đối với trường hợp bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước cho người đang thuê.
Các phương pháp định giá đất là gì?
Tại khoản 5 Điều 158 Luật Đất đai 2024 quy định 4 phương pháp định giá đất, gồm: Phương pháp so sánh, phương pháp thu nhập, phương pháp thặng dư, phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất.
Theo đó, phương pháp so sánh được thực hiện bằng cách điều chỉnh mức giá của các thửa đất có cùng mục đích sử dụng đất, tương đồng nhất định về các yếu tố có ảnh hưởng đến giá đất đã chuyển nhượng trên thị trường, đã trúng đấu giá quyền sử dụng đất mà người trúng đấu giá đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định trúng đấu giá thông qua việc phân tích, so sánh các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất sau khi đã loại trừ giá trị tài sản gắn liền với đất (nếu có) để xác định giá của thửa đất cần định giá.
Phương pháp thu nhập được thực hiện bằng cách lấy thu nhập ròng bình quân năm trên một diện tích đất chia cho lãi suất tiền gửi tiết kiệm bình quân của loại tiền gửi bằng tiền Việt Nam kỳ hạn 12 tháng tại các ngân hàng thương mại do Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ hoặc tổng số cổ phần có quyền biểu quyết trên địa bàn cấp tỉnh của 03 năm liền kề tính đến hết quý gần nhất có số liệu trước thời điểm định giá.
Phương pháp thặng dư được thực hiện bằng cách lấy tổng doanh thu phát triển ước tính trừ đi tổng chi phí phát triển ước tính của thửa đất, khu đất trên cơ sở sử dụng đất có hiệu quả cao nhất (hệ số sử dụng đất, mật độ xây dựng, số tầng cao tối đa của công trình) theo quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất được thực hiện bằng cách lấy giá đất trong bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất. Hệ số điều chỉnh giá đất được xác định thông qua việc so sánh giá đất trong bảng giá đất với giá đất thị trường.
Cùng với đó, Chính phủ quy định phương pháp định giá đất khác chưa được quy định tại khoản này sau khi được sự đồng ý của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.