Cập nhật tiến độ dự án cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh
Nội dung chính
Cập nhật tiến độ dự án cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh
Ngày 24 tháng 3 năm 2025 Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ra Quyết định 1713/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa), tỷ lệ 1/500.
Địa điểm: Tại các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội.
Như vậy, dự án cầu Tứ Liên được Ủy ban nhân thành phố Hà Nội phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình và hai đầu cầu từ nút giao đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa.
Cập nhật tiến độ dự án cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh (Hình từ Internet)
Tổng quan dự án cầu Tứ Liên nối quận Tây Hồ và huyện Đông Anh
Cầu Tứ Liên là một trong những dự án cầu vượt sông Hồng được quy hoạch trong hệ thống hạ tầng giao thông của Thủ đô Hà Nội. Dự án có vai trò kết nối trung tâm thành phố với khu vực phía Bắc, cụ thể là giữa quận Tây Hồ và huyện Đông Anh.
Vị trí và hướng tuyến
- Điểm đầu: Giao với đường Nghi Tàm (quận Tây Hồ)
- Điểm cuối: Nút giao với đường Trường Sa (huyện Đông Anh)
- Tổng chiều dài toàn tuyến: Khoảng 5,15 km
- Tổng chiều dài cầu: Khoảng 2,4 km bắc qua sông Hồng
Cầu Tứ Liên được quy hoạch theo hướng song song với cầu Nhật Tân, nằm về phía thượng lưu, có nhiệm vụ chia sẻ lưu lượng giao thông và giảm tải cho các cây cầu hiện hữu.
Nội dung phê duyệt dự án cầu Tứ Liên như thế nào?
Căn cứ tại Điều 1 Quyết định 1713/QĐ-UBND quy định như sau:
Phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu (từ nút giao với đường Nghi Tàm đến nút giao với đường Trường Sa), tỷ lệ 1/500 tại các quận Tây Hồ, Long Biên và huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập (gồm 09 tờ), được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định với các nội dung chính như sau:
(1) Vị trí và hướng tuyến đường:
- Vị trí: điểm đầu tại nút giao với đường Nghi Tàm, quận Tây Hồ, điểm cuối tại nút giao với trục TC13, huyện Đông Anh. Tổng chiều dài tuyến khoảng 3km (đoạn tuyến từ nút giao với trục TC13 đến đường Trường Sa thực hiện theo hồ sơ phương án, vị trí tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đến quốc lộ 3 mới, tỷ lệ 1/500 đã được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6381/QĐ-UBND ngày 11/12/2024).
- Hướng tuyến: phù hợp với Quy hoạch Thủ đô, Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô, Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô và Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được phê duyệt.
(2) Cấp hạng:
- Cầu Tứ Liên là công trình cấp đặc biệt.
- Đường đầu cầu là đường trục chính đô thị.
(3) Quy mô mặt cắt ngang đường: chia thành 02 đoạn tuyến, cụ thể:
- Cầu Tứ Liên quy mô mặt cắt ngang điển hình B = 43-44m (gồm: 6 làn xe cơ giới và các làn hỗn hợp, tách nhập, lề đi bộ…).
- Đường phía Nam cầu quy mô mặt cắt ngang điển hình B = 48m (gồm: cầu dẫn ở giữa, đường gom đô thị song hành và vỉa hè hai bên tuyến đường).
- Đường phía Bắc cầu quy mô mặt cắt ngang điển hình B = 60m (đã được xác định tại hồ sơ phương án, vị trí tuyến đường nối từ cầu Tứ Liên đến quốc lộ 3 mới, tỷ lệ 1/500 được UBND Thành phố phê duyệt tại Quyết định số 6381/QĐ-UBND ngày 11/12/2024).
(4) Các nút giao:
- Nút giao chính hai đầu cầu với các trục dọc sông Hồng TC5 và TC13 là nút giao khác mức lập thể.
- Nút giao tuyến đường dẫn đầu cầu với đường Nghi Tàm là ngã ba khác mức (đường dẫn đầu cầu Tứ Liên đi trên cao kết hợp với đảo xuyến tại vị trí giao cắt và cầu dẫn kết nối bố trí giữa đê Nghi Tàm), phần đường gom giao bằng với đường đê hiện có. Mở rộng cửa khẩu đê Hữu Hồng tại vị trí giao cắt phù hợp với quy mô mặt cắt ngang đường đầu cầu, đảm bảo kết nối giao thông (cụ thể được xác định trong quá trình lập dự án đầu tư).
- Nút giao với các tuyến đường ngang khác là giao bằng xác định sơ bộ theo các quy hoạch phân khu được duyệt, sẽ được nghiên cứu bổ sung, xác định chính xác trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng tuyến đường và các đường ngang giao cắt khác được cấp thẩm quyền phê duyệt.
(5) Tim đường quy hoạch và chỉ giới đường đỏ:
- Tim đường quy hoạch: Tim cầu Tứ Liên và đường hai đầu cầu đi qua các điểm ký hiệu 1, 2, 3, 4 có tọa độ và thông số kỹ thuật được ghi trực tiếp trên bản vẽ (các điểm 2’, 3’ là điểm chuyển hướng). Tim đường Âu Cơ – Nghi Tàm đoạn nút giao đầu cầu đi qua các điểm ký hiệu 1, 5, 6, 7, 8 (các điểm 5’, 6’ là điểm chuyển hướng).
- Chỉ giới đường đỏ, phạm vi xây dựng cầu và hành lang bảo vệ: xác định trên cơ sở tim đường quy hoạch, bề rộng mặt cắt ngang và các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện hành. Trong đó:
+ Đối với cầu Tứ Liên, tại hồ sơ chỉ thể hiện mặt cắt ngang điển hình theo kết cấu chính của thân cầu; vị trí, quy mô các kết cấu khác xác định theo hồ sơ phương án kiến trúc công trình cầu Tứ Liên và Dự án đầu tư được duyệt.
+ Đối với các nút giao liên thông chính hai đầu cầu: khi triển khai lập Dự án đầu tư xây dựng nút, cho phép rà soát chỉ giới đường đỏ nút giao theo các nghiên cứu đề xuất của Dự án đầu tư sau khi có sự thống nhất của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương để báo cáo UBND Thành phố xem xét chấp thuận.
+ Đối với đoạn cầu dẫn phía Bắc đi qua khu đất Chùa Long Đọi: Ban Quản lý
dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố có trách nhiệm phối hợp
với Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Long Biên, UBND phường Ngọc Thụy,
các cơ quan, đơn vị liên quan thống nhất phương án di dời, bồi thường, giải phóng
mặt bằng. Trong trường hợp có phát sinh vướng mắc, cần kịp thời báo cáo UBND
Thành phố xem xét quyết định