Sân bay Phú Quốc mở rộng bất động sản khu vực nào hưởng lợi?
Nội dung chính
Tổng quan dự án sân bay Phú Quốc
Sân bay Phú Quốc tọa lạc tại xã Dương Tơ, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, cách trung tâm thị trấn Dương Đông khoảng 10 km về phía Bắc.
Sân bay được xây dựng đạt tiêu chuẩn cấp 4E của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), với đường cất hạ cánh dài 3.000 m và đường lăn song song dài 3.000 m.
Nhà ga hành khách có diện tích 24.325 m2, công suất phục vụ 2,65 triệu hành khách mỗi năm. Sân bay hiện có 8 vị trí đỗ tàu bay với diện tích sân đỗ 33.400 m2.
Ngoài ra, sân bay còn trang bị các hệ thống kỹ thuật hiện đại như đài kiểm soát không lưu, hệ thống đèn hiệu hàng không, và các trang thiết bị an ninh, an toàn.
Sân bay Phú Quốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Phú Quốc với các địa phương trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch và giao thương quốc tế của khu vực.
>>> Xem thêm: Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
Sân bay Phú Quốc mở rộng bất động sản khu vực nào hưởng lợi? (Hình từ Internet)
Sân bay Phú Quốc mở rộng bất động sản khu vực nào hưởng lợi?
Theo Quyết định 427/QĐ-BXD ngày 15 tháng 4 năm 2025 quy hoạch cảng hàng không quốc tế Phú Quốc tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.
Việc quy hoạch mở rộng sân bay Phú Quốc sẽ tác động đến thị trường bất động sản khu vực thành phố Phú Quốc cụ thể các xã như xã Dương Tơ, Bãi Trường và khu vực Nam đảo.
Sân bay Phú Quốc được quy hoạch mở rộng không chỉ nâng cao năng lực vận chuyển mà còn kéo theo sự phát triển mạnh mẽ của thị trường bất động sản như:
- Xã Dương Tơ là nơi sân bay tọa lạc, hạ tầng được cải thiện liên tục, quỹ đất còn lớn, đang thu hút nhà đầu tư phát triển các dự án lưu trú, nghỉ dưỡng và thương mại.
- Bãi Trường ven biển phía Tây Nam kéo dài gần 20km được đánh giá là tâm điểm đầu tư nhờ vị trí tiếp giáp sân bay, gần trung tâm Dương Đông và sở hữu bãi biển đẹp. Đây là nơi nhiều dự án khách sạn, resort cao cấp và khu đô thị đang hình thành.
- Bên cạnh đó, khu Nam đảo, đặc biệt là cảng biển quốc tế An Thới được hưởng lợi từ hạ tầng kết nối mới, dần phát triển từ một khu dân cư truyền thống thành trung tâm du lịch và thương mại mới.
Với tầm nhìn phát triển sân bay Phú Quốc trở thành cửa ngõ quốc tế, bất động sản tại khu vực này không chỉ tăng giá trị mà còn là cơ hội khai thác, phát triển du lịch và dịch vụ.
Nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay
Căn cứ tại Điều 4 Nghị Định 05/2021/NĐ-CP quy định nguyên tắc quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay như sau:
(1) Bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng, an ninh; bảo đảm an ninh, an toàn hàng không. Bảo đảm phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay; giữa các cơ quan, đơn vị hàng không dân dụng và quân sự tại sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
(2) Người khai thác cảng hàng không, sân bay trực tiếp khai thác sân bay, trừ các công trình do doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay khai thác; chịu trách nhiệm đảm bảo toàn bộ các hoạt động khai thác, an ninh, an toàn tại sân bay và được cấp Giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay.
(3) Bảo đảm dây chuyền hoạt động cảng hàng không, sân bay thống nhất, đồng bộ, liên tục, hiệu quả. Bảo đảm chất lượng dịch vụ, cạnh tranh lành mạnh, văn minh, lịch sự, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động hàng không dân dụng tại cảng hàng không, sân bay.
(4) Bảo đảm sự phát triển đồng bộ hệ thống cảng hàng không, sân bay phù hợp với chiến lược, quy hoạch phát triển giao thông vận tải, quy hoạch cảng hàng không, sân bay, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng, địa phương, xu thế phát triển hàng không dân dụng quốc tế và đáp ứng nhu cầu phát triển vận tải hàng không của Việt Nam.
(5) Trường hợp nhà nước cần trưng dụng một phần hoặc toàn bộ kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay, nhà nước thực hiện theo quy định của pháp luật về trưng mua, trưng dụng tài sản.
(6) Cảng hàng không, sân bay, công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay được thiết kế, khai thác theo tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn áp dụng và các quy định của pháp luật có liên quan.
(7) Công trình thuộc kết cấu hạ tầng cảng hàng không, sân bay phải được kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất và bảo trì để đảm bảo đáp ứng các tiêu chuẩn thiết kế, tiêu chuẩn khai thác áp dụng, tài liệu khai thác đã được ban hành.
(8) Việc quản lý tài sản kết cấu hạ tầng hàng không do nhà nước đầu tư, quản lý và tài sản kết cấu hạ tầng hàng không gắn với mặt đất, mặt nước chưa tính thành phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp thì thực hiện theo pháp luật về quản lý tài sản công.
(9) Việc quản lý, sử dụng và khai thác kết cấu hạ tầng hàng không liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia được thực hiện theo quy định tại Nghị định này và quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến quốc phòng, an ninh quốc gia.
(10) Bảo đảm công tác bảo vệ môi trường theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.