Sân bay Phú Quốc cách Vinpearl bao xa?
Nội dung chính
Tổng quan về sân bay Phú Quốc
Dưới đây là thông tin tổng quan về sân bay Phú Quốc:
Nội dung | Thông tin chi tiết |
---|---|
Tên tiếng Anh | Phu Quoc International Airport (PQIA) |
Địa chỉ | Xã Dương Tơ, Huyện Phú Quốc, Tỉnh Kiên Giang |
Nhà ga hành khách | 24.325 m² |
Sân đỗ tàu bay (Apron) | 33.400 m² – 8 vị trí đỗ tàu bay |
Đường hạ cất cánh (Runway) | Dài 3.000 m, rộng 45 m, lề đường 2x15 m |
Giờ phục vụ | 12/24h và theo yêu cầu |
Thời điểm khánh thành | Tháng 12 năm 2012 |
Tình hình khai thác | Tăng trưởng mạnh về lượng khách và lượt bay nhờ phát triển du lịch |
Các tuyến bay nội địa chính | Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Huế, Nha Trang |
Các tuyến bay quốc tế chính | Bangkok, Seoul, Siem Reap, Singapore, Guangzhou |
Vị trí địa lý | Cách trung tâm TP. Dương Đông ~10 km; gần Bãi Sao, Bãi Khem, Suối Tranh, Vinpearl... |
Diện tích sân bay | 900 ha |
Sân bay Phú Quốc cách Vinpearl bao xa?
Khoảng cách từ Sân bay Phú Quốc đến khu nghỉ dưỡng Vinpearl Phú Quốc là khoảng 32 km.
(Hình từ Internet)
Thời gian di chuyển trung bình mất từ 45 đến 60 phút, tùy thuộc vào loại phương tiện sử dụng và tình hình giao thông tại thời điểm đó.
(*) Trên đây là thông tin "Sân bay Phú Quốc cách Vinpearl bao xa?"
Sân bay Phú Quốc cách Vinpearl bao xa? (Hình từ Internet)
Quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung sân bay Phú Quốc
Theo điểm 4.6 Điều 1 Quyết định 427/QĐ-BXD năm 2025 quy định về quy hoạch hệ thống hạ tầng kỹ thuật chung sân bay Phú Quốc như sau:
(1) Đường giao thông nội cảng
- Đường trục vào cảng hàng không: điều chỉnh hướng của tuyến đường trục hiện hữu; dự trữ quỹ đất để bảo đảm khả năng mở rộng khi có nhu cầu.
- Đường giao thông nội cảng ngoài sân bay: các tuyến đường kết nối từ đường trục chính tới các khu chức năng của cảng hàng không; mặt cắt ngang các tuyến đáp ứng quy mô khoảng 02 - 04 làn xe.
- Đường công vụ: quy hoạch đường giao thông chạy sát phía trong tường rào cảng hàng không theo quy định, phục vụ tuần tra, bảo đảm an ninh, an toàn.
(2) Hệ thống sân đỗ ô tô
- Thời kỳ 2021-2030: tiếp tục duy trì và mở rộng sân đỗ ô tô trước nhà ga hành khách T1 hiện hữu; quy hoạch sân đỗ ô tô đồng bộ phía trước nhà ga hành khách T2; quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà khách VIP/hàng không chung để bảo đảm khai thác đồng bộ.
- Tầm nhìn đến năm 2050: mở rộng sân đỗ ô tô đồng bộ cùng nhà ga hành khách T2, có thể kết hợp sân đỗ ô tô và nhà để xe theo nhu cầu.
(3) Hệ thống cấp điện, chiếu sáng: tiếp tục sử dụng hệ thống cấp điện hiện có của thành phố Phú Quốc; quy hoạch bổ sung các trạm biến áp theo nhu cầu sử dụng.
(4) Hệ thống cấp nước: sử dụng hệ thống cấp nước sạch của thành phố Phú Quốc; quy hoạch bể trữ nước, bơm cấp nước, mạng lưới phân phối nước theo nhu cầu sử dụng.
(5) Hệ thống thoát nước
- Hệ thống thoát nước khu bay: thông qua hệ thống thoát nước về hồ điều hòa phía Tây của Cảng để thoát ra sông Cửa Lấp.
- Hệ thống thoát nước khu hàng không dân dụng: thông qua hệ thống thoát nước tới các hồ điều hòa và hệ thống thoát nước khu bay.
(6) Hệ thống xử lý nước thải: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 2,5 ha.
(7) Khu vực lưu giữ chất thải rắn, chất thải nguy hại: quy hoạch tại khu vực phía Tây Nam của Cảng, diện tích khoảng 1,0 ha.
Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không
Theo Điều 5 Nghị định 05/2021/NĐ-CP quy định quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cảng hàng không như sau:
(1) Quản lý, tổ chức khai thác kết cấu hạ tầng, trang bị, thiết bị của cảng hàng không, sân bay thuộc quyền sở hữu hoặc được nhà nước giao, cho thuê quyền khai thác hoặc được chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác theo quy định của pháp luật, bao gồm các hình thức sau:
- Trực tiếp quản lý, khai thác kết cấu hạ tầng, trang bị, thiết bị tại cảng hàng không, sân bay, đảm bảo an ninh, an toàn, bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật;
- Giao hoặc thuê tổ chức trực tiếp khai thác cảng hàng không, sân bay; trường hợp này thì doanh nghiệp cảng hàng không vẫn phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc quản lý, tổ chức khai thác cảng hàng không, sân bay.
(2) Lập kế hoạch đầu tư phát triển, cải tạo, mở rộng cảng hàng không, sân bay theo quy hoạch cảng hàng không đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và phù hợp với nhu cầu phát triển, phù hợp với việc khai thác cảng hàng không, sân bay; tổ chức thực hiện đầu tư, xây dựng theo kế hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt.
(3) Ký hợp đồng giao kết theo quy định với doanh nghiệp được Cục Hàng không Việt Nam cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay.
(4) Xây dựng, bảo trì, duy trì hoạt động các công trình hệ thống hàng rào an ninh, hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật dùng chung gồm đường giao thông nội cảng ngoài sân bay, công trình cấp điện, công trình cấp nước, công trình thoát nước, công trình bảo vệ môi trường, công trình thông tin liên lạc và các công trình thiết yếu của cảng hàng không, trừ các công trình thuộc phạm vi quản lý, khai thác của doanh nghiệp bảo đảm hoạt động bay.
(5) Đầu tư, trang bị công cụ, công nghệ, các phần mềm hỗ trợ, phục vụ cho việc kiểm soát, điều hành sân bay theo năng lực khai thác và giờ cất hạ cánh của tàu bay, sử dụng sân đỗ tàu bay, phối hợp hiệp đồng ra quyết định tại cảng hàng không, sân bay theo yêu cầu và kế hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(6) Phối hợp với các cơ quan của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng thực hiện các nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh tại cảng hàng không, sân bay theo yêu cầu và kế hoạch của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
(7)Thực hiện các quyền và nghĩa vụ khác theo quy định tại Điều 64 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006.
>> Doanh nghiệp cảng hàng không được phép thuê tổ chức trực tiếp khai thác cảng hàng không?