Danh sách tỉnh, thành phố có ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam sau khi sáp nhập
Nội dung chính
Danh sách tỉnh, thành phố có ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam sau khi sáp nhập
Căn cứ Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30 tháng 11 năm 2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam, dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài tuyến khoảng 1.541 km; điểm đầu tại ga Ngọc Hồi (Thủ đô Hà Nội), điểm cuối tại ga Thủ Thiêm (Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo đó, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam đi qua địa phận 20 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương với 23 ga hành khách, 05 ga hàng hóa, bao gồm: Thủ đô Hà Nội, Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh.
Đồng thời, theo Nghị quyết 60-NQ/TW và Quyết định 759/QĐ-TTg chính thức giảm số tỉnh thành từ 63 xuống 34 tỉnh thành. Do đó, một số tỉnh, thành phố sau sáp nhập có thể sẽ là điểm đặt nhiều ga tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam.
Dưới đây là danh sách tỉnh, thành phố sau sáp nhập có ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam, cụ thể có 15 tỉnh, thành phố sẽ có 26 ga đường sắt cao tốc, bao gồm:
(1) 3 tỉnh thành có 3 ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- Ninh Bình (sáp nhập Hà Nam - Nam Định - Ninh Bình) : 3 ga (Phủ Lý, Nam Định, Ninh Bình).
- Đà Nẵng (sáp nhập Quảng Nam - Đà Nẵng): 3 ga (Đà Nẵng, Tam Kỳ, Chu Lai - ga hàng hóa).
- Khánh Hòa (sáp nhập Ninh Thuận - Khánh Hòa): 3 ga (Diên Khánh, Tháp Chàm, Vân Phong - ga hàng hóa).
(2) 5 tỉnh có 2 ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- Hà Tĩnh (không sáp nhập): 2 ga (Hà Tĩnh, Vũng Áng - ga khách + hàng hóa).
- Gia Lai (sáp nhập Gia Lai - Bình Định): 2 ga (Bồng Sơn, Diêu Trì)
- Lâm Đồng (sáp nhập Đắk Nông - Bình Thuận - Lâm Đồng): 2 ga (Phan Rí, Mương Mán).
- Đồng Nai (sáp nhập Đồng Nai - Bình Phước): 2 ga (Long Thành, Trảng Bom - ga hàng hóa).
- Quảng Trị (sáp nhập Quảng Bình - Quảng Trị): 2 ga (Đồng Hới, Đông Hà).
(3) 7 tỉnh thành có 1 ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam
- Hà Nội (không sáp nhập): 1 ga (Ngọc Hồi - ga khách + hàng hóa ).
- Nghệ An (không sáp nhập): 1 ga (Vinh).
- Thanh Hóa (không sáp nhập): 1 ga (Thanh Hóa).
- Thừa Thiên Huế (không sáp nhập): 1 ga (Huế).
- Quảng Ngãi (sáp nhập Quảng Ngãi - Kon Tum): 1 ga (Quảng Ngãi).
- Đắk Lắk (sáp nhập Phú Yên - Đắk Lắk) : 1 ga (Tuy Hòa).
- TP.HCM (sáp nhập TP.HCM, Bình Dương, BR-VT): 1 ga (Thủ Thiêm).
Danh sách tỉnh, thành phố có ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam sau khi sáp nhập (Hình từ Internet)
Ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải đáp ứng các yêu cầu nào?
Căn cứ theo quy định tại khoản 2 điều 16 Luật Đường sắt 2017 ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam phải đáp ứng các yêu cầu sau:
(1) Tùy theo cấp kỹ thuật ga, ga đường sắt gồm có nhà ga, quảng trường, kho, bãi hàng, ke ga, tường rào, khu dịch vụ, trang thiết bị cần thiết và công trình khác có liên quan đến hoạt động đường sắt;
(2) Ga đường sắt phải có tên ga và thông tin, chỉ dẫn cho khách hàng. Tên ga không trùng nhau và phù hợp với địa danh, lịch sử, văn hóa, thuần phong mỹ tục của địa phương.
Tại các ga trên đường sắt quốc gia trong đô thị loại III trở lên, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế phải bố trí nơi làm việc cho cơ quan quản lý nhà nước hoạt động thường xuyên có liên quan đến hoạt động đường sắt theo quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
(3) Phải có hệ thống thoát hiểm; hệ thống phòng cháy và chữa cháy; hệ thống cấp điện, chiếu sáng, thông gió; hệ thống cấp, thoát nước; hệ thống bảo đảm vệ sinh môi trường và yêu cầu kỹ thuật khác của nhà ga;
(4) Ga hành khách phải có công trình, thiết bị chỉ dẫn tiếp cận cho người khuyết tật và đối tượng được ưu tiên theo quy định của pháp luật; hệ thống điện thoại khẩn cấp, phương tiện sơ cứu y tế;
(5) Ga liên vận quốc tế, ga trung tâm phải có kiến trúc mang đặc trưng lịch sử, bản sắc văn hóa truyền thống của địa phương, vùng miền.
Ga đường sắt tốc độ cao phải có thiết bị kiểm soát bảo đảm an ninh, an toàn
(6) Tại các ga đường sắt quốc gia, ga đường sắt đô thị được phép xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng.
Thẩm quyền, trình tự đặt tên, đổi tên ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam được quy định như thế nào?
Theo Điều 5 Nghị định 56/2018/NĐ-CP quy định thẩm quyền, trình tự đặt tên, đổi tên tuyến, tên ga đường sắt như sau:
(1) Thẩm quyền đặt tên, đổi tên tuyến, tên ga đường sắt
- Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quyết định đặt tên, đổi tên tuyến, tên ga đường sắt quốc gia;
- Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định đặt tên, đổi tên tuyến, tên ga đường sắt đô thị thuộc phạm vi quản lý;
Nhà đầu tư quyết định đặt tên, đổi tên tuyến, tên ga đường sắt chuyên dùng do mình đầu tư, phải phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc và pháp luật của Việt Nam.
(2) Trình tự đổi tên tuyến, tên ga đường sắt hiện hữu
- Văn bản đề nghị của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi có tuyến đường sắt đi qua gửi cấp có thẩm quyền quy định tại điểm a điểm b khoản 1 Điều 5 Nghị định 56/2018/NĐ-CP;
- Nhà đầu tư quyết định đổi tên tuyến, tên ga đường sắt hiện hữu, tuân thủ quy định tại khoản 1 Điều 4 Nghị định 56/2018/NĐ-CP.