Tiến độ triển khai nút giao nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ
Mua bán Đất tại Hồ Chí Minh
Nội dung chính
Tiến độ triển khai nút giao nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ
UBND TP Hồ Chí Minh đã ký ban hành Quyết định 3052/QĐ-UBND năm 2025 về chủ trương đầu tư dự án Đầu tư Nút giao thông kết nối đường cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, huyện Cần Giờ vào ngày 05/12/2025.
Nút giao nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác có tổng mức đầu tư gần 3000 tỷ đồng. Nguồn vốn từ Ngân sách Thành phố.
Tiến độ triển khai nút giao nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ thực hiện trong giai đoạn 2025 - 2028.
Tiến độ cụ thể như sau:
- Lập, trình quyết định chủ trương đầu tư dự án: Quý II-III năm 2025;
- Khảo sát, lập, thẩm định phê duyệt dự án đầu tư: Quý III-IV năm 2025;
- Khảo sát, lập, duyệt thiết kế bản vẽ thi công: Quý I năm 2026;
- Công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư: Quý IV năm 2025 - Quý IV năm 2026;
- Lựa chọn nhà thầu xây lắp, tư vấn giám sát: Quý II năm 2026;
- Khời công xây dựng công trình: Quý II năm 2026; Hoàn thành công trình: Quý I năm 2028;
- Nghiệm thu, quyết toán dự án: Quý II-IV năm 2028.

Tiến độ triển khai nút giao nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác, Cần Giờ (Hình từ internet)
Trách nhiệm thực hiện dự án nút giao nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác của Sở Xây dựng thế nào?
Căn cứ Quyết định 3052/QĐ-UBND năm 2025 có nêu trách nhiệm thực hiện dự án nút giao nối cao tốc Bến Lức Long Thành với đường Rừng Sác của Sở Xây dựng như sau:
Sở Xây dựng chịu trách nhiệm:
- Về tính chính xác, cơ sở pháp lý của hổ sơ trình thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
- Tổ chức triển khai thực hiện Quyết định này theo đúng quy định của pháp luật về: đầu tư công, ngân sách nhà nước, đất đai, xây dựng, đấu thầu và các quy định pháp luật liên quan; đảm bảo đúng quy mô đầu tư được duyệt; theo dõi, giảm sát, đôn đốc chủ đầu tư triển khai đầu tư dự án đúng theo tiền độ được duyệt.
- Phối hợp Ủy ban nhân dân xã Bình Khánh và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam và các cơ quan liên quan rà soát đảm bảo việc triển khai Dự án phù hợp với Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tẩm nhìn đến năm 2060 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và các quy hoạch khác có liên quan.
- Hướng dẫn Chủ đầu tư dự án sớm hoàn thành việc lập trình, thẩm định và phê duyệt dự án đầu tư để đủ điều kiện báo cáo Hội đồng nhân dân Thành phố cân đổi, bố trí vốn bổ sung cho dự án trong năm 2025; trường hợp có khó khăn vướng mắc vượt thẩm quyền, kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét có ý kiển chỉ đạo; không để việc chưa hoàn tất thực hiện thủ tục phê duyệt dự án làm chậm tiển độ thực hiện dự án.
- Theo dõi, kiểm tra và hướng dẫn Chủ đầu tư dự án thực hiện công tác lựa chọn nhà thẩu theo đúng quy định của củ pháp luật, đáp ứng điều kiện năng lực, trên cơ sở bảo đảm cạnh tranh, công bằng, minh bạch, hiệu quả kinh tế.
- Chỉ đạo Chủ đầu tư kịp thời đề xuất bố trí đủ vốn ngân sách Thành phố để triển khai thực hiện dự án đảm bảo đúng kế hoạch bố trí vốn, tiến độ thực hiện dự án theo quy định pháp luật về Đầu tư công và các quy định pháp luật khác liên quan.
Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ quy định ra sao?
Căn cứ tại Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ như sau:
(1) Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
- Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
- Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
- Hành lang an toàn đường bộ.
(2) Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
(3) Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
