Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến khi nào hoàn thành?
Nội dung chính
Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến khi nào hoàn thành?
Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh là hai công trình trọng điểm trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, giữ vai trò kết nối giao thông liên vùng giữa TP.HCM, Đồng Nai và Long An.
Cầu Bình Khánh thuộc gói thầu J1, có tổng chiều dài hơn 2,76 km với phần cầu chính dài 763 m. Công trình sử dụng kết cấu dây văng hai mặt phẳng, trụ chữ H cao 135 m, mặt cầu rộng 21,75 m, bao gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp.
Tính đến tháng 6/2025, cầu đã hoàn thành khoảng 93% khối lượng thi công và dự kiến sẽ hợp long trong tháng 6. Công trình sẽ dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 9/2025.
Cách đó không xa, cầu Phước Khánh thuộc gói thầu J3, cầu có chiều dài hơn 3,1 km, mặt cầu rộng 22 m với 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp. Cầu bắc qua sông Lòng Tàu, kết nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) với huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai). Công trình sử dụng kết cấu dây văng hiện đại với các trụ chính cao trên 100 m.
Hiện tại, các hạng mục chính đang được thi công đồng bộ, đảm bảo đúng tiến độ, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ vào trước tháng 9/2026.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh sẽ góp phần hoàn thiện toàn tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, tạo điều kiện kết nối giao thông thông suốt giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
Dự án không chỉ giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải áp lực giao thông cho TP.HCM mà còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Theo đó, cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2026.
Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến khi nào hoàn thành? (Hình từ Internet)
Vai trò của cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh trên cao tốc Bến Lức - Long Thành sau khi được hoàn thành
Cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh là hai cấu phần quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có chức năng kết nối hai bên bờ các tuyến sông lớn là Soài Rạp và Lòng Tàu là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia.
Dự án nằm trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (theo Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/09/2021).
Khi đi vào hoạt động, cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh là hai cấu phần quan trọng nhất trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, có chức năng kết nối hai bên bờ các tuyến sông lớn là Soài Rạp và Lòng Tàu đóng vai trò then chốt trong việc tạo ra kết nối liên vùng bền vững giữa miền Tây và Đông Nam Bộ.
Sau khi hoàn thành, hai cây cầu sẽ phát huy vai trò chiến lược trên cả ba phương diện: giao thông, kinh tế - xã hội và quy hoạch phát triển vùng.
Về giao thông, việc thông suốt toàn tuyến cao tốc, đặc biệt tại hai nút cầu này, sẽ rút ngắn đáng kể thời gian di chuyển từ các tỉnh miền Tây Nam Bộ đến sân bay Long Thành, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Cầu Bình Khánh với tĩnh không thông thuyền 55m cao nhất cả nước hiện nay cho phép tàu lớn lưu thông không cản trở, trong khi cầu Phước Khánh giúp hoàn thiện trục kết nối giữa TP.HCM và Đồng Nai mà không cần thông qua nội đô, giảm áp lực lớn cho Quốc lộ 51, cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và các tuyến đường xuyên tâm.
Về kinh tế - xã hội, hai cây cầu này góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho vận tải hàng hóa, logistics và di chuyển nhân lực giữa các vùng sản xuất công nghiệp, đô thị vệ tinh và các đầu mối giao thông lớn.
Về quy hoạch, cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh thuộc nhóm công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia đã được xác định trong Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030 theo Quyết định 1454/QĐ-TTg.
Đồng thời, các cây cầu này cũng được tích hợp trong các kế hoạch đầu tư trung hạn và dài hạn của Bộ Giao thông Vận tải, gắn với mục tiêu nâng cao năng lực kết nối vùng theo Nghị quyết 24-NQ/TW về phát triển vùng Đông Nam Bộ.
Quy định giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng
Căn cứ tại Điều 8 Luật Xây dựng 2014 (sửa đổi bổ sung bởi điểm b khoản 64 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020) quy định giám sát, đánh giá dự án đầu tư xây dựng như sau:
- Dự án đầu tư xây dựng phải được giám sát, đánh giá phù hợp với từng loại nguồn vốn như sau:
+ Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật về xây dựng theo nội dung và tiêu chí đánh giá đã được phê duyệt;
+ Đối với dự án sử dụng nguồn vốn khác, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện giám sát, đánh giá về mục tiêu, sự phù hợp với quy hoạch liên quan, việc sử dụng đất, tiến độ đầu tư xây dựng và bảo vệ môi trường.
- Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng sử dụng vốn đầu tư công, vốn đóng góp của cộng đồng và vốn tài trợ của tổ chức, cá nhân trong nước phải thực hiện giám sát của cộng đồng.
Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại khu vực xây dựng tổ chức thực hiện giám sát của cộng đồng.