Quy hoạch giao thông Khu du lịch quốc gia Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040 mới nhất
Mua bán nhà đất tại Lào Cai
Nội dung chính
Quy hoạch giao thông Khu du lịch quốc gia Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040 mới nhất
Căn cứ khoản 9 Điều 1 Quyết định 266/QĐ-TTg năm 2023 quy định về việc quy hoạch giao thông Khu du lịch quốc gia Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040 như sau:
- Giao thông đối ngoại:
+ Đường hàng không: Đầu tư xây dựng, hoàn thiện Cảng hàng không quốc tế Sa Pa phục vụ phát triển du lịch, vận tải hành khách và đảm bảo Quốc phòng - An ninh. Xây dựng các bãi đỗ trực thăng tại khu trung tâm thị xã Sa Pa và tại các phân khu Ngũ Chỉ Sơn, Tả Van, Thanh Bình,… phục vụ hoạt động tham quan du lịch, cứu hộ cứu nạn.
+ Đường bộ: Nâng cấp, hoàn thiện và xây mới hệ thống giao thông đối ngoại kết nối đô thị du lịch Sa Pa, bao gồm:
++ Nâng cấp mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai (đoạn Yên Bái - Lào Cai) lên tối thiểu 04 làn xe.
++ Mở rộng và hoàn thiện tuyến đường kết nối từ đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đến đô thị Sa Pa kết nối với Lai Châu quy mô 04 làn xe.
++ Điều chỉnh tuyến đường tránh qua khu vực trung tâm thị xã Sa Pa thành quốc lộ 4D.
++ Xây dựng tuyến đường mới từ quốc lộ 4D nối tuyến hầm đường bộ Hoàng Liên theo hướng Đông Tây tại vị trí phường Ô Quý Hồ, nhằm hỗ trợ giao thông tuyến quốc lộ 4D, tăng cường kết nối Sa Pa với Lai Châu.
++ Điều chỉnh các tuyến tỉnh lộ 152, tỉnh lộ 155 thành quốc lộ (Kéo dài tuyến quốc lộ 32C từ Yên Bái - quốc lộ 279 - tỉnh lộ 162 - tỉnh lộ 151 - tỉnh lộ 152 - quốc lộ 4D - tỉnh lộ 155 - tỉnh lộ 156B - cửa khẩu Bản Vược).
++ Nâng cấp tuyến tỉnh lộ 152 quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi, nhằm kết nối đô thị Sa Pa với Cảng hàng không Sa Pa.
++ Nâng cấp tuyến tỉnh lộ 155 từ trung tâm Sa Pa đi huyện Bát Xát (theo hướng xã Ngũ Chỉ Sơn) quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi.
++ Xây dựng tuyến đường kết nối từ trung tâm Sa Pa đi huyện Bát Xát (theo hướng xã Tả Phìn - tỉnh lộ 155 - sân golf Bát Xát) quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi.
++ Xây dựng mới tuyến tỉnh lộ 152C từ phường Cầu Mây đi xã Thanh Bình kết nối với Cảng hàng không Sa Pa và đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai với quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi.
++ Nâng cấp tuyến đường huyện ĐH.80 kết hợp đường huyện ĐH.90 theo hướng Cam Đường - Tả Phời - Thanh Bình kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai tại nút IC-18 (nút Cam Đường), quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi.
- Giao thông đô thị:
+ Kế thừa, cải tạo nâng cấp các tuyến đường hiện trạng đáp ứng tiêu chuẩn đô thị miền núi. Khuyến khích từng bước chuyển đổi phương thức giao thông cơ giới sang di chuyển bằng phương tiện công cộng và đi bộ.
+ Xây dựng mới các tuyến đường chính đô thị từ đường tránh quốc lộ 4D phía Bắc kết nối vào khu vực trung tâm thị xã Sa Pa hiện hữu.
+ Nâng cấp kết hợp xây mới tuyến đường vành đai Sa Pả - Hầu Thào phía Đông trung tâm Sa Pa từ quốc lộ 4D kết thúc tại nút giao đường tỉnh lộ 152 nhằm hỗ trợ giảm tải áp lực giao thông cho khu vực lõi trung tâm, quy mô tối thiểu đường cấp IV miền núi.
+ Nâng cấp kết hợp xây mới tuyến liên khu vực hỗ trợ giao thông khu vực Tây Nam dọc thung lũng Mường Hoa, đoạn từ quốc lộ 4D (phường Ô Quý Hồ) đến tỉnh lộ 152 (phường Cầu Mây), quy mô tối thiểu đường cấp V miền núi.
+ Xây dựng bến xe trung tâm tại cửa ngõ phía Bắc (Giàng Tra); xây dựng mới 02 bến xe tại phía Tây và phía Nam trung tâm Sa Pa.
+ Xây dựng các bãi đỗ xe gắn liền các đầu mối giao thông, trung tâm du lịch…
+ Quy mô, hướng tuyến đối giao thông đô thị tiếp tục được cụ thể trong các đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết đảm bảo phù hợp với nhu cầu phục vụ và địa hình tự nhiên.
- Giao thông nông thôn:
+ Phát triển hệ thống đường giao thông nông thôn kết nối với các tuyến đường tỉnh 152, đường tỉnh 155, quốc lộ 4D… đảm bảo thuận lợi đến các khu du lịch, dịch vụ, trung tâm xã, điểm dân cư nông thôn và các đầu mối giao thông cửa ngõ của Khu du lịch Quốc gia Sa Pa - thị xã Sa Pa.
+ Xây dựng hệ thống đường liên xã, liên thôn đạt quy mô tối thiểu đường cấp V miền núi.
+ Hệ thống cầu cống trên các tuyến đường xã được xây dựng kiên cố và thẩm mỹ, phù hợp với cấp đường quy hoạch.
+ Xây dựng 02 bến xe tại trung tâm xã Ngũ Chỉ Sơn, xã Thanh Bình để hỗ trợ các xã phía Bắc và phía Nam Khu du lịch Quốc gia Sa Pa. Xây dựng các bãi đỗ xe tập trung gắn liền các đầu mối giao thông, điểm du lịch…
- Tuyến cáp treo du lịch:
+ Nâng cấp mở rộng tuyến cáp treo lên đỉnh Phan Si Păng.
+ Xây dựng 02 tuyến cáp treo mới: Trung tâm Sa Pa (sân vận động cũ) - công viên Hàm Rồng - khu vực Ý Lình Hồ; công viên Hàm Rồng - Sâu Chua.
+ Đảm bảo mỹ quan và không tác động tiêu cực tới cảnh quan tự nhiên, danh thắng và các khu vực bảo vệ, bảo tồn của toàn thị xã.

Quy hoạch giao thông Khu du lịch quốc gia Sa Pa tỉnh Lào Cai đến năm 2040 mới nhất (Hình từ Internet)
Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ Khu du lịch quốc gia Sa Pa tỉnh Lào Cai quy định ra sao?
Căn cứ Điều 12 Luật Đường bộ 2024 được sửa đổi bởi điểm d khoản 2 Điều 29 Nghị định 140/2025/NĐ-CP quy định như sau:
- Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải phù hợp với quy hoạch mạng lưới đường bộ; quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh; quy hoạch sử dụng đất cấp xã và các quy hoạch khác có liên quan.
- Quỹ đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ trong đô thị là một bộ phận của đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị.
- Tỷ lệ đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị đạt từ 11% đến 26%, phù hợp với tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng và kiến trúc cảnh quan khu vực nội thành, nội thị của từng loại đô thị theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Đô thị có yếu tố đặc thù theo quy định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thì tỷ lệ đất dành cho giao thông so với đất xây dựng đô thị tối thiểu đạt 50% tỷ lệ đất quy định tại khoản 3 Điều 12 Luật Đường bộ 2024.
Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ Khu du lịch quốc gia Sa Pa tỉnh Lào Cai quy định ra sao?
Căn cứ Điều 13 Luật Đường bộ 2024 quy định như sau:
- Đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ bao gồm:
+ Đất của đường bộ gồm phần đất để xây dựng công trình đường bộ và phần đất để bảo vệ, bảo trì đường bộ;
+ Đất để xây dựng bến xe; bãi đỗ xe; điểm dừng xe, đỗ xe; trạm dừng nghỉ; các công trình phụ trợ phục vụ cho hoạt động đường bộ;
+ Hành lang an toàn đường bộ.
- Việc quản lý, sử dụng đất dành cho kết cấu hạ tầng đường bộ phải tuân thủ quy định của pháp luật về đất đai, pháp luật về quy hoạch, pháp luật về quy hoạch đô thị, pháp luật về xây dựng, quy định của Luật Đường bộ 2024 và quy định khác của pháp luật có liên quan.
- Trường hợp do vị trí tự nhiên mà việc thoát nước từ công trình thuộc kết cấu hạ tầng đường bộ buộc phải qua bất động sản khác thì chủ sở hữu bất động sản có hệ thống thoát nước đi qua phải dành một lối thoát nước thích hợp, không được cản trở hoặc ngăn chặn hệ thống thoát nước.
Người quản lý, sử dụng đường bộ phải hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại cho chủ sở hữu bất động sản khi xây dựng, lắp đặt hệ thống thoát nước; nếu gây thiệt hại phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
