Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ năm 2026 quy định như thế nào?
Nội dung chính
Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ năm 2026 quy định như thế nào?
Căn cứ khoản 4 Điều 43 Luật Nhà ở 2023 được sửa đổi tại điểm a, b khoản 2 Điều 5 Nghị định 144/2025/NĐ-CP quy định về việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ như sau:
Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ được quy định như sau:
- Trường hợp thuê nhà ở để cho đối tượng của cơ quan trung ương thuê thì Bộ Xây dựng thực hiện; Bộ Xây dựng trực tiếp ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở để bố trí cho đối tượng được thuê nhà ở công vụ;
- Trường hợp sử dụng nhà ở để cho đối tượng thuộc lực lượng vũ trang nhân dân thuê thì Bộ Quốc phòng, Bộ Công an thực hiện; Bộ Quốc phòng, Bộ Công an trực tiếp ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở để bố trí cho đối tượng được thuê nhà ở công vụ;
- Trường hợp sử dụng nhà ở để cho đối tượng của địa phương thuê thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định; cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh trực tiếp ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở để bố trí cho đối tượng được thuê nhà ở công vụ;
- Nội dung chủ yếu của báo cáo đề xuất thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ quy định tại khoản này bao gồm vị trí, địa điểm, loại nhà, số lượng nhà ở, diện tích sử dụng của mỗi loại nhà ở, giá thuê nhà ở, thời hạn thuê, chi phí có liên quan, nguồn vốn để thuê nhà ở, cơ quan có trách nhiệm thanh toán tiền thuê, cơ quan ký hợp đồng thuê và thực hiện quản lý nhà ở sau khi thuê.

Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ năm 2026 quy định như thế nào? (Hình từ Internet)
Trình tự thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ thuộc cơ quan trung ương quản lý theo Quyết định 2109
Ngày 25/11/2025, Bộ Xây dựng ban hành Quyết định 2109/QĐ-BXD năm 2025 về việc công bố danh mục thủ tục hành chính nội bộ được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế trong lĩnh vực nhà ở thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Xây dựng.
Căn cứ tại tiểu mục 5 Mục A Chương I Phần II Quyết định 2109/QĐ-BXD năm 2025 quy định trình tự thuê nhà ở thương mại làm nhà ở công vụ thuộc cơ quan trung ương quản lý cụ thể như sau:
- Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ phục vụ cho các đối tượng thuộc cơ quan trung ương được quy định như sau: Cơ quan quản lý nhà ở trực thuộc Bộ Xây dựng có trách nhiệm lập tờ trình gửi lấy ý kiến của cơ quan có liên quan, trong đó lấy ý kiến của cơ quan tài chính về dự toán kinh phí thuê nhà ở trong nguồn ngân sách chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách trước khi báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, quyết định.
Trên cơ sở ý kiến của cơ quan tài chính, cơ quan quản lý nhà ở trực thuộc hoàn thiện lại tờ trình và báo cáo Bộ Xây dựng xem xét, chấp thuận.
Sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Xây dựng, cơ quan quản lý nhà ở trực thuộc Bộ Xây dựng có trách nhiệm ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở thương mại; việc cấp kinh phí để thanh toán tiền thuê nhà được thực hiện theo ý kiến chấp thuận của Bộ Xây dựng và pháp luật về ngân sách.
Sau khi ký hợp đồng thuê nhà ở thương mại, cơ quan quản lý nhà ở tiếp nhận nhà ở, ký hợp đồng cho thuê nhà ở công vụ và thu tiền thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.
- Việc thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ phục vụ cho các đối tượng lực lượng vũ trang nhân dân được quy định như sau: Đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an lập tờ trình gửi lấy ý kiến của cơ quan tài chính về dự toán kinh phí thuê nhà ở trong nguồn chi thường xuyên theo quy định của pháp luật về ngân sách trước khi báo cáo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an xem xét, quyết định.
Sau khi có ý kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an có trách nhiệm ký hợp đồng thuê với chủ sở hữu nhà ở thương mại; việc cấp kinh phí để thanh toán tiền thuê nhà được thực hiện theo ý kiến chấp thuận của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và pháp luật về ngân sách.
Sau khi ký hợp đồng thuê nhà ở thương mại, đơn vị trực thuộc Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tiếp nhận nhà ở, ký hợp đồng cho thuê nhà ở công vụ và thu tiền thuê nhà ở công vụ theo quy định của pháp luật về nhà ở.
Người thuê nhà ở công vụ không sử dụng nhà vào mục đích để ở bị phạt bao nhiêu tiền?
Căn cứ điểm a khoản 2 Điều 65 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về mức phạt đối với người thuê nhà ở công vụ không sử dụng nhà vào mục đích để ở như sau:
Điều 65. Vi phạm quy định về quản lý sử dụng nhà ở công vụ, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội
[...]
2. Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với người thuê nhà ở công vụ có một trong các hành vi sau đây:
a) Không sử dụng nhà vào mục đích để ở và phục vụ nhu cầu sinh hoạt của mình và các thành viên trong gia đình trong thời gian thuê;
b) Tự ý cải tạo, sửa chữa hoặc phá dỡ nhà ở công vụ;
c) Cho thuê lại hoặc ủy quyền quản lý nhà ở công vụ;
d) Không trả lại nhà ở công vụ cho Nhà nước khi không còn thuộc đối tượng được thuê nhà theo quy định.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
a) Buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu với các hành vi quy định tại điểm a khoản 1 và điểm b khoản 2 Điều này;
b) Buộc sử dụng nhà đúng mục đích với hành vi quy định tại điểm b khoản 1 và điểm a khoản 2 Điều này;
c) Buộc thu hồi lại nhà ở công vụ với hành vi quy định tại điểm c, điểm d khoản 2 Điều này.
Như vậy, người thuê nhà ở công vụ không sử dụng nhà vào mục đích để ở bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng và bị buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu.
Lưu ý: Mức phạt tiền quy định trên áp dụng đối với tổ chức. Mức phạt tiền đối với cá nhân bằng 1/2 lần mức phạt tiền đối với tổ chức có cùng một hành vi vi phạm hành chính. (khoản 3 Điều 4 Nghị định 16/2022/NĐ-CP)
