Trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thì nộp thuế đất xong bao lâu có sổ đỏ?

Chuyên viên pháp lý: Lê Thị Thanh Lam
Tham vấn bởi Luật sư: Phạm Thanh Hữu
Trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thì nộp thuế đất xong bao lâu có sổ đỏ?

Nội dung chính

    Trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thì nộp thuế đất xong bao lâu có sổ đỏ? 

    Căn cứ khoản 1 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về thời gian cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất (sổ đỏ) lần đầu cụ thể là:

    Thời gian thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất
    1. Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 20 ngày làm việc; cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu là không quá 03 ngày làm việc.

    Có thể thấy, thời gian cấp Sổ đỏ lần đầu chỉ còn không quá 3 ngày làm việc. Cả quá trình thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu và cấp Sổ đỏ lần đầu là không quá 23 ngày làm việc. 

    Như vậy, theo quy định pháp luật, trong trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thì nộp thuế đất xong (tức là thời điểm đã hoàn thành việc thực hiện đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất lần đầu) thì không quá 03 ngày làm việc sẽ có sổ đỏ.

    Trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thì nộp thuế đất xong bao lâu có sổ đỏ? Trường hợp cấp sổ đỏ lần đầu thì nộp thuế đất xong bao lâu có sổ đỏ?
    (Hình từ internet)

    Thẩm định, giải quyết hồ sơ và trả kết quả cấp sổ đỏ lần đầu năm 2024

    Căn cứ khoản 2 và khoản 3 Điều 31 Nghị định 101/2024/NĐ-CP và Điều 33 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ và chuyển hồ sơ đến cơ quan giải quyết.

    (1) Trình tự thẩm định hồ sơ tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu bao gồm các bước như sau:

    Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ

    Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp giấy biên nhận và hẹn ngày trả kết quả cho người nộp hồ sơ.

    Sau đó, hồ sơ được chuyển đến Ủy ban nhân dân cấp xã để thẩm định và xác nhận các thông tin liên quan đến đất đai.

    Bước 2: Xác nhận hiện trạng sử dụng đất và tình trạng tranh chấp:

    Ủy ban nhân dân cấp xã sẽ xác nhận hiện trạng sử dụng đất, xem xét đất có nhà ở, công trình xây dựng hay không, và tình trạng tranh chấp nếu có.

    Căn cứ xác nhận bao gồm biên bản của Hội đồng đăng ký đất đai, hoặc xác minh thực địa nếu cần thiết.

    Để xác nhận tình trạng tranh chấp, Ủy ban nhân dân cấp xã xem xét các đơn yêu cầu hòa giải tranh chấp đất đai hoặc các thông báo từ cơ quan có thẩm quyền về việc thụ lý đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp.

    Bước 3: Niêm yết công khai:

    Nội dung xác nhận được niêm yết công khai tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và khu dân cư nơi có đất trong vòng 15 ngày.

    Trong thời gian này, các ý kiến phản hồi từ cộng đồng sẽ được xem xét và xử lý.

    Bước 4: Hoàn thiện hồ sơ và lập tờ trình:

    Ủy ban nhân dân cấp xã sau khi hoàn tất thẩm định sẽ hoàn thiện hồ sơ, lập tờ trình theo Mẫu số 08/ĐK và chuyển lên cơ quan quản lý đất đai cấp huyện để tiếp tục xử lý.

    (2) Quy trình giải quyết hồ sơ cấp Sổ đỏ lần đầu bao gồm các bước sau:

    Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ

    Cơ quan quản lý đất đai cấp huyện nhận hồ sơ từ UBND cấp xã và tiến hành xử lý.

    Bước 2: Trích lục bản đồ địa chính:

    Cơ quan cấp huyện trích lục bản đồ địa chính liên quan đến thửa đất để đảm bảo thông tin chính xác.

    Bước 3: Kiểm tra điều kiện cấp Sổ đỏ:

    Hồ sơ được xem xét để xác định người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Sổ đỏ hay không.

    Bước 4: Xác định nghĩa vụ tài chính:

    Cơ quan cấp huyện gửi Phiếu chuyển thông tin đến cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai.

    Cơ quan thuế sẽ tính toán và thông báo các khoản phải nộp cho người sử dụng đất.

    Bước 5: Người sử dụng đất hoàn tất nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ, cơ quan cấp huyện thực hiện các bước sau:

    Lập tờ trình và trình Ủy ban nhân dân cấp huyện ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất.

    Chuyển hồ sơ kèm bản sao Giấy chứng nhận đến Văn phòng đăng ký đất đai để cập nhật hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

    Bước 6: Nhận kết quả:

    Hoàn thành thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, người sử dụng đất sẽ nhận kết quả là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

    Nộp hồ sơ cấp sổ đỏ lần đầu như thế nào?

    Căn cứ khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP quy định về tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất.

    Để tiến hành thủ tục cấp sổ đỏ lần đầu, người sử dụng đất có thể thực hiện nộp hồ sơ tại các cơ quan sau:

    - Bộ phận Một cửa:

    Nộp tại Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Đây là bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai tại cấp tỉnh, cấp huyện hoặc cấp xã, giúp đơn giản hóa quá trình nộp hồ sơ và theo dõi kết quả.

    - Văn phòng đăng ký đất đai:

    Nộp trực tiếp tại Văn phòng đăng ký đất đai, cơ quan chuyên trách về đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Văn phòng này thường trực thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường, đảm nhận xử lý hồ sơ và tiến hành các thủ tục đăng ký đất đai.

    - Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện:

    Đối với trường hợp nộp hồ sơ ở cấp huyện, người sử dụng đất có thể đến chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện để thực hiện thủ tục cấp Sổ đỏ lần đầu.

    saved-content
    unsaved-content
    6727