Tổng tư lệnh chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định là ai?

Tổng tư lệnh chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định là ai? Các kỹ năng nào được hình thành khi học môn Lịch sử?

Nội dung chính

    Tổng tư lệnh chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định là ai?

    Tổng tư lệnh chiến dịch giải phóng Sài Gòn – Gia Định, hay còn gọi là Chiến dịch Hồ Chí Minh, là Đại tướng Văn Tiến Dũng. Ông được Bộ Chính trị và Quân ủy Trung ương giao nhiệm vụ trực tiếp chỉ huy chiến dịch quan trọng này.

    Chiến dịch Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 26/4 đến ngày 30/4/1975, với mục tiêu giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Dưới sự chỉ huy tài tình của Tổng tư lệnh chiến dịch giải phóng Sài Gòn – Gia Định là Đại tướng Văn Tiến Dũng, quân đội ta đã tiến công mạnh mẽ, đánh thẳng vào các căn cứ trọng yếu của địch, đập tan hệ thống phòng thủ của chính quyền Sài Gòn.

    Vào trưa ngày 30/4/1975, quân ta tiến vào Dinh Độc Lập, buộc Tổng thống chính quyền Sài Gòn là Dương Văn Minh đầu hàng vô điều kiện, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Đây là một trong những chiến công vĩ đại nhất trong lịch sử dân tộc Việt Nam.

    Tổng tư lệnh chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định là ai?

    Tổng tư lệnh chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định là ai? (Hình từ Internet)

    Các kỹ năng nào được hình thành khi học môn Lịch sử?

    Căn cứ vào Chương trình giáo dục phổ thông 2018 môn Lịch sử được ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, được sửa đổi bởi Điều 2 Thông tư 13/2022/TT-BGDĐT như sau:

    1. Lịch sử là môn học thuộc nhóm Khoa học xã hội, gồm 2 phần: phần bắt buộc đối với tất cả học sinh và phần lựa chọn cho học sinh chọn môn Lịch sử theo định hướng nghề nghiệp ở cấp trung học phổ thông.
    2. Môn Lịch sử có sứ mệnh giúp học sinh hình thành và phát triển năng lực lịch sử, thành phần của năng lực khoa học đồng thời góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất chủ yếu và năng lực chung được xác định trong Chương trình tổng thể.
    3. Môn Lịch sử giữ vai trò chủ đạo trong việc giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự tôn dân tộc, truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, giúp học sinh nhận thức và vận dụng được các bài học lịch sử giải quyết những vấn đề của thực tế cuộc sống, phát triển tầm nhìn, củng cố các giá trị nhân văn, tinh thần cộng đồng, lòng khoan dung, nhân ái; góp phần hình thành, phát triển những phẩm chất của công dân Việt Nam, công dân toàn cầu trong xu thế phát triển của thời đại.
    4. Môn Lịch sử hình thành, phát triển cho học sinh tư duy lịch sử, tư duy hệ thống, tư duy phản biện, kĩ năng khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu, nhận thức và trình bày lịch sử trong logic lịch đại và đồng đại, kết nối quá khứ với hiện tại.
    5. Môn Lịch sử giúp học sinh nhận thức được giá trị khoa học và giá trị thực tiễn của sử học trong đời sống xã hội hiện đại, hiểu biết và có tình yêu đối với lịch sử, văn hóa dân tộc và nhân loại; góp phần định hướng cho học sinh lựa chọn những nghề nghiệp như: nghiên cứu khoa học xã hội và nhân văn, ngoại giao, quản lí, hoạt động du lịch, công nghiệp văn hóa, thông tin truyền thông,...
    6. Chương trình môn Lịch sử hệ thống hóa, củng cố kiến thức thông sử ở giai đoạn giáo dục cơ bản, đồng thời giúp học sinh tìm hiểu sâu hơn các kiến thức lịch sử cốt lõi thông qua các chủ đề, chuyên đề học tập về lịch sử thế giới, lịch sử khu vực Đông Nam Á và lịch sử Việt Nam.
    7. Phương pháp dạy học môn Lịch sử được thực hiện trên nền tảng những nguyên tắc cơ bản của sử học và phương pháp giáo dục hiện đại.

    Như vậy, khi học môn Lịch sử, học sinh được hình thành và phát triển các kỹ năng quan trọng sau:

    - Tư duy lịch sử – Hiểu và phân tích các sự kiện lịch sử trong bối cảnh thời đại, kết nối quá khứ với hiện tại.

    - Tư duy hệ thống – Nhận thức lịch sử theo trình tự logic, từ nguyên nhân, diễn biến đến kết quả.

    - Tư duy phản biện – Đánh giá, phân tích các nguồn sử liệu, tránh tiếp nhận thông tin một chiều.

    - Kỹ năng khai thác và sử dụng sử liệu – Tìm kiếm, tổng hợp thông tin từ các tài liệu lịch sử.

    - Kỹ năng trình bày và lập luận – Diễn đạt các vấn đề lịch sử một cách mạch lạc, logic.

    - Kỹ năng vận dụng thực tiễn – Áp dụng bài học lịch sử để giải quyết vấn đề xã hội, định hướng phát triển cá nhân.

    Chuyên viên pháp lý Nguyễn Xuân An Giang
    saved-content
    unsaved-content
    9